Xe đạp: Gắn động cơ vào xe đua, cua-rơ nghiệp dư bị cấm thi đấu 5 năm và phạt… 89 EUR

Cua-rơ nghiệp dư 43 tuổi người Pháp Cyril Fontayne đã phải nhận mức án cấm thi đấu 5 năm, đồng thời đóng phạt… 89 EUR vì hành vi gian lận trong một cuộc đua xe đạp đường trường. Cụ thể, tay đua này đã bí mật gắn một động cơ vào trong chiếc xe đạp đua của mình để cải thiện thành tích thi đấu.

Cua-rơ gian lận Cyril Fontayne trên đường đua
Cua-rơ gian lận Cyril Fontayne trên đường đua

Fontayne đã bị phát hiện chơi gian lận (và với giới đua xe đạp đường trường, hành vi này không khác gì việc sử dụng doping và được gọi nôm na là "doping động cơ", hay "doping cơ khí) ở một giải đấu cấp 3 tại (Dordogne) Pháp hồi tháng 10 năm ngoái.

Xe đạp: Gắn động cơ vào xe đua, cua-rơ nghiệp dư bị cấm thi đấu 5 năm và phạt… 89 EUR ảnh 1 Cyril Fontayne dẫn đầu ở một giải đua nghiệp dư.
Sau khi bị phát hiện, Fontayne đã trần tình trên Kênh truyền thanh Pháp Bleu Perigord, rằng ông sử dụng động cơ được ẩn giấu chỉ nhằm để giúp làm sống lại sự nghiệp của mình sau chấn thương: “Tôi đã bị thoát vị đĩa đệm hồi tháng 3 rồi (tháng 3-2017) và không thể ngồi trên chiếc xe đạp đua của mình trong 3 tháng sau đó. Tôi cố gắng quay trở lại đường đua, nhưng lại phải vật lộn với cơn đau thần kinh tọa. Tôi đã phải làm như vậy vì không thể cứ chật vật mãi trên đường đua. Khi làm như vậy, tôi cũng chẳng hề muốn trở thành nhà vô địch ở Dordogne hay giành chiến thắng ở các cuộc đua. Tôi chỉ muốn lại được thi đấu và có cảm giác thoải mái trở lại mà thôi”.

Theo phán quyết của Tòa án Hình sự Pergieux, Fontayne bị tuyên là có tội trong vụ án cáo buộc gian lận trong thể thao, ông này phải chấp hành hình phạt 60 giờ lao động công ích để phục vụ cộng đồng hòng chuộc lỗi, ngoài ra, phải đóng mức phạt trị giá 88 EUR để bồi thường cho CLB Xe đạp Créon-d’Armagnac (đơn vị tổ chức giải đấu tại Dordogne hồi năm ngoái). Chưa hết, ông này còn phải đóng khoản tiền bồi thường trị giá… 1 EUR cho Liên đoàn xe đạp Pháp. Như vậy, tổng mức phạt tiền dành cho Fontayne à 89 EUR, quá hời!

Tất nhiên, trước đó, trên vị thế cả một cua-rơ nghiệp dư đơn thuần, Fontayne đã bị Liên đoàn Xe đạp Pháp (FFC) ra án phạt cấm thi đấu rất nặng - với việc ông sẽ bị cấm thi đấu ở mọi giải đấu do FFC tổ chức với khoảng thời gian lên đến 5 năm.

Cận cảnh chiếc xe gắn động cơ của Cyril Fontayne
Xe đạp: Gắn động cơ vào xe đua, cua-rơ nghiệp dư bị cấm thi đấu 5 năm và phạt… 89 EUR ảnh 2
Xe đạp: Gắn động cơ vào xe đua, cua-rơ nghiệp dư bị cấm thi đấu 5 năm và phạt… 89 EUR ảnh 3
Xe đạp: Gắn động cơ vào xe đua, cua-rơ nghiệp dư bị cấm thi đấu 5 năm và phạt… 89 EUR ảnh 4


Tin cùng chuyên mục