Xe đạp - Contador tin Froome sẵn sàng thắng Giro và Tour ở mùa sau

Tay đua đã giải nghệ người Tây Ban Nha Alberto Contador tin rằng, “siêu cua-rơ đường trường” Chris Froome đã sẵn sàng cho một “cú đúp Grand Tour” khác, với ngôi vô địch Giro d’Italia lần đầu tiên và chiếc Áo vàng Tour de France thứ 5 trong sự nghiệp.
Từng đối địch trên đường đua, nhưng Contador (trái) vẫn rất thân thiết và đánh giá cao Froome
Từng đối địch trên đường đua, nhưng Contador (trái) vẫn rất thân thiết và đánh giá cao Froome
Trong mùa giải năm nay, Froome đã có một bước đột phá đáng kể, anh không còn là “ông Vua Tour de France” thông thường, mà đã trở thành nhà vô địch các kỳ giải Grand Tour khi giành Áo đỏ Vuelta a Espana và trở thành tay đua thứ 3 trong lịch sử, sau 2 “tiền bối huyền thoại người Pháp” là Jacques Anquetil (1963) và Bernard Hinault (1978), thắng Tour de France và Vuelta a Espana trong cùng 1 mùa giải. 
Chiến thắng này cũng mở ra cơ hội để Froome trở thành cua-rơ thứ 3 trong lịch sử, sở hữu cùng lúc Áo vàng Tour de France, Áo đỏ Vuelta và Áo hồng Giro d’Italia (sau thời của Eddy Merckx trong 2 mùa giải 1972-1973, và thời của Hinault trong 2 mùa giải 1982-1983), nếu anh lên ngôi ở Grand Tour trên đất Ý mùa sau. Trở ngại duy nhất, nếu có thể nói đó là “trở ngại”, với Froome là việc, nếu anh muốn thắng Giro, anh sẽ mạo hiểm cơ hội giành Áo vàng Tour de France thứ 5 của mình.
Lịch sử đã chỉ ra rằng, những tay đua dốc sức ở Giro, thường có biểu hiện kiệt sức ở Tour de France, và thường có “kết quả không tốt” ở giải Vòng quanh nước Pháp. Nhưng nếu như Froome muốn vươn tầm để trở thành một tay đua vĩ đại, anh không thể không đăng quang ở Corsa Rosa.
Contador, dù đã giải nghệ hồi tháng 10 rồi, nhưng vẫn đánh giá rất cao “đại kình địch” một thời của mình. Cựu tay đua chuyên nghiệp người Tây Ban Nha vừa cho biết trước báo giới Madrid hôm thứ Ba: “Anh ấy là một tay đua mạnh mẽ khủng khiếp, và tôi nhìn thấy ở anh ấy khả năng hoàn hảo để đăng quang ngôi vô địch ở Giro d’Italia. Anh ấy cũng có một đội đua cực mạnh có thể hỗ trợ anh ấy thi đấu một cách hoàn hảo, cho dù đó là ở Giro d’Italia hoặc là ở cả Tour de France”.
Tính cho đến thời điểm này, Froome vẫn chưa xác định liệu anh có tận lực tham gia Giro mùa sau hay là không, dù nhận được sự động viên, mời gọi, thậm chí “kế khích tướng” từ nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng đua xe đạp đường trường thế giới. Giám đốc điều hành giải Corsa Rosa, ông Mauro Vegni, tay đua trẻ nổi danh người Ý Fabio Aru (hiện đang chuẩn bị ra mắt trong màu áo của UAE Team Emirates)… là những người đang tha thiết kêu gọi Froome đến với Giro mùa sau.
Giro 2018, kỳ giải Corsa Rosa lần thứ 110, sẽ khai mạc trên đất Israel ( với chặng đua mở màn diễn ra ở thành phố Jerusalem) vào ngày 4-5. Theo tờ báo Hà Lan De Telegraaf, họ có đủ thông tin để khẳng định rằng, Froome sẽ tham gia Giro mùa sau trong nỗ lực thắng “cú đúp” Grand Tour trong năm 2018, để trở thành người đầu tiên giành được chiến tích này, kể từ hồi 20 năm trước với Marco Pantani. 
Tuy vậy, cũng theo Contador, 1 trong 6 cua-rơ hiếm hoi từng đăng quang cả ở 3 kỳ Grand Slam, rất khó để vượt qua những huyền thoại như Merckx: “Có những nhà vô địch vĩ đại trong quá khứ mà thực chất, cho dù xe đạp thời hiện đại có tiến hóa đến mức nào, cũng khó mà vượt qua được. Tôi nghĩ, cụ thể đó là những huyên thoại như Eddy Merckx”.

Tin cùng chuyên mục