Xe đạp: 0 Froome + 0 Dumoulin + 1/2 Thomas = Tour de France 2019

Ban tổ chức giải Tour de France 2019 đang đứng trước một công thức toán học rất nan giải. Grand Tour diễn ra trên đất Pháp năm nay sẽ không có 2 ứng cử viên hàng đầu là Chris Froome (đang nằm viện vì tai nạn) và Tom Dumoulin (rút lui vì thể lực không đủ đảm bảo cho phong độ) - còn ứng viên thứ 3 là đương kim Áo vàng Geraint Thomas hiện chỉ còn một nửa công lực…

Froome đang nằm viện điều trị chấn thương, sẽ không thể tham gia Tour de France
Froome đang nằm viện điều trị chấn thương, sẽ không thể tham gia Tour de France

Dumoulin rút lui vì theo đuổi Áo vàng lúc này là “không thực tế”

Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) đã bị chấn thương không nhẹ sau khi ngã xe ở chặng thứ 4 của Giro d’Italia 2019, vụ chấn thương khiến anh phải từ bỏ tham vọng tranh Áo hồng và đã bỏ cuộc ở chặng đua thứ 5 diễn ra ngay sau đó. Tuy vậy, điều mà người ta không ngờ chính là, ca tai nạn “không động đến xương, nhưng khiến đầu gối của Dumoulin sưng phồng lên”, vẫn đang để lại di chứng không nhỏ, dù đã hơn 2 tháng trôi qua.

Xe đạp: 0 Froome + 0 Dumoulin + 1/2 Thomas=Tour de France 2019 ảnh 1 Dumoulin và cái cẳng chân đầy máu sau tai nạn ở Giro d'Italia
Nó cũng chính là lý do, Dumoulin quyết định rút lui khỏi giải đấu Tour de France 2019, vì nếu xét tình trạng cái đầu gối và và hiện trạng thể lực hiện tại của anh, anh khó cạnh tranh nổi Áo vàng với những cua-rơ sung sức và đang có sẵn sức nóng cơ bắp. Tay đua từng thắng 1 chặng đua và giành vị trí Á quân ở Tour de France 2018 (chỉ thua Thomas, xếp trên cả Froome) đã đưa ra quyết định vào tối hôm qua, thứ Năm 20-6.
“Tháng vừa qua, đối với bản thân tôi, là cực kỳ và hoàn toàn khó khăn”, Dumoulin lý giải quyết định của mình, “Qua những bước lùi trong quá trình chữa trị để hồi phục chấn thương đầu gối. Sau những gì xảy ra ở Giro d’Italia, thật tâm tôi rất muốn tham gia Tour de France, nhưng vào đầu tuần này, tôi đã nhận ra rằng, như vậy đơn giản là không thực tế, để đạt được đẳng cấp mà tôi mong muốn ở thời điểm cần thiết. Tôi đã cố gắng rất nhiều để đến với Tour de France vào tháng 7 này, nhưng tôi cũng phải lắng nghe tiếng nói từ cơ thể của mình và tôi quyết định giải phóng cơ thể của tôi khỏi một mục tiêu không thực tế”.
Xe đạp: 0 Froome + 0 Dumoulin + 1/2 Thomas=Tour de France 2019 ảnh 2 Dumoulin lặng lẽ rời khỏi Giro, và anh cũng quyết định rút lui khỏi Tour de France
Bác sĩ của đội đua Sunweb, ông Anko Boelens giải thích thêm: “Tom thật sự háo hức để có thể sẵn sàng tham dự Tour de France. Nhưng giờ đây, kết luận chính là, đó vốn là điều không thể. Chúng tôi tin tưởng vào quá trình hồi phục nhờ nghỉ ngơi, và sự quay trở lại từ từ, nhưng cũng giống như bất kỳ quá trình hồi phục nào, cũng có những bước lùi hay thất bại. Thời gian không còn ở bên chúng tôi để choàng gánh cho những thất bại, vì thế, cho Tom thêm thời gian mà cậu ấy cần để tìm lại thể lực tốt nhất chính là quyết định đúng đắn duy nhất. Bất chấp ước muốn, khao khát mạnh mẽ với Tour de France của Tom, chúng tôi phải buông lơi mục tiêu”.

Froome vẫn nằm bệnh viện

Vụ tai nạn kinh hoàng mà Froome trải nghiệm ở Criterium du Dauphine, khiến Dan Martin của đội đua UAE Emirates vẫn bị ám ảnh khi nhớ đến, vì anh này tình cờ là chứng nhân của cả quá trình Froome ngã xe, không chỉ khiến cho tay đua từng thắng 4 Áo vàng Tour de France bị gãy xương đùi, gãy xuông hông và xương khủy tay, nó còn khiến anh… gãy thêm xương ức và bị rạn một đốt sống cổ (với lần kiểm tra bổ sung). Theo dự báo của các bác sĩ, Froome sẽ phải nằm viện trong ít nhất 6 tuần lễ, rồi tiếp tục trải qua 6 tháng điều trị và hồi phục tại nhà riêng, mới có thể leo lên yên ngựa sắt lần nữa. Tour de France 2019, với anh, đã quá vô vọng!

Xe đạp: 0 Froome + 0 Dumoulin + 1/2 Thomas=Tour de France 2019 ảnh 3 Chiếc may bay trực thăng đưa Froome đi cấp cứu
Froome không thể tham dự Grand Tour trên đất Pháp năm nay, tiếp theo sự rút lui của Tom, có nghĩa là, 2/3 cua-rơ hàng đầu trên bảng Tổng sắp cá nhân hồi năm ngoái, đều sẽ vắng mặt. Chất lượng giải đấu, vì thế, sẽ đi xuống nghiêm trọng, BTC rất lo lắng về điều đó, nhưng trái lại, ít nhiều thì, nó sẽ mở rộng cơ hội cho những cua-rơ khác trẻ trung hơn. Tuy nhiên, việc thiếu vắng cả Froome lẫn Dumoulin không phải là “vấn đề cuối cùng”.

Thomas sẽ bảo vệ Áo vàng với trạng thái thể lực không bảo đảm

Cũng như Froome, Thomas vừa bị ngã xe, trong cái tháng 6-2019 đang được miêu tả là: “Quãng thời gian xui xẻo nhất” của đội đua Ineos. Thomas đo đường ở chặng đua thứ 4 của Tour de Suisse, ca tai nạn khiến anh trầy xước khắp người, và anh đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Dù sau khi bác sĩ kiểm tra và phát hiện anh không chịu tổn thương nghiêm trọng, đương kim vô địch Tour de France vẫn phải bỏ giải Tour de Suisse và anh sẽ có thêm 1 tuần lễ là ít nhất, để dưỡng thương chờ đủ thể lực quay lại tập luyện.

Thomas bị tai nạn ở Tour de Suisse 

Với tình trạng hiện tại, có thể nói, Thomas sẽ chỉ đến Tour de France với một nửa “công lực” (hoặc hơn đôi chút) của mình, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tham vọng bảo vệ Áo vàng của anh. Chính Thomas, khi vừa ngã xuống và khi được ông bầu Dave Brailsford hỏi thăm trong bệnh viện, suy nghĩ đầu tiên của anh vẫn là: “Thôi, thế là toi cơ hội ở Tour de France rồi”. Nhưng mọi chuyện có vẻ không nghiêm trọng đến mức anh phải bỏ giải đấu trên đất Pháp, nó chỉ “đơn giản” là, anh sẽ đến Tour de France với sự hoài nghi rất lớn lao.

Xe đạp: 0 Froome + 0 Dumoulin + 1/2 Thomas=Tour de France 2019 ảnh 4 Thomas sẽ đến với Tour de France với hoài nghi lớn lao
Kể từ khi chuyển tên từ Sky thành Ineos, đội đua Anh quốc hùng mạnh liên tục đối mặt nhiều vấn đề lớn. Và vấn đề lớn sẽ trở nên “thật khổng lồ” nếu họ không bảo vệ được chiếc Áo vàng ở Tour de France vào tháng 7 này. Sky - Ineos đã vô địch ở 4 kỳ giải Tour de France liên tiếp gần đây, và 6/7 kỳ giải gần nhất (chỉ có Vincenzo Nibali hồi năm 2014 là phá vỡ được thế “độc tôn” của đội đua Anh, khi còn đua cho Astana). Nhưng ở Grand Tour trên đất Pháp 2019, họ sẽ thi đấu với công thức: 0 Froome + 1/2 Thomas.

Tin cùng chuyên mục