Xavi: Barcelona không thể thua, chúng tôi muốn thắng mọi thứ

Barcelona đã giới thiệu Xavi Hernandez với tư cách là HLV trưởng mới của họ trước hàng nghìn người hâm mộ tại Camp Nou vào thứ Hai. Và trong bài phát biểu đầu tiên của mình cựu danh thủ xứ Catalan đã tuyên thệ sẽ trung thành với bóng đá tấn công.
Xavi phát biểu trong buổi họp báo
Xavi phát biểu trong buổi họp báo
Người đàn ông 41 tuổi vĩ đại của Barca đã ký hợp đồng có thời hạn đến năm 2024, anh đứng trên sân cùng với Chủ tịch CLB Joan Laporta.

Laporta: “Chào mừng Xavi. Chào mừng trở về nhà. Hôm nay là một ngày rất nhiều cảm xúc. Visca Barca y Visca Catalunya. Hôm nay sẽ đánh dấu lịch sử của Barca”.

Xavi nói “Cảm ơn tất cả, tôi sắp khóc. Xin cảm ơn CLB và những người hâm mộ này . Tôi nói với bạn một điều: chúng tôi là đội xuất sắc nhất thế giới. Đây là một khoảnh khắc đầy cảm xúc đối với tôi, Visça Barca, Visça Catalunya!”

"Barcelona không thể thua, chúng tôi muốn giành chiến thắng mọi thứ."

Xavi: Barcelona không thể thua, chúng tôi muốn thắng mọi thứ ảnh 1 Chủ tịch Juan Laporta và Xavi
Trong cuộc họp báo kéo dài hơn một giờ, Xavi đã thảo luận về triết lý bóng đá của mình và những giá trị anh muốn phát huy ở đội bóng Barcelona này, cũng như mục tiêu của anh là hỗ trợ sự phát triển của các cầu thủ trẻ.

"Tôi đến đây để giúp các cầu thủ trẻ biểu diễn, để được hạnh phúc.
"Chúng tôi tin tưởng vào tất cả mọi người. Chúng tôi muốn xem tất cả họ và giúp họ thực hiện trong quá trình đào tạo.

"Họ còn rất trẻ. Nico, Gavi... thật khó hiểu làm thế nào ở độ tuổi này họ đã đạt đến trình độ như thế. Bạn phải giúp họ thể hiện trong mỗi trận đấu. Mỗi trận đấu là một bài kiểm tra cuối cùng".

Xavi tiếp tục nhấn mạnh rằng anh duy trì mối quan hệ tốt với các cựu binh Barcelona và hy vọng họ sẽ dẫn lối cho CLB. “Tôi có mối quan hệ rất tốt với các cựu binh. Tôi có mối quan hệ trực tiếp với họ và đã nói chuyện với một số người. Họ phải dẫn đường trong những thời điểm quan trọng. Họ phải dẫn dắt đội bóng. Chúng tôi có những cầu thủ rất trẻ. Chúng tôi sẽ trao quyền lực cho họ trong phòng thay quần áo".

"Kế hoạch của tất cả các cầu thủ đều giống nhau. Tất cả đều bắt đầu lại từ đầu. Những người tôi biết, chính xác là những người tôi sẽ thúc đẩy nhiều nhất.

"Tôi muốn họ dẫn dắt phòng thay quần áo và họ rất quan trọng vì họ đã trải qua nhiều tình huống. Tôi biết điểm mạnh và điểm yếu của họ. Tôi không có vấn đề gì. Tôi coi đó là một lợi thế".

Cựu HLV của Al Sadd cũng thảo luận về triết lý bóng đá mà ban huấn luyện của ông hy vọng sẽ áp dụng cho đội khi họ đến. 
"Hơn cả hệ thống, nó là mô hình, ý tưởng.
"Ở Al Sadd, chúng tôi chơi 3-4-3 vì chúng tôi rất lấn lướt. Ở đây sẽ khác.
"Cuối cùng, đó là ý tưởng của Cruyff. Hậu vệ đầu tiên của tôi là tiền đạo và người tấn công đầu tiên là thủ môn. Bạn phải làm việc chiến thuật, biết phải làm gì trên sân trong những tình huống khác nhau.

"Chúng tôi sẽ cho những người có mặt ở đó biết ý tưởng là gì, luật chơi ra sao. Chúng tôi có một kế hoạch để cầu thủ có thể thực hiện. Tôi đã lên kế hoạch mọi thứ cho đến khi thi đấu với Espanyol. Phương pháp, ý tưởng và mô hình trận đấu được giải thích".

"Nếu bạn có thể thi đấu theo cách của chúng tôi, Barcelona sẽ rất gần với việc đạt được kết quả. Nếu chúng tôi truyền đạt cho họ rằng theo cách này, bạn có thể chơi tốt và giành chiến thắng, tôi nghĩ chúng tôi sẽ thành công.

"Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để giành chiến thắng là chơi tốt.
"Mọi cách đều đáng trân trọng, nhưng chúng tôi muốn chơi thứ bóng đá tấn công, vui vẻ, không suy đoán, chịu áp lực cao, sở hữu bóng. Biết lý do tại sao mọi chuyện lại xảy ra. Chúng tôi sẽ cố gắng giúp họ".

Xavi cũng giải thích lý do tại sao anh từng từ chối lời đề nghị của Barcelona và chia sẻ lý do đằng sau quyết định gia nhập CLB lúc này.
"Hai lần đầu tiên Barcelona tiếp cận, tôi không cảm thấy đó là thời điểm thích hợp, cả ở cấp độ gia đình và bóng đá," Xavi nhấn mạnh.
"Tôi cũng tin rằng đó là sớm. Lần sau đó là thời điểm giữa cuộc bầu cử chủ tịch, có vẻ như không phải là thời điểm thích hợp.
"Bây giờ, tôi có mối quan hệ rất tốt với Joan Laporta. Tôi nghĩ ông ấy là chủ tịch tốt nhất mà CLB này từng có. Anh ấy đã gọi cho tôi và tôi không nghi ngờ gì nữa. Gia đình càng nghi ngờ".

"Ở Qatar, chúng tôi sống rất tốt và có hai con nhỏ. Tôi biết Joan là người bộc trực, nói năng rõ ràng. Tôi thấy rằng ban lãnh đạo đang chăm sóc CLB".

Ousmane Dembele vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng ở Barcelona, nhưng Xavi tin rằng cầu thủ người Pháp có những gì cần thiết để thành công tại Blaugrana.
"Sẽ luôn có những chấn thương," Xavi lưu ý.
"Vấn đề là có quá nhiều. Bạn phải tập luyện tốt, tránh để [cầu thủ bị chấn thương] trong phòng tập. Làm đủ mọi cách để cầu thủ được khỏe.

"Đối với tôi, Dembele có thể trở thành người giỏi nhất thế giới ở vị trí của anh ấy bằng cách làm việc. Tôi không nghi ngờ gì về việc anh ấy có thể tạo ra sự khác biệt tại Barcelona và trở thành một ngôi sao thế giới. Chúng tôi phải giúp anh ấy. Việc gia hạn của anh ấy là ưu tiên hàng đầu".

Xavi đề cập rằng anh ấy muốn huấn luyện một số siêu sao cũ nhưng ý định của anh ấy bây giờ là hỗ trợ thế hệ mới.
"Vâng, tôi muốn huấn luyện Messi, Eto'o, Ronaldinho. 
"Messi đã gửi cho tôi một tin nhắn chúc tôi may mắn. Chúng tôi không còn có thể nghĩ về những cầu thủ mà chúng tôi không có".
"Chúng ta cần hiểu phong cách của chúng tôi như một trò chơi vị trí. Chúng tôi có thể thay đổi hệ thống".

"Chúng tôi muốn quyết liệt, mãnh liệt, gây áp lực lên nửa sân của đối phương, để giành chiến thắng".
Những chấn thương đã ập đến với Barcelona ở mùa giải này, và Xavi hy vọng vận đen đó sẽ thay đổi.
"Rõ ràng là chúng tôi lo ngại. Chúng tôi phải lấy lại trật tự, xem vấn đề là gì và đưa ra giải pháp", ông lưu ý.
"Đó là nhiệm vụ của đội ngũ y tế. Chúng tôi có ý tưởng, nhưng chúng tôi phải nói chuyện với chủ tịch. Chúng tôi phải hồi phục các cầu thủ".

Xavi: Barcelona không thể thua, chúng tôi muốn thắng mọi thứ ảnh 2
Xavi đã có một số cố vấn tuyệt vời trong suốt sự nghiệp của mình, như Louis van Gaal, Pep Guardiola và Luis Enrique và tin rằng anh ấy đã rút ra bài học từ tất cả họ.

"Tôi đã học được từ mọi người. Có những lúc tôi ngồi trên băng ghế dự bị và tôi nhớ những lời nhận xét từ các HLV mà tôi đã có trong quá khứ".

"Tôi đã rất may mắn vì họ đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm. Tôi được nhiều người nuôi dưỡng. Tôi có một ý tưởng và tôi muốn truyền đạt nó.

"Được so sánh với Guardiola đã là một thành công bởi tất cả những gì ông ấy đã làm. Ông ấy là người giỏi nhất thế giới. Bất kỳ sự so sánh nào với ông đều không tốt cho tôi. Tôi biết mình đang ở đâu, chúng tôi phải đòi hỏi rất nhiều ở bản thân và kết quả sẽ ra sao".

Với Barcelona đang có phong độ tệ hại, Xavi biết rằng kết quả là cần thiết ngay từ đầu. Chúng tôi đã suy nghĩ về trận đấu với Espanyol. Chúng tôi có một trận derby trên sân nhà. Chúng tôi sẽ chuẩn bị để giành chiến thắng", anh nói.
"Ở đây chúng tôi phải chiến thắng và chiến thắng một lần nữa. Rõ ràng là chúng tôi không ở thời điểm tốt nhất trong lịch sử của mình.
"Đó là một dự án trung và dài hạn".

Tin cùng chuyên mục