Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể sát cánh cùng đội tuyển bắn súng tại SEA Games 31

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đặt mục tiêu hướng tới thành tích hơn 5HCV tại SEA Games 31 và điều đáng chú ý là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể có trong danh sách dự SEA Games tại Việt Nam.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể cùng đội tuyển bắn súng quốc gia dự SEA Games 31.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể cùng đội tuyển bắn súng quốc gia dự SEA Games 31.

Thực tế, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã kết thúc sự nghiệp thi đấu từ sau Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 và tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia từ tháng 9 năm ngoái. Tại danh sách tập huấn đội tuyển bắn súng Việt Nam ở năm mới 2022, ông Hoàng Xuân Vinh tiếp tục góp mặt trong thành phần ban huấn luyện. Đây là tín hiệu mừng cho các xạ thủ nội dung súng ngắn bởi với kinh nghiệm và chuyên môn từng thi đấu, đạt kết quả quốc tế trong sự nghiệp, HLV Hoàng Xuân Vinh có thể hướng dẫn và truyền đạt tốt nhất các kỹ năng cho những xạ thủ khi chuẩn bị SEA Games 31 và Asian Games 19-2022 năm nay.

Trong năm 2022, ngoài ông Hoàng Xuân Vinh, thành phần ban huấn luyện đội tuyển gồm HLV Nguyễn Thị Nhung (HLV trưởng), Nguyễn Duy Hoàng và HLV Nghiêm Việt Hùng (đĩa bay). Chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung gun tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển bắn súng quốc gia cho kỳ SEA Games 31 tại Việt Nam.  

Trao đổi cùng phóng viên SGGP, phụ trách bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) – bà Vũ Anh Đào cho biết “đội tuyển bắn súng quốc gia được tập trung với những xạ thủ tốt nhất mà chúng tôi đang có. Bắn súng đang có nhiều thay đổi về luật thi đấu và một số nội dung.

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 5 HCV trở lên và hy vọng các xạ thủ sẽ đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài đấu trường SEA Games 31, chúng tôi còn tập trung các giải đấu quốc tế thuộc hệ thống của Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF) và Asian Games năm nay bởi chỉ một năm sau, bắn súng Việt Nam tiếp tục tham dự các giải tích điểm để chuẩn bị cho Olympic Paris (Pháp) 2024”.

Các giải đấu liên tục chính là để xạ thủ của đội tuyển tăng cường tâm lý, chiến thuật và khả năng chuyên môn tốt nhất. Bà Vũ Anh Đào tiết lộ, trong trường hợp trường bắn quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội hoàn thành đúng kế hoạch thì có thể Việt Nam sẽ tổ chức giải tiền SEA Games ngay ở đây.

“Tuy nhiên, giải tiền SEA Games đang dự kiến xem xét hoặc cũng có thể đó là giải Đông Nam Á nhưng chúng tôi phải dựa trên tình hình thực tế. Theo kế hoạch, bắn súng sẽ có VĐV tham dự lượt giải ISSF World Cup 2022 với chặng đấu ở Changwon (Hàn Quốc) trước khi dự SEA Games 31”, bà Vũ Anh Đào chia sẻ.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể sát cánh cùng đội tuyển bắn súng tại SEA Games 31 ảnh 1 Các tuyển thủ bắn súng Việt Nam.
SEA Games 30-2019 là giải đấu thất bại của tuyển bắn súng Việt Nam khi các xạ thủ không giành được HCV nào trong 14 nội dung thi đấu và thành tích cao nhất chỉ là 1 HCB (Hoàng Xuân Vinh, súng ngắn 10m) và 1 HCĐ (Trần Quốc Cường, súng ngắn 10m) trong khi trước đó ở SEA Games 29-2017, chúng ta cũng chỉ có 1 HCV (Hà Minh Thành, 25m súng ngắn bắn nhanh). Do vậy, bắn súng Việt Nam không muốn lặp lại kết quả đó trên sân nhà.

Không còn Hoàng Xuân Vinh ở danh sách VĐV, tổ súng ngắn trong năm 2022 vẫn có các gương mặt đã thành danh như 2 xạ thủ kỳ cựu Trần Quốc Cường, Phạm Thị Hà hay các tuyển thủ Nguyễn Hoàng Phương, Nguyễn Đình Thành. Ngoài họ, Hà Minh Thành được kỳ vọng nhiều tại nội dung sở trường súng ngắn tốc độ.... Trong khi đó, tổ súng trường di động của Việt Nam tiếp tục tập huấn xạ thủ Trần Hoàng Vũ, Ngô Hữu Vượng, Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Hồng Hà, Nguyễn Thị Lệ Quyên, Nguyễn Thị Thu Hằng. Nội dung đĩa bay có 3 xạ thủ được tập trung gồm Lê Nghĩa, Nguyễn Hoàng Điệp và Hoàng Thị Tuất. 

Tuyển bắn súng Việt Nam tiếp tục trẻ hóa lực lượng nên nhiều xạ thủ ở độ tuổi sinh từ năm 2000 trở đi được tập trung đội tuyển quốc gia như Phí Thanh Thảo, Lê Thị Mộng Tuyền, Nguyễn Tuấn Anh, Trịnh Thu Vinh, Bùi Thúy Thu Thúy, Đỗ Thúy Hiền...

Điều khác biệt trong sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam chính là xạ thủ chúng ta là những người đầu tiên trước các đoàn dự SEA Games 31 được làm quen và trải nghiệm với trang thiết bị bục bắn điện tử đang được nâng cấp tại trường bắn quốc gia thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Chắc chắn, VĐV sẽ có sự tự tin nhất định về chuyên môn. Sau thời gian tập luyện, ban huấn luyện sẽ dựa trên thành tích chuyên môn để có quyết định danh sách VĐV chính thức dự SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục