Xạ thủ 4 lần vô địch Olympic đến Việt Nam

Xạ thủ từng 4 lần vô địch Olympic (trong đó có 3 lần liên tiếp vô địch ở nội dung thi đấu 50m súng ngắn nam) là Jin Jong Oh chiều ngày 30-11 đã đến Việt Nam. Tại sân bay Nội Bài, Jin Jong Oh được đông đảo VĐV và người hâm mộ môn bắn súng chào đón.

Xạ thủ Jin Jong Oh (phải) là đối thủ quen thuộc của Hoàng Xuân Vinh.
Xạ thủ Jin Jong Oh (phải) là đối thủ quen thuộc của Hoàng Xuân Vinh.

Xạ thủ người Hàn Quốc từ ngày 3-12 đến 4-12 sẽ có mặt tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội để giao lưu truyền lửa cho các HLV, VĐV đang thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8. Ngày 7-12, anh sẽ thăm quan một số danh thắng ở Hà Nội trước khi nói lời chia tay.

Jin Jong Oh hiện giữ kỷ lục thế giới ở cả nội dung 10m súng ngắn hơi nam, 50m súng ngắn nam. Xạ thủ sinh năm 1979 được xem là biểu tượng của làng bắn súng thế giới trong suốt những năm gần đây. Giành HCB Olympic đầu tiên tại thế vận hội năm 2004 ở nội dung 50m súng ngắn nam. Tại kỳ Olympic 4 năm sau, Jin Jong Oh đã đổi được màu tấm HCB thành tấm HCV danh giá. Ngoài ra anh còn giành thêm 1 chiếc HCB ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam cũng tại kỳ thế vận hội này.

Người hâm mộ bắn súng Việt Nam chào đón Jong Jin Oh.
Đặc biệt tại Olympic 2012, không chỉ bảo vệ thành công chiếc HCV ở nội dung 50m súng ngắn năm, Jin Jong Oh còn giành được chiếc HCV ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Với việc giành được 3 chiếc HCV này, Jin Jong Oh đã đi vào lịch sử bắn súng thế giới khi là một trong ba vận động viên bắn súng đã giành được 3 HCV Olympic ở nội dung cá nhân, cùng với Ralf Schumann của Đức và Kim Rhode của Mỹ.

Không dừng lại ở đó, đặc biệt hơn tại Olympic 2016, dù bị Hoàng Xuân Vinh của Việt Nam soán mất ngôi vô địch ở nội dung 10m súng ngắn hơi nhưng chỉ 4 ngày sau đó, anh đã lấy lại phong độ và tiếp tục giành HCV ở nội dung 50 súng ngắn.

Với thành tích này, Jin Jong Oh trở thành nam VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử bắn súng thế giới với 4 chiếc HCV cá nhân trong đó có 3 chiếc HCV liên tiếp ở cùng 1 nội dung giành được qua 3 kỳ Olympic liên tiếp.

Xuân Vinh và Jin Jong Oh (giữa) trên bục nhận huy chương tại Olympic 2016.
Với Bắn súng Việt Nam, Jin Jong Oh rất đặc biệt, bởi theo tiết lộ của HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia  Nguyễn Thị Nhung, chính Jin Jong Oh là người truyền cảm hứng để bà và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lập nên kỳ tích tại Olympic 2016 với 1 HCV, 1 HCB, thiết lập kỷ lục Olympic, ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

“Từ Jin Jong Oh, tôi và Hoàng Xuân Vinh đã có thêm ngọn lửa cho quyết tâm vô địch tại Olympic 2016 vừa qua và tôi mong lần này ngọn lửa đam mê và khát vọng đó sẽ truyền tới các VĐV Việt Nam. Hy vọng sau này chúng ta sẽ có những VĐV xuất sắc như Jin Jong Oh”, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết đó là lý do mà Liên đoàn Bắn súng Việt Nam quyết định mời xạ thủ này tới Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục