WTA Finals: Niềm tin của “Nữ chiến binh xứ Ả rập” Ons Jabeur

Tiếp tục trở thành “Niềm tự hào của làng quần vợt châu Phi và xứ Ả rập” - khi giành suất lọt vào WTA Finals 2022, Ons Jabeur đang nhắm đến mục tiêu to lớn: Đăng quang ngôi vô địch Giải đấu “Bát đại mỹ nhân” tại Dickies Arena (Fort Worth - Texas - Mỹ). Dù “Nữ hoàng tối thượng” - Iga Swiatek được nhiều người đánh giá là “Ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch”, Jabeur vẫn tin rằng, tay vợt nữ người Ba Lan có thể bị đánh bại…

Nụ cười đậm chất Ả rập của Ons Jabeur
Nụ cười đậm chất Ả rập của Ons Jabeur

Trong sự nghiệp 10 năm tuổi của mình, tay vợt 28 tuổi người Tunisia mới chỉ giành được 2 danh hiệu thuộc đẳng cấp WTA Tour, và tất cả đều diễn ra trong mùa giải “bùng nổ” 2022 này. Đó là ngôi vô địch Mutua Madrid Open (WTA 1.000) hồi tháng 5 và cả danh hiệu Geman Open (WTA 500) hồi tháng 6. Cô cũng lọt đến chung kết Italian Open, một giải đấu WTA 1.000 khác, nhưng thất thủ ở đây.

Trong khi đó, ở Wimbledon lẫn ở cả US Open, Jabeur đã tiến lại rất gần cơ hội thắng các danh hiệu lớn nhất của sự nghiệp: Ngôi vô địch Grand Slam, thế nhưng cô đều phải lỡ hẹn - khi để thua Elena Rybakina (Kazakhstan) ở chung kết tại London rồi để thua Swiatek ở chung kết tại New York. Lần này, tại Giải đấu “Bát đại cao thủ”, Jabeur hiện đang có “cơ hội thứ 3” của mình...

WTA Finals, giải đấu có tầm vóc chỉ xếp sau 4 kỳ giải Grand Slam hàng năm, sẽ là đích nhắm mới nhất mới nhất của “Nữ chiến binh xứ Ả rập”. Liệu Jabeur có giành được danh hiệu thứ 3 trong mùa, và là ngôi vô địch lớn nhất trong sự nghiệp (người toàn thắng ở giải đấu này sẽ được cộng thêm 1.500 điểm cho BXH của WTA)? Điều quan trọng nhất là, cô hiện đang rất tự tin.

“Tôi cảm thấy đây như là phần thưởng tuyệt vời dành cho bản thân tôi, đơn giản khi được nghe điều đó, đặc biệt lại là người Ả rập đầu tiên, và cũng là người Ả rập duy nhất, tạo ra được thứ kỳ tích này. Thật sự tuyệt vời và hy vọng chúng tôi sẽ còn làm được nhiều hơn thế nữa. Và chắc chắn là, nó sẽ khuyến khích tôi tiếp tục làm tốt trong tương lai”, Jabeur chia sẻ khi giành quyền tham dự WTA Finals 2022.

Là tay vợt “dưới một người nhưng trên cả vạn người” (ở trên BXH của WTA, Jabeur đang xếp hạng 2 và hiện chỉ thua “Nữ hoàng tối thượng” Swiatek), Jabeur đã nhiều lần phải chịu cảnh để thua đúng mỗi một người duy nhất - tay vợt sau đó giành ngôi vô địch ở nhiều giải đấu trong mùa giải năm nay Nhưng lần này hẳn sẽ khác, dù đối thủ có là Swiatek, người đã hủy diệt cô 6-2, 6-2 ở chung kết US Open?

“Tôi thích tập trung vào bản thân mình và cố cải thiện năng lực bản thân. Bởi vì ở trong những thời khắc của áp lực, thứ thực sự giúp ích và có hiệu quả chính là lối chơi của bạn. Rằng bạn chỉ có thể tác động trực tiếp đến lối chơi của mình và nếu bạn có thể duy trì được thứ đẳng cấp đương nhiên, bạn có thể đánh bại bất kỳ ai”, Jabeur chia sẻ.

“Tôi nghĩ, đó sẽ là thứ mà tôi tập trung. Nhưng chắc chắn, Iga đang ở một đẳng cấp khác ngay vào lúc này. Rất tuyệt vời cho cô ấy, cô ấy thúc đẩy chúng tôi trở thành những tay vợt tốt hơn khi cứ phải ngửi khói phía sau lưng cô ấy. Nhưng với tôi, vấn đề chính vẫn chỉ là: Tập trung vào bản thân của mình. Dù sao thì, cô ấy vẫn có thể bị đánh bại. Họ đã từng đánh bại cô ấy trước đây, chuỗi trận thắng liên tiếp mà cô ấy sở hữu có lẽ không, nhưng giờ đây, cô ấy đã để thua một số trận đấu gần đây. Vì thế, mọi thứ đều có thể ngay vào lúc này”, Jabeur nói.

Jabeur sẽ có trận đấu mở màn của cô ở giải WTA Finals 2022 với Aryna Sabalenka (Belarus) vào lúc 7 giờ sáng mai, thứ Ba 1-11 (theo giờ Việt Nam). Đó là trận đấu thứ 2 của bảng Nancy Richey ở trong ngày khai mạc giải đấu. Trận đấu đầu tiên sẽ là cuộc tranh tài giữa Jessica Pegula (1/2 niềm hy vọng của nước chủ nhà) và Maria Sakkari (Hy Lạp). Trận đấu dự kiến sẽ khai diễn vào lúc 5 giờ sáng.

Tin cùng chuyên mục