Wout van Aert thắng chặng mở màn Critérium du Dauphiné 2022

Tay đua người Bỉ Wout van Aert (Jumbo-Visma) đã giành chiến thắng chặng mở màn giải xe đạp Critérium du Dauphiné 2022 bằng pha nước rút ấn tượng tại Beauchastel (Pháp).

Wout van Aert thắng chặng mở màn Critérium du Dauphiné 2022
Wout van Aert thắng chặng mở màn Critérium du Dauphiné 2022

Critérium du Dauphiné là cuộc đua thứ 21 trong lịch thi đấu của UCI WorldTour 2022, ngay sau Giro d’Italia. Ngay chặng đầu tiên, cuộc đua ở nước Pháp đã thử thách sức chịu đựng của các cua-rơ với lộ trình 192km đèo dốc liên tục (tổng cộng có 5 ngọn đèo) từ La Voulte-sur-Rhône đến Beauchastel.

Rất nhiều đợt tấn công rượt đuổi đã nổ ra sau khi giở cờ xuất phát khiến đoàn đua nhiều lần tách ra rồi nhập lại. Nhưng đáng kể nhất là cuộc đào tẩu của bộ tam Maxime Bouet (Arkea Samsic), Laurens Huys (Intermarché - Wanty - Gobert Matériaux) và Pierre Rolland (B&B Hotels - KTM). Họ dẫn đầu đoàn đua trong phần lớn lộ trình thi đấu và có lúc tạo được khoảng cách khoảng 2 phút so với nhóm tay đua mạnh.

Các tay đua liên tục tấn công ở giai đoạn đầu

Ở nhóm sau, ba đội Trek-Segafredo, Ineos Grenadiers và BikeExchange chủ động kiểm soát tốc độ và giữ tầm. Đến khi còn cách đích 40km, khoảng cách giữa 3 tay đua đi đầu với nhóm sau vẫn là 2 phút 10 giây. Nhưng đó cũng là lúc nhóm các tay đua mạnh tăng tốc mạnh mẽ để dí vào và chỉ mất 8km là đoàn đua đã nhập lại.

Lúc này, Ineos Grenadiers chen lên giành quyền kiểm soát nhưng Remi Cavagna (Quick-Step Alpha Vinyl) bất ngờ phát động một đợt tấn công mới vô cùng dũng mãnh. Nhiều tay đua mạnh khác cũng “mượn gió bẻ măng” leo theo, tạo màn rượt đuổi hấp dẫn và đoàn đua lại bị xé nhỏ. Tuy nhiên, sau tất cả hỗn loạn, đoàn đua một lần nữa đã nhập lại thành một khi còn cách đích hơn 1km.

Tốp 3 tay đua thoát đi nhưng không thành công

Tại đích đến ở Beauchastel, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút vô cùng ấn tượng. Kết quả là Wout van Aert (Jumbo-Visma) đã vượt qua Ethan Hyater (Ineos Grenadiers), Sean Quinn (EF Education-EasyPost),… trong gang tấc để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 37 phút 31 giây. Chiến thắng này giúp tay đua người Bỉ tạm giữ cả áo vàng (4 giờ 37 phút 21 giây) lẫn áo xanh (25 điểm) tổng sắp của cuộc đua.

Wout van Aert chia sẻ: “Cứ nhìn vào diễn biến thi đấu sẽ cảm nhận được màn nước rút cạnh tranh khốc liệt như thế nào. Nhiều đội thậm chí phải chấp nhận bỏ các chân rút bị kẹt lại phía sau vì không kịp phản ứng khi tốc độ được đẩy lên cao. Ở chặng này, tôi có được phong độ tốt và cảm thấy rất tự tin sau khi mạnh mẽ vượt những con đèo”.

Tin cùng chuyên mục