Wout Van Aert gặp nạn mất áo xanh dương về lại Ethan Hayter

Do Wout Van Aert (Jumbo-Visma) gặp tai nạn ở km cuối, Ethan Hayter (Ineos Grenadiers) bất ngờ đòi lại được áo xanh dương tổng sắp cá nhân sau khi chiến thắng chặng 5 của Tour of Britain 2021.

Chiến thắng giúp Ethan Hayter giành lại áo xanh dương tổng sắp
Chiến thắng giúp Ethan Hayter giành lại áo xanh dương tổng sắp

Chặng thi đấu thứ 5 của Tour of Britain 2021 đường bằng 152,2km từ Alderley Park đến Warrington tưởng chừng chỉ là cử “làm nóng” chuẩn bị cho chặng thứ 6 mang ý nghĩa quyết định với 198km đường đèo dốc. Thế nhưng, sự cố bất ngờ gần đích đến đã tạo ra sự thay đổi lớn.

Trước khi xuất phát, Jumbo-Visma tuyên bố tay đua Tony Martin sẽ bỏ cuộc để tiếp tục dưỡng thương khiến cho áo xanh dương Wout Van Aert chỉ còn 3 đồng đội trong hành trình còn lại của cuộc đua. Đây là bất lợi rất lớn khi nhiều đội mạnh khác vẫn còn đủ 6 tay đua.

Nhóm 5 tay đua tấn công đi đầu

Thế nên, Jumbo-Visma không đủ lực, đành phải để mặc cho Deceuninck-QuickStep, Ineos Grenadiers, Israel Start-Up Nation,... thay nhau kiểm soát đoàn đông sau khi một nhóm 5 tay đua ít có khả năng tranh chấp thứ hạng tổng sắp cao vượt lên.

Khoảng cách mà nhóm 5 tay đua Dan Bigham (Ribble-Weldtite), Jacob Scott (Canyon-DhB), Chris Blevins (Trinity Racing), Nickolas Zukowsky (Rally Cycling) và Leon Mazzone (Saint Piran) tạo ra với nhóm đối thủ mạnh phía sau có khi hơn 3 phút. Thế nhưng, khoảng cách này đã bắt đầu bị thu hẹp khi cách đích 50km.

Nỗ lực của tốp sau gia tăng tốc độ bắt tốp đầu

Sự căng thẳng diễn ra trong 20km cuối khi nhóm đầu cố thoát khỏi sự truy đuổi mạnh mẽ từ phía sau. Tuy nhiên, do chỉ có 5 “máy” nên họ lần lượt đuối sức rơi rụng. Và đoàn đua đã nhập lại khi chỉ còn cách đích 2km.

Để chuẩn bị cho màn nước rút, Ineos Grenadiers tràn quân lên phía trên. Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi vào một khúc cua trong điều kiện đường trơn, Owain Doull (Ineos Grenadiers) trượt bánh xe tự ngã. Do đang lao nhanh nên không kịp xử lý, nhiều tay đua khác đã vướng vào tai nạn này, có cả áo xanh dương Wout Van Aert (Jumbo-Visma).

Có mặt trong nhóm bị tai nạn khiến Wout Van Aert  mất ngôi đầu tổng sắp

Ethan Hayter chạy ngay sau Owain Doull nhưng hơi lệch bên trái nên đã may mắn tránh được. Cú ngã của đồng đội vô tình giúp Ethan Hayter có lợi thế. Anh cùng một nhóm nhỏ lao về đích và tung nước rút giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 33 phút 1 giây.

Do tai nạn nằm trong 3km cuối nên Wout Van Aert và các tay đua gặp nạn vẫn được tính đồng giờ với người chiến thắng Ethan Hayter. Tuy nhiên, với việc có được 10 giây thưởng, Ethan Hayter đã xé áo xanh dương của Wout Van Aert với tổng thành tích 18 giờ 17 phút 42 giây, gác lại đối thủ 8 giây.

Đồng thời, chiến thắng này giúp Ethan Hayter củng cố vững chắc áo xanh da trời tổng sắp tính điểm nước rút với 52 điểm, hơn 11 điểm so với nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe (Deceuninck–Quick-Step). Trong khi đó, Jacob Scott (Canyon dhb SunGod) mặc áo xanh lá cây tổng sắp dành cho vua leo núi với 57 điểm.

Tin cùng chuyên mục