World Cup của thời 4.0

Ngoài việc đây là lần đầu tiên World Cup được tổ chức ở một quốc gia  Arab và lần đầu tiên diễn ra vào mùa đông, thì giải đấu này cũng được thiết lập những tiêu chuẩn mới cho tương lai bóng đá.
Một trong những công nghệ mới nhất được sử dụng ở FIFA World Cup 2022 là việt vị bán tự động (SAOT)
Một trong những công nghệ mới nhất được sử dụng ở FIFA World Cup 2022 là việt vị bán tự động (SAOT)

Đầu tiên là câu chuyện về công nghệ, thứ không thể thiếu của thời đại số hóa hiện nay. Một trong những công nghệ mới nhất được sử dụng ở FIFA World Cup 2022 là việt vị bán tự động (SAOT).

Công nghệ mang tính cách mạng này sẽ hỗ trợ trọng tài đưa ra các quyết định việt vị nhanh chóng, chính xác. Sẽ có 12 camera theo dõi được đặt xung quanh sân vận động bên cạnh một cảm biến được đặt bên trong quả bóng Al Rihla. Các camera sẽ theo dõi mọi hoạt động của 22 cầu thủ trên sân, phân tích chính xác 29 điểm trên người mỗi cầu thủ, qua đó sẽ cảnh báo cho trọng tài hỗ trợ video (VAR) mỗi khi một cầu thủ rơi vào thế việt vị nhận bóng.

Khác biệt chủ yếu so với phương pháp VAR là SAOT cho ra kết quả rất nhanh. Nếu như thời gian trung bình để xử lý một tình huống việt vị theo phương pháp VAR là 70 giây, thì bây giờ chỉ còn 25 giây khi có thêm sự trợ giúp của SAOT.

Do thời tiết ở Qatar trong thời gian diễn ra World Cup 2022 có thể rất nóng, nên điều quan trọng là phải giữ cho bầu không khí bên trong ở nhiệt độ tối ưu. Công nghệ làm mát sân vận động vì thế ra đời. 7/8 sân vận động World Cup 2022 ở Qatar sẽ có công nghệ làm mát tiên tiến.

Sân vận động duy nhất không sử dụng công nghệ mới này là sân 974, nhờ vị trí gần bờ biển nên sẽ được thông gió tự nhiên. Gần mỗi sân vận động sẽ có một trung tâm năng lượng sử dụng năng lượng mặt trời. Không khí bên ngoài được làm mát, sau đó được phân phối qua các vỉ trên khán đài và các vòi phun lớn bên cạnh sân.

Điểm đặc biệt của công nghệ này là chỉ làm mát ở những khu vực mọi người thật sự cần, cụ thể dưới mặt sân và trên khán đài, bền vững hơn 40% so với các kỹ thuật hiện có. Sân vận động chỉ cần được làm mát 2 giờ trước khi sự kiện diễn ra, giúp giảm tiêu thụ năng lượng so với các phương pháp khác.

Đây cũng là một trong những mục tiêu của Qatar nhằm tạo ra sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh hướng tới nỗ lực trung hòa carbon, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Qatar là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về khí thiên nhiên hóa lỏng. Năm ngoái, Qatar đã đề ra kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu nhằm giảm 25% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Trong thế giới của mạng xã hội, Qatar 2022 cũng là lần đầu tiên FIFA, với dịch vụ kiểm duyệt mới, sẽ giám sát các tài khoản truyền thông xã hội của tất cả những người tham gia tại World Cup nhằm lọc bỏ toàn bộ bình luận mang tính lăng mạ, đe dọa... Các cầu thủ, thành viên đội tuyển hoặc những người làm việc tại World Cup 2022 có thể đăng ký tham gia dịch vụ kiểm duyệt. Sau đó, dịch vụ này sẽ ngay lập tức ẩn đi các bài đăng mang tính lăng mạ và xúc phạm họ trên Facebook, Instagram và YouTube, ngăn không cho họ và những người theo dõi họ (follower) nhìn thấy các bài đăng này.

Một báo cáo do FIFA công bố trong năm nay cho thấy, hơn 50% cầu thủ tham dự Giải Vô địch bóng đá châu Âu (EURO) và Cúp Bóng đá châu Phi (AFCON) hồi năm ngoái đã trở thành nạn nhân của các vụ bài xích, phân biệt đối xử trên nền tảng trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục