World Cup 2022: HLV Nhật Bản Hajime Moriyasu không bị ám ảnh bởi “Bi kịch Doha” và khát vọng “báo thù”

HLV trưởng tuyển bóng đá Nhật Bản, ông Hajime Moriyasu, vừa công bố Danh sách “Samurai Blue” tham dự kỳ World Cup 2022 sắp diễn ra tại Qatar, trong đó, những cầu thủ nổi bật được triệu tập bao gồm cả: Cựu sao Barcelona - “Messi Nhật Bản”, anh Takefusa Kubo, hay là: Hậu vệ đang chơi rất nổi bật trong màu áo của Arsenal ở Premier Leahue, anh Takehiro Tomiyasu…

HLV Moriyasu công bố DS tuyển Nhật Bản dự World Cup
HLV Moriyasu công bố DS tuyển Nhật Bản dự World Cup

Nhà cầm quân 54 tuổi vốn đã dẫn dắt Samurai Blue từ sau World Cup 2018 tại Nga, sẽ đưa các học trò bay sang Dubai, nơi từng chứng kiến “sự sụp đổ” của Đội tuyển Nhật Bản hồi năm 1993, dẫn đến việc các “tiền bối đàn anh” của Kubo, Tomyasu… bị loại ở Vòng loại cuối cùng Khu vực châu Á; qua đó không thể giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup 1994 diễn ra tại Mỹ.

Ở thời điểm đó, tuyển Nhật Bản thời Kazuyoshi Miura (hiện ông vẫn đang thi đấu và giữ Kỷ lục thế giới: “Cầu thủ lớn tuổi nhất vẫn còn chơi bóng chuyên nghiệp”) và Masashi Nakayama đang thi đấu Vòng loại cuối cùng, cùng với tuyển Saudi Arabia, tuyển Hàn Quốc, tuyển Irag, đội tuyển Iran, và cả tuyển CHDCND Triều Tiên. 2 đội có thành tích tốt nhất/6 đội sẽ giành vé vào VCK.

Cuộc phiêu lưu của tuyển Nhật Bản vào tháng 10-1993 tại Doha đã bắt đầu bằng trận hòa Saudi Arabia khi cả 2 đội đều không thể chọc thủng lưới nhau. Đến trận thứ 2, Nhật Bản để thua Iran của huyền thoại Ali Daie với tỷ số 1-2 (Nakayama ghi bàn thắng duy nhất cho Samurai Blue ở trận đấu ngày 18-10). Đến ngày 21-3, Nhật Bản kiếm được 3 điểm đầu tiên khi đánh bại tuyển CHDCNC Triều Tiên với tỷ số 3-1 nhờ cú đúp của Miura và bàn thắng còn lại của Nakayama…

Nhật Bản sau đó tiếp tục đánh bại “đại kình địch” cùng khu vực là tuyển Hàn Quốc nhờ bàn thắng duy nhất của Miura. Trước lượt trận cuối cùng tối quan trọng, tuyển Nhật Bản đang có 5 điểm sau 4 trận (thời đó, mỗi trận thắng mới chỉ được tính 2 điểm, Nhật Bản có 2 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua…). Họ cần phải đánh bại tuyển Iraq ở trong trận đấu cuối cùng để loại Hàn Quốc!

Tuy vậy, trong khi Hàn Quốc dễ dàng hủy diệt CHDCND Triều Tiên với tỷ số 3-0, Nhật Bản bị cầm chân vào giờ chót. Phút 90 của trận đấu, khi kết quả đang là 2-1 nghiêng về phía Nhật Bản, thì Jaffar Omran dứt điểm làm chết lặng tất cả các cầu thủ Samurai Blue. Với kết quả hòa 2-2, Nhật Bản có 6 điểm, bằng điểm với Hàn Quốc nhưng mà thua hiệu số bàn thắng bại (+3 so với +5).

World Cup 2022: HLV Nhật Bản Hajime Moriyasu không bị ám ảnh bởi “Bi kịch Doha” và khát vọng “báo thù” ảnh 1 Tuyển Nhật Bản thất vọng sau trận hòa thất bại hồi tháng 10-1993
Bị loại vào giờ chót và không thể đặt chân lên đất Mỹ, trận đấu giữa tuyển Nhật Bản với tuyển Iraq ngày nào vẫn được định danh là “Bi kịch Doha” và giờ đây, khi Samurai Blue quay trở lại với thành phố này, liệu họ có bị ám ảnh, liệu họ có muốn “báo thù” kết quả ngày xưa? Nhưng điều đó hẳn sẽ không ám ảnh vị HLV đã đưa Đội tuyển Nhật Bản đến ngôi Á quân Asian Cup 2019.

Tại sao người ta lại nghĩ điều đó sẽ ám ảnh vị HLV Hajime Moriyasu? Trong số những cầu thủ Samurai Blue đổ gục xuống do thất vọng cùng cực ngày 28-10-1993 đáng nhớ, ngoài Miura hay Nakayama “lừng danh châu Á”, Moriyasu cũng có mặt trên sân và là một thành viên của “Đội tuyển thất bại”. Sự kiện đó đã được “ghi vào sử sách… mãi mãi”, với nhiều người dân Nhật Bản, nó là “Bi kịch Doha”, hoặc “Sự thống khổ ở Doha”, nhưng ngược lại, với CĐV Hàn Quốc, sự kiện đó lại được gọi là “Phép màu ở Doha”: Tuyển Hàn Quốc hưởng lợi giờ chót.

“Doha là nơi giấc mơ tham dự World Cup của chúng tôi thất bại, không thể trở thành sự thật, và đó là một nơi buồn đau thất vọng dành cho bản thân tôi. Nhưng tôi không nghĩ đến chuyện báo thù ở đó”, HLV Moriyasu chia sẻ sau khi công bố Danh sách 26 cầu thủ tuyển Nhật Bản sẽ đến World Cup 2022 tại Qatar, “Chúng tôi hiện có một nhóm những cầu thủ rất tuyệt vời, cả các CĐV cũng vậy, tôi mong chờ sớm được đưa họ đến World Cup. Trải nghiệm của tôi từng là câu chuyện buồn, nhưng tôi muốn sử dụng thời gian còn lại để biến “Bi kịch Doha” trở thành “Niềm vui ở Doha”.

Không chỉ hướng đến “niềm vui”, mục tiêu của Moriyasu còn là: Đưa Samurai Blue lọt vào tứ kết World Cup 2022. Nếu làm được, đây sẽ là lần đầu tiên, bóng đá Nhật Bản lọt đến tứ kết của FIFA World Cup. Nên nhớ, ở kỳ World Cup mùa Hè tại Nga hồi năm 2018, Moriyasu - khi đó đang là trợ lý của Akari Nishino, chỉ chứng kiến tuyển Nhật Bản lọt đến vòng 16 và bị loại bởi tuyển Bỉ của Eden Hazard, Kevin de Bruyne: “Đó không phải là mục tiêu dễ dàng, nhưng nếu tất cả các CĐV luôn đứng phía sau lưng, tôi chắc chắn chúng tôi sẽ đạt được”.

HLV Moriyasu kỳ vọng vào “Messi Nhật Bản”, anh Kubo, cùng cầu thủ chạy cánh Kaoru Mitoma (đang chơi cho Brighton ở Premier League), tạo ra “lửa điện” cho hàng công của tuyển Nhật Bản, đe dọa các đối thủ của họ ở Qatar. Kubo, người từng gia nhập Học viện Đào tạo trẻ La Masia của Barcelona từ năm 9 tuổi, hiện khoác áo Real Sociedad ở La Liga. Cầu thủ đã từng thuộc biên chế của… Real Madrid (nhưng không ra sân chơi trận nào cho “Kền kền trắng”, toàn bị mang đi cho mượn) chơi 11 trận cho Sociedad mùa này, ghi được 2 bàn. Mitoma vừa hồi phục chấn thương - và kịp góp mặt trong đội hình.

World Cup 2022: HLV Nhật Bản Hajime Moriyasu không bị ám ảnh bởi “Bi kịch Doha” và khát vọng “báo thù” ảnh 2 "Messi Nhật Bản"
“Tôi nhìn vào những gì các cầu thủ đã làm được cho đến thời điểm này, điều kiện thể lực hiện thời của họ, và như thế nào sẽ là tốt nhất cho chúng tôi ở World Cup. Tôi chọn lựa những cầu thủ có thể kết nối và làm việc cùng nhau, những người sẽ chơi bóng một cách có tổ chức”, Moriyasu cho biết.

Ở World Cup 2022, tuyển Nhật Bản nằm chung bảng với tuyển Đức (họ sẽ đá với tuyển Đức vào ngày 23-11), tuyển Costa Rica (họ sẽ đá với đại biểu Bắc Trung Mỹ và Caribbean vào ngày 28-11) và tuyển Tây Ban Nha (họ sẽ đấu với các học trò Louis Enrique vào ngày 1-12). Đây là một bảng đấu rất khó khăn dành cho Nhật Bản và tham vọng của Moriyasu...

DANH SÁCH TUYỂN NHẬT BẢN

_Thủ môn Shuichi Gonda (Shimizu S-Pulse), Eiji Kawashima (Strasbourg), Daniel Schmidt (Sint-Truiden)

_Hậu vệ: Yuto Nagatomo (FC Tokyo), Maya Yoshida (Schalke), Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Hiroki Sakai (Urawa Reds), Yuta Nakayama (Huddersfield Town), Shogo Taniguchi (Kawasaki Frontale), Kou Itakura (Borussia Moenchengladbach), Miki Yamane (Kawasaki Frontale), Hiroki Ito (Stuttgart)

_Tiền vệ: Wataru Endo (Stuttgart), Hidemasa Morita (Sporting), Ao Tanaka (Fortuna Dusseldorf), Daichi Kamada (Eintracht Frankfurt), Junya Ito (Reims), Kaoru Mitoma (Brighton), Takumi Minamino (Monaco), Yuki Soma (Nagoya Grampus), Gaku Shibasaki (Leganes), Takefusa Kubo (Real Sociedad), Ritsu Doan (Freiburg)

_Tiền đạo: Daizen Maeda (Celtic), Takuma Asano (Bochum), Ayase Ueda (Cercle Brugge)

Tin cùng chuyên mục