World Cup 2022 đứng trước nguy cơ đổ vỡ

Hiện tại, đã có 9 quốc gia cắt đứt hoặc giảm cấp ngoại giao với Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022, để phản đối đường lối ngoại giao của quốc gia này. 
FIFA có thể sẽ xem xét lại quyền đăng cai của Qatar
FIFA có thể sẽ xem xét lại quyền đăng cai của Qatar
Hiện tại, đã có 9 quốc gia cắt đứt hoặc giảm cấp ngoại giao với Qatar để phản đối đường lối ngoại giao của quốc gia này. Nước chủ nhà World Cup 2022 đang bị cô lập trước làn sóng phản đối từ quốc tế, dẫn tới nguy cơ đổ bể World Cup lần thứ 22. Cụ thể, Qatar bị cô lập do cáo buộc hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố. 8 quốc gia láng giềng thuộc Liên đoàn Ả rập và Mauritania (Tây Phi) đã ra đòn trừng phạt ngoại giao với Qatar. Làn sóng tẩy chay còn có thể lên cao nữa. Cuộc khủng hoảng chính trị vùng Vịnh đang để lại hậu quả nặng nề lên World Cup 2022.

Đi đầu trong cuộc chiến chống lại Qatar là Saudi Arabia. Sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao, Saudi Arabia nhiều khả năng tẩy chay luôn World Cup 2022. Điều đó có nghĩa, giải đấu sẽ diễn ra trong 5 năm tới có thể vắng nhiều đội bóng, trong đó phần lớn ở châu Á.

Từ châu Âu, Chủ tịch LĐBĐ Đức kiêm thành viên hội đồng FIFA Reinhard Grindel cũng phát đi thông điệp chống lại Qatar: “Một điều chắc chắn là cộng đồng bóng đá thế giới cần nhất trí rằng các giải đấu lớn không thể diễn ra tại quốc gia hậu thuẫn cho khủng bố”. Trước tình hình căng thẳng ở Qatar, FIFA cũng tỏ ra bối rối. Trong phát ngôn mới nhất, cơ quan đầu não bóng đá thế giới chỉ thể hiện thái độ ủng hộ nước chủ nhà World Cup 2022 một cách chung chung: “FIFA vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với Qatar”. Tương lai của World Cup 2022, vì thế, trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết bởi theo quy định, nước chủ nhà World Cup sẽ phải tổ chức nhiều sự kiện liên quan để kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị về hạ tầng cơ sở cho vòng chung kết. Ngoài ra, với vị thế một cường quốc kinh tế trong khu vực, Qatar cũng đảm nhiệm việc đăng cai nhiều sự kiện thể thao hàng đầu khác. Năm 2017, Qatar nhận tổ chức 72 sự kiện thể thao, 39 trong số đó là các giải quốc tế. Hai giải lớn là World Cup thể dục dụng cụ lần 10 và Giải điền kinh IAAF Diamond League đã kết thúc nhưng vẫn còn một vòng đấu của World Cup bơi lội FINA đã lên lịch tổ chức vào tháng 9 tới.

Tin cùng chuyên mục