World Cup 2018 sẽ an toàn?

Hôm giữa tuần, truyền thông thế giới xôn xao trước những lời đe dọa gây sốc của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, rằng giải đấu tại Nga vào mùa hè tới sẽ là mục tiêu tấn công. 
Người hâm mộ Mexico trước một trận đấu tại Confederations Cup 2017
Người hâm mộ Mexico trước một trận đấu tại Confederations Cup 2017

Giữa tháng 11-2017, những cái tên cuối cùng giành quyền dự World Cup 2018 sẽ được xác định sau loạt trận play-off. Tuy nhiên, trong lúc những đội tuyển đang tất bật chuẩn bị cuộc hành trình ở Nga, thì nỗi lo an ninh đối với giải bóng đá lớn nhất hành tinh này lại được đặt ra.

Hôm giữa tuần, truyền thông thế giới xôn xao trước những lời đe dọa gây sốc của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, rằng giải đấu tại Nga vào mùa hè tới sẽ là mục tiêu tấn công. Những poster được lan truyền, gồm hình ảnh siêu sao Lionel Messi khóc ra máu sau những song sắt nhà tù, chắc chắn đã dấy lên nhiều nỗi lo về an ninh.

Không bất ngờ, khi Argentina chính là nước lên tiếng đầu tiên sau vụ việc này, khi hình ảnh người hùng của họ - Messi - được sử dụng chính trong lời đe dọa này. Ricardo Lagorio - Đại sứ Argentina tại Nga, nhấn mạnh trên TyCSports: “Điều đầu tiên tôi muốn gửi sự ủng hộ của tôi đến Messi và gia đình. Anh ấy là người bị ảnh hưởng chính bởi những hình ảnh đó thật sự tàn bạo và đau đớn. Và tôi khẳng định, Chính phủ Nga và Liên đoàn Bóng đá Nga sẽ đảm bảo an toàn cao nhất cho World Cup, cho người hâm mộ và tất cả du khách. Tôi muốn kêu gọi sự bình tĩnh và mong muốn tất cả mọi người trên toàn thế giới không xem đây là nỗi lo”.

Chủ nhà Nga chưa bình luận gì, nhưng hôm 26-10, ITAR-TASS đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra một loạt hướng dẫn để công tác tổ chức World Cup 2018 diễn ra hoàn hảo nhất. Trong đó, Tổng thống Putin yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải Nga lên phương án tăng thêm các chuyến bay giữa 11 thành phố đăng cai trận đấu nhằm phục vụ tốt nhất việc di chuyển cho người hâm mộ. Ông cũng ra lệnh tăng cường biện pháp an ninh ở khu vực vận tải công cộng, khách sạn và cơ sở liên kết khác phục vụ giải đấu...

Tổng thống Putin từng có quyết định rất thành công trong công tác an ninh với phương án thị thực cho người hâm mộ (Fan-ID), cho phép người sở hữu Fan-ID lưu lại Nga 10 ngày trước và sau giải đấu. Còn khi giải diễn ra, những ai sở hữu Fan-ID và vé trận đấu, được sử dụng tàu hỏa miễn phí khi di chuyển giữa các điểm thi đấu, hay đi lại thoải mái trên các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố đăng cai vào những ngày có trận đấu. Như vậy, Fan-ID đã giúp giải “tiền World Cup” FIFA Confederations Cup 2017 giữa tháng 6 qua thành công về an ninh lẫn chuyên môn - sẽ tiếp tục được áp dụng ở World Cup này.

Còn nhớ, trước EURO 2016, chủ nhà Pháp bị hoài nghi về công tác an ninh sau khi liên tiếp trở thành mục tiêu khủng bố, nhưng cuối cùng giải kết thúc thành công. Vì vậy, những lời đe dọa của IS mới đây chắc chắn khiến Nga nâng cao hơn nữa năng lực an ninh.

- World Cup 2018 diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7 tại 12 sân vận động ở 11 thành phố - thủ đô Moscow là nơi duy nhất có 2 sân đăng cai.

- Hiện đã xác định 23/26 suất trực tiếp dự World Cup 2018, gồm chủ nhà Nga; Brazil, Uruguay, Argentina, Colombia (Nam Mỹ); Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia (châu Á); Bỉ, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Iceland, Serbia, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Pháp (châu Âu); Mexico, Costa Rica, Panama (CONCACAF); Nigeria, Ai Cập (châu Phi) - 3 suất trực tiếp đến Nga còn lại cũng thuộc châu Phi, sẽ hoàn tất lượt đấu cuối vào giữa tháng 11.

- Play-off châu Âu: Bắc Ailen - Thụy Sĩ, Croatia - Hy Lạp (ngày 9 và 12-11); Thụy Điển - Italia (ngày 10 và 13-11); Đan Mạch - CH Ailen (ngày 11 và 14-11).

- Play-off châu Đại Dương - Nam Mỹ: New Zealand - Peru (ngày 6 và 14-11).

- Play-off CONCACAF - châu Á: Honduras - Australia (ngày 6 và 14-11).

Tin cùng chuyên mục