World Cup 2018: Khuyết ghế chủ tịch liên đoàn, Tây Ban Nha có nguy cơ mất vé sang Nga

“Cựu” chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) Angel Maria Villar quả quyết là ông sẽ không bị ai chỉ trích nếu Tây Ban Nha bị FIFA trục xuất khỏi World Cup 2018.
Ông Angel Maria Villa trong buổi họp Báo hôm qua ở Madrid. Ảnh: Getty Images.
Ông Angel Maria Villa trong buổi họp Báo hôm qua ở Madrid. Ảnh: Getty Images.

Tờ nhật báo El Pais và El Mundo hôm thứ Sáu đã tiết lộ rằng FIFA đã gửi thư đến cho Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), cảnh báo rằng La Roja có thể mất suất dự World Cup 2018 nếu chính phủ lên kế hoạch tiến hành cuộc bầu chọn chủ tịch mới cho Liên đoàn.

Chủ tịch Angel Maria Villar, người đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ vì tội tham nhũng hồi tháng 7. Ông buộc lòng phải từ chức vai trò Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch UEFA, nhưng nhất định không từ bỏ chức vụ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.

Ông Angel Maria Villar đã giữ chức chủ tịch RFEF từ năm 1988, ông cũng giữ chức Phó Chủ tịch FIFA từ năm 2002 và được làm Chủ tịch lâm thời UEFA vào tháng 9-2015 thay thế Michel Platini (vốn vướng vào scandal hối lộ cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter). Hôm qua, cựu cầu thủ Angel Maria Villar (67 tuổi) quả quyết: “Tôi vẫn còn là chủ tịch của tổ chức này (RFEF) chứ không phải Juan Luis Larrea. Ông ta chỉ làm nghĩa vụ hành chính dưới cái tên của tôi”.

Ông Juan Luis Larrea đang điều hành Liên đoàn với chức danh Chủ tịch lâm thời, chờ tổ chức đại hội để bầu chủ tịch mới. Nhưng RFEF đang vướng vào cái vòng lẩn quẩn khi Villa chưa từ chức nên Liên đoàn không thể bầu bán người mới. Juan Larrea không thể triệu tập đại hội bất thường mà phải trông chờ vào phán quyết của chính phủ, - điều FIFA không bao giờ chấp nhận khi xem đấy là hành động can thiệp của chính phủ vào tổ chức bóng đá.

World Cup 2018: Khuyết ghế chủ tịch liên đoàn, Tây Ban Nha có nguy cơ mất vé sang Nga ảnh 1 Chủ tịch lâm thời RFEF Juan Larrea tham quan Bảo tàng Ai Cập ở Turin. Ảnh: Getty Images. 
 Juan Larrea tuyên bố rằng mọi việc vẫn ổn thỏa và đại hội sẽ được tổ chức, còn RFEF sẽ hẹn gặp FIFA sau Giáng sinh. Nhưng báo chí cho rằng để bầu chủ tịch mới cần phế truất chủ tịch cũ hoặc thuyết phục ông ta từ chức.

Hiện thời, phế truất Angel Maria Villar là điều không thể bởi cựu cầu thủ Bilbao này vẫn chưa có bằng chứng phạm tội. Ông nói: “Tôi từ chức cũng không giải quyết bất cứ điều gì và tôi đã bị lôi vào chuyện này sau khi RFEF bắt giữ tôi mà chẳng có bằng chứng, vậy tại sao bây giờ tôi phải tranh đấu cho RFEF, giúp họ tái lập trật tự”.

"Tôi chẳng phạm tội gì cả và phiên tòa sẽ chứng minh điều này. Có rất nhiều người cố gắng chôn vùi tôi. Họ không chỉ buộc tội tôi mà cả con trai tôi nữa, dù nó không được hưởng một đồng euro từ bất cứ dự án nào".

Một tờ báo đưa ra giải pháp “khả thi” để giúp Tây Ban Nha đường hoàng sang Nga mùa hè tới, đó là… phục chức cho Angel Maria Villar! Nhưng ông nói đùa: “Nếu tôi trở lại vị trí đứng đầu RFEF, thì… có lẽ Tổng thống Tây Ban Nha Mariano Rajoy sẽ là trợ lý của HLV Julen Lopetegui!"

Rồi ông kết luận: “Chỉ chính phủ mới là người chịu trách nhiệm nếu Tây Ban Nha không được dự World Cup. La Roja không đến nước Nga cũng chẳng liên quan gì đến tôi, dù bản thân tôi muốn đội tuyển dự World Cup khi họ là đội đã giành lấy suất vé đó trên sân cỏ”.

Dư luận vẫn chờ xem Chủ tịch lâm thời Juan Larrea sẽ làm gì để thuyết phục FIFA về tính độc lập của RFEF trong việc bầu bán chủ tịch mới.

Tin cùng chuyên mục