Wladimir Klitschko: Phát hiện Anthony Joshua từ Olympic 2012, chỉ cách báo thù “Gã mập ù” Andy Ruiz

Là người “đặt dấu chấm hết” cho “Triều đại của anh em nhà Klitschko” với chiến thắng bằng KO kỹ thuật trước Klitschko “em” - Wladimir Klitschko - ở trận thượng đài hôm 29-4-2017, tranh đai hạng nặng WBA (Super), IBO và bảo vệ đai IBF, những tưởng Anthony Joshua “cơ bắp” là kẻ thù của huyền thoại đánh quyền người Ukraine, nhưng mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại.

Chiến đấu với Wladimir là khoảnh khắc quan trọng trong đời AJ
Chiến đấu với Wladimir là khoảnh khắc quan trọng trong đời AJ

Ở thời điểm cuối năm 2019, khi chuẩn bị bắt đầu cho một thập niên mới, võ sĩ có biệt danh là AJ “cơ bắp” đã tiết lộ những bí mật mà không phải ai cũng thấu hiểu về mối quan hệ giữa anh và Klitschko “em”. Hóa ra, cũng như “ông bầu cáo già” Eddie Hearn, kẻ đang làm khuynh đảo làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới bằng những chiêu trò đầy toan tính của mình, thì em trai của chính trị gia nổi danh ở Ukraine (ông Vitali) có mối quan hệ rất thân tình với võ sĩ 30 tuổi người Anh.

Không chỉ là người “phát hiện ra” tài năng của AJ “cơ bắp” từ rất sớm, Wladimir còn giữ một vai trò cực kỳ then chốt giúp cho võ sĩ quê ở Watford có chiến thắng “báo thù” sau 12 hiệp đấu trước “Gã mập ù” Ruiz trong trận thượng đài ở Saudi Arabia hôm 7-12-2019, qua đó, “cứu vãn” được sự nghiệp tưởng chừng đang đi vào đoạn đường cùng của anh này!

Hồi mùa Hè năm 2012, thời điểm mà anh em nhà Klitschko vẫn đang thống trị tuyệt đối làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới (Vitali giữ đai WBC, còn Wladimir giữ tất cả các đai còn lại là WBA - Super, IBF, WBO, IBO và The Ring, nhưng họ chưa bao giờ chạm mặt nhau để “nhất thống giang hồ”, với câu nói kinh điển: “Anh em chúng tôi không đánh lẫn nhau”), AJ “cơ bắp” mới chỉ là một gã võ sĩ quyền Anh nghiệp dư vừa giành được HCV hạng cân nặng nhất ở kỳ Thế vận hội diễn ra ngay tại sân nhà.

Với nhiều môn thể thao, HCV Olympic là thứ danh vị “tối thượng”, nhưng với quyền Anh, hay quần vợt, đó chỉ là một nét tô điểm thêm cho sự phong phú trong bảng thành tích của các võ sĩ, các tay vợt. Đặc biệt, trong quyền Anh, không phải võ sĩ nào thắng HCV Olympic cũng có một tương lai rộng mở khi dám dấn thân vào làng đánh quyền chuyên nghiệp.

Tuy vậy, Wladimir đã sớm nhìn ra tài năng của “đàn em”. Wladimir kể lại: “Chứng kiến Anthony giành HCV Olympic, tôi đã gọi điện cho Emanuel Steward (cố HLV quyền Anh chuyên nghiệp kỳ cựu người Mỹ, cựu sư phụ của Vladimir) và hỏi rằng, liệu ông đã xem màn trình diễn của nhà vô địch Olympic mới hay là chưa. Chúng tôi đã cùng thảo luận về chuyện này và đưa ra một kết luận rằng, cậu ấy là một thứ tài năng rất là hứa hẹn. Tôi đã theo dõi rất kỹ Joshua sau đó, vì cậu ấy gợi nhớ lại cho tôi chính bản thân của tôi”.

Năm 2014, khi đang tích cực chuẩn bị cho trận thượng đài với võ sĩ người Bulgaria Kubrat Pulev (anh đã thắng KO Pulev ở hiệp 5 của trận tranh đai hôm 15-11-2014), Wladimir nhớ đến AJ và gọi điện cho đàn em, nhờ “xách găng” đến làm võ sĩ đấu tập cho anh. Trại tập luyện này đã trợ giúp rất nhiều khi Wladimir đánh bại Pulev, nhưng nó cũng giúp ích cho AJ “cơ bắp”.

Wladimir Klitschko: Phát hiện Anthony Joshua từ Olympic 2012, chỉ cách báo thù “Gã mập ù” Andy Ruiz ảnh 1 Wladimir (phải) chọn AJ làm đối thủ đấu tập hồi năm 2014
Võ sĩ đang sở hữu mọi đai vô địch hạng nặng, trừ đai WBC của Deontay Wilder “cuồng nộ” nhớ lại: “Sau đó, những lời khuyên của anh ấy cũng hỗ trợ lại cho bản thân tôi. Anh ấy thường nói, kiểu như: “Anthony, tại sao cậu lại chú ý đến chuyện chạy quá nhiều, tập luyện những bài tập buồn tẻ theo như quy trình đơn lập của những cỗ máy? Cậu cần có trạng thái tốt, nhưng cũng cần tập trung vào chính kỹ năng đánh quyền của mình”. Đương nhiên, những lời khuyên anh ấy đã ảnh hưởng lớn đến tôi, cả tôi và những yếu tố chuẩn bị cho các trận đấu sau này”.

Trở thành bạn tốt, nhưng điều đó không có nghĩa cả 2 có thể “từ chối nhau”. Ngày 29-4-2017, Wladimir buộc phải thượng đài với người bạn, “đàn em” của mình. Trước đó, anh đã thua Tyson Fury “giận dữ” bằng điểm số sau 12 hiệp đấu của trận thượng đài vào ngày 28-11-2015. Trận đấu giữa Wladimir và AJ trở thành biểu tượng khi thế lực cổ xưa tranh hùng cùng tài năng trẻ. 80 ngàn vé “đột nhập vào Thánh địa Wembley” được bán hết veo. BTC “phải” in thêm 10 ngàn vé để phát hành, thỏa mãn cơn sốt của giới mộ điệu.

Wladimir Klitschko: Phát hiện Anthony Joshua từ Olympic 2012, chỉ cách báo thù “Gã mập ù” Andy Ruiz ảnh 2 Trận đấu giữa Wladimir và AJ thu hút 90 ngàn khán giả đến Wembley
Đến thời điểm này, đó vẫn là “trận đánh quyền hot nhất lịch sử Anh quốc”, khi các nhà đài bán được 1,53 triệu lượt xem trực tiếp, phá tan cả kỷ lục của “Trận đánh quyền của thế kỷ” - giữa Floyd Mayweather và Manny Pacquiao. Trận tái chiến mới đây giữa AJ “cơ bắp” và “Gã mập ù” Ruiz cũng chỉ bán được 1, 28 triệu lượt xem.

Tuy thua, nhưng Wladimir không có bất cứ thứ gì hằn thù “đàn em” của mình. Anh thừa biết: “Thời của mình đã hết”. Sau trận đấu, lúc còn trên sàn đài, chính AJ “cơ bắp” chủ động nắm tay của quyền thủ người Ukraine, giơ cao để vinh danh. Họ hẹn tái đấu, nhưng Wladimir quyết định giải nghệ, tuân theo “tiếng gọi của thời cuộc”. AJ trở thành nhà vô địch gần như tuyệt đối.

Wladimir Klitschko: Phát hiện Anthony Joshua từ Olympic 2012, chỉ cách báo thù “Gã mập ù” Andy Ruiz ảnh 3 Khoảnh khắc Wladimir gục ngã trước AJ
Nhưng rồi, tham vọng bay qua bên kia đại dương, thành danh trên đất Mỹ, theo đúng kế hoạch “hào nhoáng” của “cáo già” Hearn khiến AJ “cơ bắp” suýt nữa bị hủy hoại sự nghiệp. Anh thua sốc võ sĩ mập ù người Mexico Andy Ruiz, và rơi vào trầm cảm. Cho dù Hearn, sau đó có “mồm 5 miệng 10”, nói thất bại là “sự giải thoát” cho AJ (!??), thực tế lại khác.

Đúng lúc này, Wladimir lại xuất hiện. Anh là một trong những người đầu tiên “A lô” cho Joshua: “Anh ấy gọi cho tôi và nói: “Xem này, đây là những gì mà cậu phải làm. Tránh xa điện thoại ra, cả mạng xã hội nữa. Chỉ tập trung vào chính bản thân mình". Klitschko tôn trọng cả đội của tôi, và tôn trọng tôi trên khía cạnh của một con người. Đó là lý do anh ấy mở rộng bàn tay và gọi điện cho tôi. Cũng vì điều đó, tôi tôn trọng anh ấy. Anh ấy vốn không hề nói nhưng lời vô nghĩa ở trên mạng”.

Không chỉ “kéo” AJ gượng dậy, Wladimir còn chỉ đường để AJ đánh bại một võ sĩ có tinh thần chiến đấu cực cao như Ruiz, nhưng lại có cân nặng hơi thừa. Đó là sử dụng vũ khí về thể chất, di chuyển thật nhiều, điều mà AJ đã không nhận ra trong trận đấu đầu tiên, và bị đấm gục ở hiệp 7 một cách đau đớn. Cách chiến đấu đầy toan tính, tuân theo chiến thuật, sau này bị phía Ruiz miêu tả là: “Thi đấu bằng cách… bỏ chạy”, nhưng lại là thứ vũ khí từng khiến cho Wladimir thành danh dưới sự chỉ dạy của sư phụ Edward ngày nào.

Đánh bại “Gã mập ù” trong trận tái chiến, AJ “cơ bắp” không quen tri ân cứu tinh, bạn thân và cũng là “đàn anh” của mình: “Đây là chiến thắng quan trọng thứ 2 trong sự nghiệp của tôi. Đầu tiên chính là chiến thắng trước anh ấy. Điều này có rất nhiều ý nghĩa với tôi. Quả thật, nhờ có anh ấy mà tôi thắng trận phục thù trước Ruiz. Tôi muốn ghi lại rằng, Wladimir Klitschko đã giúp tôi rất nhiều. Anh ấy cho tôi những lời khuyên giá trị. Tôi học hỏi rất nhiều từ anh ấy. Chiến đấu với anh ấy là một khoảnh khắc rất quan trọng trong cuộc đời của tôi”.

Tin cùng chuyên mục