Wimbledon vẫn để Novak Djokovic bảo vệ danh hiệu dù không tiêm vaccine

Trả lời câu hỏi “Liệu có chấp nhận bỏ các giải Grand Slam thay vì thay đổi quan điểm về vaccine hay không?”, (vẫn không đồng ý tiêm vaccine ngừa Covid-19, không phải vì chống vaccine mà vì tôn trọng tự do lựa chọn của mỗi người), Novak Djokovic đã nói với BBC: “Đó là cái giá mà tôi sẵn sàng chấp nhận trả”. Câu trả lời của Djokovic - tiếp tục gây dậy sóng dư luận phương Tây…

Novak Djokovic có thể được bảo vệ ngôi vô địch Wimbledon
Novak Djokovic có thể được bảo vệ ngôi vô địch Wimbledon

Tuy vậy, không chắc Djokovic sẽ phải bỏ tất cả các kỳ giải Grand Slam còn lại trong mùa giải năm nay. Trước mắt, phía BTC Wimbledon có thể vẫn cho phép anh đến All England Club và bảo vệ ngôi vô địch của mình dựa trên chính sách của Chính phủ Anh. Ông Tim Henman, một thành viên của Ủy ban điều hành All England Club tiết lộ ông vẫn chưa thấy trước bất kỳ lệnh cấm nào nhằm vào tay vợt số 1 thế giới người Serbia.

Cựu tay vợt từng xếp hạng 4 thế giới cho biết khi nói về trường hợp của Djokovic, người duy nhất nằm trong tốp 100 xếp hạng của ATP vẫn “chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19”: “Để nhập cảnh vào Anh quốc cho đến thời điểm này, có những nguyên tắc mà nhà vô địch phải tuân theo. Ngay vào lúc này, nó sẽ được hướng dẫn bởi Chính phủ”.

Hiện tại, BTC của Wimbledon vẫn đang lên kế hoạch tuân theo các chỉ dẫn từ Chính phủ Anh, qua đó, cho phép các du khách, công dân ngoại quốc… muốn nhập cảnh vào nước Anh, sẽ phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 trước khi đến Anh và sau khi rời khỏi Anh, nhưng họ sẽ không bị cách ly hoặc yêu cầu tiêm vaccine phòng ngừa dịch bệnh.

Nếu chính sách này không hề thay đổi, ít nhất Djokovic sẽ có cơ hội tham dự một kỳ giải Grand Slam ở trong mùa giải năm 2022 này. Trước đó, việc anh bị từ chối thị thực nhập cảnh vào Úc những 2 lần, sau đó bị trục xuất không thể tham dự Australian Open, nhưng vẫn khăng khăng bảo lưu quan điểm không tiêm vaccine, khiến khả năng anh tham dự nhiều giải đấu, đặc biệt là các kỳ Grand Slam, trở nên vô cùng nhỏ bé, nếu điểm đến là các quốc gia có các chính sách - quy định phòng chống Covid-19 cực kỳ chặt chẽ, cùng với yêu cầu tiêm vaccine.

HLV người Croatia - Nikola Pilic cũng đã chia sẻ về vấn đề Djokovic: “Djokovic có quyền đưa ra quan điểm riêng của mình. Tôi rất tiếc khi mà Djokovic, một người có sự nghiệp vĩ đại như vậy, lại rơi vào tình trạng này, và có thể không được tham dự Roland Garros và Wimbledon. Anh sẽ không còn cơ hội nâng cao các chiếc cúp vô địch Grand Slam và đánh mất ngôi số 1 thế giới. Nếu quan điểm của anh ấy với tiêm vaccine là bất di bất dịch, và với anh, điều đó quan trọng đến nỗi sẵn sàng bỏ các kỳ giải Grand Slam, anh ấy có quyền lựa chọn như vậy”.

“Anh ấy là tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. Nhưng truyền thông phương Tây, đơn giản chỉ mong ước anh ấy không tham gia các giải đấu lớn nhất trong năm. Tôi có rất, rất nhiều kinh nghiệm trong thể thao, tôi biết rất rõ về phương Tây và tất cả những phương tiện truyền thông của họ. Với họ, Djokovic là một cái gai và họ không bao giờ ủng hộ anh ấy theo cái cách mà họ đã làm với cả Federer lẫn Nadal”, HLV Pilic cho biết.

Tin cùng chuyên mục