Wimbledon: Tay vợt Kazkhastan gốc Nga - Elena Rybakina và chuyến hành trình lịch sử

Cô gái người Kazakhstan gốc Nga - Elena Rybakina, vừa tạo ra một cột mốc lịch sử cho riêng bản thân mình. Với chiến thắng có điểm số 7-5, 6-3 trước Petra Martic (Croatia, hạng 80 thế giới), Rybakina đã giành quyền lọt vào tứ kết Wimbledon lần đầu tiên trong sự nghiệp. Trước đó thì, thành tích tốt nhất của Rybakina ở đấu trường Grand Slam là lọt đến tứ kết của Roland Garros hồi năm ngoái…

Elena Rybakina
Elena Rybakina

Khuất phục đối thủ quê ở Split chỉ sau vỏn vẹn 80 phút đồng hồ, Rybakina đang tạo chuyến hành trình lịch sử của bản thân mình và chắc chắn rằng, Wimbledon 2022 sẽ là một trong những giải đấu Grand Slam đáng nhớ nhất ở trong sự nghiệp của cô, bất chấp những gì cô đạt được ở đây “đều không được WTA tính điểm”, để phản đối quyết định cấm các tay vợt Nga - Belarus tham gia thi đấu giải.

Rybakina, người đã đưa ra lựa chọn khôn ngoan là rời khỏi nước Nga từ năm 2013, nhập tịch Kazakhstan, nhận chế độ đãi ngộ tốt hơn từ Liên đoàn quần vợt nước này, trở thành tay vợt đại diện cho Kazakhstan thứ 2 lọt đến vòng đấu “bát cường” tại đấu trường Wimbledon, sau thành tích lọt đến tứ kết của cô Yaroslava Shvedova hồi năm 2016. Yaroslava cũng là một tay vợt từ bỏ quốc tịch Nga.

“Năm nay, tôi muốn nói rằng tôi đã không có sự khởi đầu tốt”, Rybakina chia sẻ dù rằng cô đã khởi đầu mùa giải năm nay bằng thành tích lọt đến trận chung kết của Adelaide International 1 (chỉ chịu thua Ashleigh Barty hùng mạnh ở trận cuối cùng), “Tôi đã thiếu tự tin vì không có được sự chuẩn bị tốt nhất. Tôi bị chấn thương, rồi bị bệnh ở Paris. Và sau đó thì, tôi đã không thể kịp phục hồi”.

“Nhưng có lẽ cũng có thứ gì đó giúp tôi một chút. Tôi trở nên thư giãn hơn. Giờ đây, tôi vẫn rất thư thái và tận hưởng thời gian của mình ở đây. Vâng, sự chuẩn bị không phải là tuyệt vời nhất, tôi biết là như vậy. Tôi vẫn không cảm thấy thoải mái trong mấy tháng trời. Tôi vẫn còn đang bị dị ứng, bởi đã mắc Covid hồi đầu năm nay. Nó khiến một số vấn đề xảy ra với cơ thể của tôi”, Rybakina cho biết.

“Cũng vì vậy, tôi đang cảm thấy hạnh phúc bất chấp việc tôi thi đấu như thế nào. Có lẽ, đây vẫn chưa phải là phong độ tốt nhất của tôi, trạng thái thể lực chưa thật hoàn hảo và lối đánh chưa thật thông minh, khéo léo. Nhưng nhìn chung thì, tôi cảm thấy sung sướng khi đã được giành chiến thắng ở trong các trận đấu kịch tính gần đây”, Rybakina nhận xét lạc quan về năng lực hiện tại.

Tính đến thời điểm này, Rybakina trải qua những “trận chiến” không hề dễ dàng, và việc cô đã giành được chiến thắng cho thấy bản lĩnh và sự kiên cường của cô. Tổng cộng, cô phải đánh 3 loạt tie-break, và đều giành được chiến thắng. Trong khi đó, cô cũng có 3 ván thắng với điểm số kịch tính là 7-5. Dù vậy, Rybakina lại chưa đánh mất ván đấu nào, nghĩa là cô chưa hề phải đấu trận dài 3 ván đấu.

“Đơn giản, tôi chỉ cố chơi từng điểm số một, tập trung vào các cú giao bóng của mình, đương nhiên như vậy. Tôi nghĩ tôi đã bị dẫn trước trong nhiều ván đấu, nhưng vẫn lôi trận đấu đến loạt đánh tie-break và giành được chiến thắng cuối cùng. Tôi biết mình phải làm gì. Câu hỏi chỉ là sự tâp trung như thế nào. Tôi rất vui khi thắng tất cả các trận đấu chỉ sau 2 ván đấu. Cũng thắng ở tất cả các loạt tie-break tôi góp mặt. Tôi nghĩ, đó là thông số tốt so với những trận đấu tôi đã kinh qua”.

“Tự bản thân tôi chưa bao giờ so sánh với bất kỳ ai. Tôi chỉ biết mình có thứ tài năng này. Tôi cao to và chơi rất nhanh. Thật sự không khó khăn, tôi muốn nói như vậy. Đó không phải là sản phẩm mà tôi tập trong phòng tập gym hay thứ gì đó tương tự. Đó chính là vũ khí lợi hại của tôi và tôi sẽ cố gắng sử dụng thứ vũ khí này càng nhiều càng tốt”, Rybakina nói về điểm mạnh của bản thân của cô.

Ở tứ kết, Rybakina sẽ đấu tay vợt người Australia gốc Croatia, cô Ajla Tomljanovic (hạng 44 thế giới). Trong quá khứ, Rybakina từng đấu với Tomljanovic một lần và giành chiến thắng với điểm số áp đảo 6-4, 6-0. Nhưng đó là “câu chuyện hồi năm ngoái”, tại Madrid Open, và trận đấu đó cũng diễn ra trên mặt sân đất nện, mặt sân khác biệt hoàn toàn với mặt sân cỏ ở All England Club của năm nay.

Tin cùng chuyên mục