Wimbledon sẽ cấm cửa các tay vợt đến từ Nga và Belarus

Nhiều nguồn tin Anh quốc cho biết, chiều tối ngày hôm nay, theo giờ Anh, Ủy ban điều hành All England Club (đơn vị tối cao của BTC Wimbledon) sẽ ra quyết định cấm cửa các tay vợt đến từ Anh và Belarus, vì tình hình chiến sự tại Ukraine. Nếu quyết định trên được chính thức thông qua, “Next Gen Đệ nhất nhân” Daniil Medvedev, cùng nhiều tên tuổi Nga khác, sẽ không thể tham dự Grand Slam trên mặt sân cỏ của mùa này.

Medvedev ở Wimbledon 2021
Medvedev ở Wimbledon 2021

Wimbledon 2022, dự kiến diễn ra từ ngày 26-7 đến ngày 10-7, sẽ là kỳ giải tại All England Club đầu tiên đưa ra lệnh cấm các tay vợt đến từ Nga và Belarus vì những diễn biến chính trị và quân sự. Đây là phản ứng mới nhất của các tổ chức thể thao Anh quốc, vốn đang cấm đoán tràn lan các đội bóng, các VĐV đến từ Nga, vì tình hình chiến sự quyết liệt tại Ukraine, dù họ cũng là các đơn vị từng hô hào: “Thể thao phải tách biệt với chính trị”.

Như vậy, nhiều khả năng Nhà Đương kim vô địch US Open - anh Medvedev, tay vợt hạng 8 thế giới Andrey Rublev, “Biến số quái lạ” Aslan Karatsev, và các tay vợt Nga khác thuộc tốp đầu thế giới, sẽ không thể đến London tham dự Wimbledon 2022, bất chấp nhiều người trong số họ đã thể hiện quan điểm chống chiến tranh, như Rublev từng viết dòng chữ: “Vui lòng ngừng chiến” trên ống kính truyền hình một giải đấu hồi tháng 2, gây hiệu ứng mãnh liệt.

Ở phía nữ, ngoài các tay vợt Nga sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp bao gồm: Anastasia Pavlyuchenkova (hạng 15 thế giới), Daria Kasatkina (hạng 26 thế giới), Veronika Kudermetova (hạng 29 thế giới), Liudmila Samsonova (hạng 31 thế giới)… thì 2 tay vợt hàng đầu nổi danh người Belarus, là các cô Aryna Sabalenka (hiện xếp hạng 4 thế giới), “Cựu Nữ hoàng WTA” Victoria Azarenka (hạng 18 thế giới, từng 2 lần giành Grand Slam) cũng có thể bị nghiêm cấm tham gia Wimbledon.

Từng có thông tin cho rằng, nếu các tay vợt Nga và Belarus thể hiện rõ ràng quan điểm rằng họ chống chiến tranh, thậm chí chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin, họ sẽ được xem xét tham dự Grand Slam trên mặt sân cỏ. Tuy vậy, động thái này hầu như đã đi vào ngõ cụt, và điều đó hẳn sẽ khiến cho WTA, ông Steve Simon, cảm thấy thất vọng. Gần đây, ông này đã nói với BBC ông cảm thấy “rất, rất mạnh mẽ” rằng các tay vợt “không nên bị trừng phạt bởi quyết định của một nhà lãnh đạo độc đoán tại quê nhà”.

Hiện tại, All England Club vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Tin cùng chuyên mục