Wimbledon: Rafael Nadal vượt qua “nỗi sợ hãi” mang tên Francisco Cerundolo và chấn thương

Chơi trận mở màn của mình ở Wimbledon 2022, Rafael Nadal đã rơi ngay vào “hiểm cảnh”. Sau khi thắng 2 ván đấu mở màn với điểm số 6-4 và 6-3, anh để thua lại ván 3 với điểm số 3-6 trước đối thủ hạng 41 thế giới đến từ Argentina, Framcisco Cerundolo, người có lối chơi rất khó chịu. Ở trong ván đấu thứ 4, Cerundolo thậm chí sớm thắng break-point để vượt lên dẫn 2-1, rồi gia tăng khoảng cách lên thành 3-1 rồi sau đó là 4-2...

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Tuy nhiên, bản lĩnh của một tay vợt lớn, kẻ đang săn ngôi vô địch thứ 3 trên mặt sân cỏ All England Club, và cũng sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ… 23, dù trước Novak Djokovic có thể sẽ là “chuyện viên vông”, đã thể hiện đẳng cấp của một tay vợt huyền thoại sống. Đại biểu số 1 của “Big Three” đã thắng break để gỡ hòa 4-4, sau đó thừa thế xông lên, thắng tiếp break-point tối quan trọng, và cũng là match-point, để khép lại ván đấu với chiến thắng 6-4.

Thật sự, với những thời khắc phải đối mặt với “nỗi sợ hãi” do tay vợt sinh năm 1998 mang lại, Nadal cũng khiến cho những người hâm mộ anh sống giữa ranh giới của bình an và lo âu. Không ai muốn trông thấy anh bị loại ngay ở vòng 1 của “Grand Slam 0 điểm”. Nhưng với một đối thủ khó chịu như vậy, và với cái bàn chân bị đau kinh niên, không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra, hay “sẽ không xảy ra” trong vài mươi phút tiếp theo của trận đấu.

Nadal cũng phải khen ngợi đối thủ khiến anh dốc sức sau 3 giờ 36 phút: “Đầu tiên hết, xin dành tất cả mọi lời ngợi khen cho Fran. Tôi nghĩ cậu ấy đã bắt đầu chơi tốt và là một đối thủ rất khó nhằn. Rõ ràng, với tôi, đã 3 năm không có mặt ở đây, và đã 3 năm không được thi đấu trên mặt sân tuyệt vời này, vì thế, tôi rất hạnh phúc khi được quay trở lại. Với tôi, luôn rất tuyệt vời khi được thi đấu ở đây, trên sân đấu này (Sân Trung tâm của All England Club), tôi không thể nói lời cám ơn đủ cho sự ủng hộ của tất cả mọi người”.

Với những người lo lắng cho Nadal, người ta không chỉ sợ anh có chút sơ hở trước đối thủ anh đối mặt, người ta còn sợ cái bàn chân anh đột nhiên có biến chứng gì giữa lúc Grand Slam trên mặt sân cỏ đang khởi tranh. Trước khi bước vào trận đấu với Cerundolo, Nadal phải tham dự một buổi họp báo anh không hề thích, khi cánh phóng viên - nhà báo liên tục hỏi rất nhiều về tình trạng bàn chân của anh.

Nadal trả lời với giọng điệu không hài lòng: “Vâng, các anh lại nói về bàn chân của tôi ngày hôm nay nữa đúng không? Không thêm nữa nha. Nếu mọi thứ như vậy là OK với các anh. Tôi luôn là một con người cởi mở, nhưng chúng ta không thể cứ nói chuyện về bàn chân của tôi qua từng ngày. Chúng ta đã quên chuyện quan trọng nhất ở đây chính là quần vợt. Nếu có thứ gì đó mới mẻ, tôi sẽ không thử nó”.

Nhưng cuối cùng, Nadal hiểu rằng, anh sẽ không thể ngừng nói về bàn chân mình, vì nó là nỗi sợ của mọi người, và cũng là nỗi ám ảnh của chính anh: “Tôi thường nhớ về những ngày xưa tươi đẹp, khi tôi vừa chơi trận CK Roland Garros xong, ngay hôm sau đã có thể góp mặt tập luyện ở Queen’s Club. Nhưng cơ thể của tôi đã không cho phép làm như vậy nữa, vì thế, tôi cần vài ngày nghỉ ngơi sau Roland Garros”.

“Đương nhiên, mọi người đều biết tôi phải làm nhiều thứ với bàn chân của mình (còn trước đây, anh cũng đã phải làm nhiều thứ với ca chấn thương đầu gối, khiến anh suýt phải giải nghệ ngay sau mùa giải 2008). Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là, tôi đang hiện diện ở giải Wimbledon 2022 và tôi đã thắng trận đấu đầu tiên. Mỗi ngày với tôi ở đây là một bài kiểm tra và hôm nay chính là một trong những bài kiểm tra quan trọng nhất”.

Nadal, người sẽ đấu với Ricardas Berankis (Lithuania, hạng 106 thế giới) tiếp tục chia sẻ: “Đây không phải là mặt sân mà chúng tôi chơi thường xuyên, đặc biệt trong trường hợp của tôi, với những mùa giải khác nhau, như tôi đã nói, suốt 3 năm qua tôi chưa từng đặt chân lên mặt sân này. Vì thế, phải có thời gian để thích nghi. Tôi biết, ngay từ đầu giải đấu, đặc biệt với trường hợp tôi đến đây, chiến thắng mới là điều quan trọng nhất vì nó cho tôi cơ hội để lại được tập luyện vào ngày mai và có trận đấu tiếp theo vào ngày mốt. Tôi hạnh phúc vì điều đó, chẳng có gì phải nghi ngờ”.

Tin cùng chuyên mục