Wimbledon: Phép màu đã không xảy ra và “cực hạn” của Rafael Nadal

Cuối cùng thì phép màu đã không xảy ra. Wimbledon 2022 không phải là Roland Garros hồi 2 tháng trước. Và Rafael Nadal ngày hôm nay cũng không phải là Rafael Nadal hừng hực khí thế hồi tháng 5, đạp bằng mọi trở ngại, vượt qua mọi khó khăn, với tình trạng chấn thương rất “vừa phải”. Nadal ngày hôm nay đã đạt đến “cực hạn” của mình, sau trận thắng 5 ván chật vật trước Taylor Fritz.

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Nadal chia sẻ sau chiến thắng “khốc liệt” trước đối thủ người Mỹ, là đội ngũ hỗ trợ anh khuyên nhủ anh, rằng anh nên bỏ cuộc giữa trận đấu. Tuy vậy, Nadal đã từ chối bỏ cuộc, thay vào đó, anh nghiến răng thi đấu đến cùng và đánh bại tay vợt trẻ hơn anh những 11 tuổi. Nhưng chiến thắng phải trả giá. Hậu quả là, giờ đây, Nadal không đủ sức, và quá đau, để đấu trận bán kết với Nick Kyrgios. Anh buộc phải tuyên bố rút lui, điều mà anh rất ghét, vì đã đạt đến “cực hạn” của chính mình…

“Tôi bị rách cơ bụng…”, Nadal chia sẻ về tình trạng “tơi tả” của cơ thể của anh sau khi dùng hết sức lực đánh bại Taylor, “Tôi phải đưa ra quyết định rút lui khỏi trận bán kết của Wimbledon 2022 vì tôi không tin rằng, bản thân mình có thể thắng 2 trận đấu cuối cùng (nghĩa là đến khi bỏ cuộc, Nadal vẫn nghĩ đến việc đi hết chuyến hành trình của anh ở All England Club năm nay, với trận bán kết và chung kết đơn nam), ở trong cái hoàn cảnh kiểu như thế này này”.

“Không chỉ tôi không thể giao bóng với tốc độ đúng đắn, tôi không thể di chuyển một cách bình thường để giao bóng nữa. Do vậy, tôi không muốn bước ra ngoài đó (bước ra ngoài Sân Trung tâm) và không mang đủ chất tranh đua để thi đấu theo mức đẳng cấp tôi cần, hòng đạt được mục tiêu của mình. Và thậm chí nếu cố chấp thi đấu, cũng có khả năng lớn khiến cho mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn”, Nadal giải thích kỹ hơn về quyết định rút lui, qua cân nhắc cả về tương lai của anh.

Với Nadal, nghỉ ngơi là yêu cầu tiên quyết hàng đầu ngày vào lúc này. Anh từng không chắc tham dự cả Roland Garros lẫn Wimbledon, nhưng cuối cùng thi đấu đến tận cùng và đã đăng quang ngôi vô địch ở Roland Garros, hành trình đến trận bán kết của Wimbledon. Nhưng cái gì cũng phải có điểm dừng vì bất cứ một con người nào đều có cực hạn của bản thân. Không ai dám đòi hỏi Nadal nhiều hơn vì những gì anh làm, không chỉ quá đủ mà thậm chí còn quá thừa thãi với quần vợt.

Dù vậy, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha vẫn đặt ra lịch trình 4 tuần lễ, nghỉ ngơi thư giãn và quay lại với lịch đấu bình thường của mình, trước mắt là cao độ tập trung cho US Open trên đất Mỹ, nơi anh vẫn có cơ hội lớn đăng quang ngôi vô địch và giành danh hiệu Grand Slam đơn nam thứ 23, tái tạo kỷ lục. Nadal chia sẻ đầy tự tin: “Tôi hy vọng quãng nghỉ trong 3 hoặc 4 tuần lễ nữa sẽ cho phép tôi quay lại với lịch đấu cá nhân bình thường. Chỉ trong 1 tuần lễ, tôi sẽ có thể tập luyện trở lại từ đường biên cuối sân dù vẫn chưa giao bóng. Đó là điểm lạc quan”.

Tin cùng chuyên mục