Wimbledon: Novak Djokovic vs Cameron Norrie, Rafael Nadal vs Nick Kyrgios - tứ hùng tranh bá

Hai cặp đấu bán kết đơn nam của Wimbledon 2022 - Grand Slam 0 điểm, đã được xác định. Cặp đấu đầu tiên, Đương kim vô địch giải - Novak Djokovic, sẽ đấu với “Niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà” Cameron Norrie. Còn cặp đấu bán kết 2, cặp đấu “thiện ác đối đầu”, Cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha Rafael Nadal sẽ đụng độ “Gã trai hư” Nick Kyrgios.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Hồi cuối mùa trước, ở vòng bảng ATP Finals (Turin, Italy), Djokovic dễ dàng đánh bại Norrie với điểm số áp đảo 6-2, 6-1. Rõ ràng, dù cũng thuộc lứa Next Gen, nhưng Norrie có khoảng cách đáng kể so với các đại biểu hàng đầu như Carlos Alcaraz, hay là cả Stefanos Tsitsipas. Rất may, ở Wimbledon năm nay, nhiều tay vợt mạnh không góp mặt, nhiều người khác bất ngờ bị loại và Norrie “đột nhiên” có vé BK…

Không sao cả, kết quả đánh bại David Goffin (Bỉ) ở tứ kết với điểm số kịch tính 3-6, 7-5, 2-6, 6-3 và 7-5 là một kết quả phản ánh đúng thực tế và chàng trai sinh ra ở Johanesburg (Nam Phi), có thời từng đại diện cho quần vợt New Zealand, nhưng đã nhập tịch và thi đấu cho Anh quốc kể từ năm 2013 đến nay, hoàn toàn xứng đáng trở thành tay vợt Anh đầu tiên lọt đến BK của giải đấu Wimbledon danh giá, từ thời của Andy Murray hồi năm 2016!

“Đơn giản, giành chiến thắng trong một trận đấu giống như thế này, tâm trạng tôi vẫn đang bị sốc”, Norrie chia sẻ sau chiến thắng tứ kết dài hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ, “Giờ đây, tôi thậm chí còn chẳng biết nên nói những gì. Nhưng nói chung, chỉ là đang hồi tưởng thẳng về những công việc đầy khó khăn, và tất cả những hy sinh mà tôi từng phải tạo ra trong quá khứ. Vì vậy, mọi thứ chắc chắn được đền đáp và cảm giác của tôi thật sự quá tuyệt vời”.

Wimbledon: Novak Djokovic vs Cameron Norrie, Rafael Nadal vs Nick Kyrgios - tứ hùng tranh bá ảnh 1 Cameron Norrie
Trong trạng thái lâng lâng, báo chí Anh quốc liên tục tổng kết các thông số cho thấy, Norrie có khả năng lật đổ Djokovic ở bán kết. Nào là thành tích đối đầu của Djokovic với các tay vợt ở Anh là “rất nghèo nàn”, đơn cử là với Andy Murray (!??): Djokovic chỉ thắng Murray 1/4 trận đấu ở trên đất Anh, trong đó có trận thua đáng chú ý ở chung kết Wimbledon năm 2013; rồi cả việc Norrie thuận tay trái, đánh trái tay và giao bóng rất “dữ dằn” cũng là lợi thế của tay vợt người Anh… Tất nhiên, cứ để báo giới Anh mơ mộng, Djokovic sẽ vào CK.

Cũng như Djokovic, Nadal lọt vào trận BK sau khi phải kịch chiến 5 ván đấu ở tứ kết. Anh đánh bại Taylor Fritz (Mỹ) 3-6, 7-5, 3-6, 7-5, 7-6 (10-4). Đó là một trận chiến đầy khó khăn khi Nadal bị hạn chế về thể lực, vẫn ảnh hưởng bởi chấn thương, nghiến răng tiếp tục thi đấu, dù đội ngũ hỗ trợ khuyên anh nên bỏ cuộc. Nadal không bỏ cuộc, mà quyết định nghiến răng thi đấu của anh đã tạo ra cảm hứng…

“Họ nói rằng tôi cần phải bỏ cuộc, rút lui khỏi trận đấu”, Nadal thành thật kể về tình trạng của anh ở trong buổi họp báo diễn ra sau đó, “Với tôi, rất khó để rút lui giữa trận đấu. Nó không hề là dễ dàng ngay cả nếu như tôi có cái ý tưởng đó từ một lúc lâu. Tôi đã từng giải nghệ vài lần trong suốt sự nghiệp của mình. Đó là thứ gì đó mà tôi rất ghét làm. Vì thế, đơn giản là tôi cứ tiếp tục thi đấu, cứ duy trì trạng thái thi đấu của mình. Chỉ như vậy thôi!”.

Wimbledon: Novak Djokovic vs Cameron Norrie, Rafael Nadal vs Nick Kyrgios - tứ hùng tranh bá ảnh 2 Rafael Nadal quyết không bỏ cuộc
“Họ không làm được quá nhiều ở quãng nghỉ hỗ trợ y tế”, Nadal tiếp tục kể, “Bác sĩ đến và chỉ đưa cho tôi vài viên thuốc chống viêm, giảm đau. Nhân viên vật lý trị liệu chỉ có gắng xoa bóp bắp chân tôi đôi chút, nhưng rất khó. Chẳng có gì có thể chữa được khi bạn dính những thứ kiểu thế này. Vậy đó. Nhưng tôi vẫn chỉ muốn cho bản thân của mình thêm một cơ hội".
"Không dễ để rời khỏi giải đấu, cả khi bị đau, thì cũng rất khó khăn. Tôi thì muốn kết thúc trận đấu, không cần biết vấn đề là gì. Tôi thích thắng trận, hoặc thua cuộc thật rõ ràng. Đó là những gì mà tôi đã làm, tiếp tục chiến đấu. Tôi hoàn toàn tự hào về tinh thần chiến đấu của mình và cái cách tôi vẫn duy trì sự ganh đua - dưới bất kỳ điều kiện nào của cơ thể mình…”.

Nhưng phía trước anh, là “chốt chặt khét tiếng” - “Gã trai hư” Kyrgios. Không phải là một tay vợt lớn, cũng chẳng phải đẳng cấp, nhưng Kyrgios là kiểu đối thủ mà bất kỳ ai cũng không muốn đối đầu trong một ngày mà anh ta quá hung hăng, bất chấp thủ đoạn và thêm cả thái độ thi đấu. Ngay một Nadal ở “trạng thái đỉnh phong” đối đầu với Kyrgios cũng là rất khó. Cả Roger Federer lẫn Djokovic. Kyrgios là tay vợt hiếm hoi từng thắng cả “Big Three”.

Wimbledon: Novak Djokovic vs Cameron Norrie, Rafael Nadal vs Nick Kyrgios - tứ hùng tranh bá ảnh 3 Nick Kyrgios
Nhưng hãy đặt niềm tin vào Nadal. Anh đã chiến đấu ở Roland Garros - và đăng quang vô địch, anh đang tiếp tục chiến đấu ở Wimbledon này- và phần thưởng chỉ có thể là “trận chung kết trong mơ” với Djokovic.

Tin cùng chuyên mục