Wimbledon: Djokovic, Federer thắng sau 3 ván - tay vợt 20 tuổi Felix cũng vào tứ kết

Những người nào “cần thắng”, đều giành được chiến thắng, ngoại trừ Daniil Medvedev vẫn còn đang giằng co dang dở với Hubert Hurkacz trong trận đấu bị tạm hoãn vì trời mưa. Cả Roger Federer, Novak Djokovic lẫn chàng trai 20 tuổi Felix Auger-Aliassime đều giành quyền lọt vào vòng đấu tứ kết đơn nam của Wimbledon 2021 theo cách riêng của mình.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Gần 40 tuổi, cụ thể sẽ tròn 40 tuổi vào 33 ngày sau, Federer vẫn đủ sức thắng "liền mạch" 3 ván đấu trước Lorenzo Sonego (Ý) với điểm số 7-5, 6-4 và 6-2, qua đó, giành quyền lọt vào vòng tứ kết của Wimbledon lần thứ… 18. Trở thành “bát cường” ở giải Grand Slam trên mặt sân cỏ tại All England Club những 18 lần, đó là thứ gì đó tưởng chừng rất “trừu tượng” nhưng lại là thực tế đang hiển hiện ngay giữa đời thường, của một huyền thoại sống người Thụy Sỹ!

Từ chỗ bị nghi ngại, vì quá lâu không thi đấu do phẫu thuật chữa chấn thương, thua thắng thất thường ở giai đoạn khởi đầu mùa giải sân cỏ năm nay, Federer dần tái tạo lại một hình ảnh uy chấn trên mặt sân xanh mượt tại All England Club, nơi anh vẫn đứng sừng sững như một tượng đài bất diệt, trường tồn với thời gian, và thách thức mọi năm tháng. Trận thắng thứ 105, lọt vào bán kết lần thứ 18, tìm kiếm ngôi vô địch thứ 9 (?), đó chính là… Federer.

Wimbledon: Djokovic, Federer thắng sau 3 ván - tay vợt 20 tuổi Felix cũng vào tứ kết ảnh 1 Roger Federer
Đừng vội nhìn kết quả thắng 3 ván mà nghĩ rằng Federer có ngày thi đấu thoải mái. Trái lại, anh gặp bài kiểm tra khá trúc trắc từ Sonego. Không sao, cuối cùng thì, anh đã cứu 2/3 nguy cơ thua break-point và giành được chiến thắng chung cuộc sau 2 giờ 14 phút. “Tôi cực kỳ hạnh phúc”, Federer chia sẻ, “Điều kiện thi đấu đầy khó khăn khi chống lại Lorenzo, cả bên trong lẫn bên ngoài, luôn rất nguy hiểm. Nhưng tôi cảm thấy, sau ván đấu đầu tiên, tôi đã có thể kiểm soát mọi thứ, Đây là một trận đấu tuyệt vời. Tôi không thể cảm thấy hào hứng hơn khi giành quyền lọt vào tứ kết. Quả là thời khắc lớn, rất hạnh phúc!”.

Federer sẽ phải đợi đến tối nay, thứ Ba 6-7, mới có thể xác định được đối thủ cụ thể ở vòng tứ kết, do trận đấu tứ kết đơn nam cuối cùng giữa Medvedev và Hurkacz đang tạm hoãn vì trời mưa. Trả lời về đối thủ mà Federer sẽ phải đối mặt, dù có là Medvedev hay Hurkacz đi chăng nữa, thì chắc chắn cũng là một người trẻ, anh cho biết vừa nghiêm vừa tếu: “Bạn không hạnh phúc về chuyện đó. Thật không công bằng nhưng chuyện vốn dĩ là như thế. Tôi đã ở trong trường hợp tương tự nhiều lần rồi. Những chàng trai này rất trẻ, họ có thể hồi phục tốt. Với họ, không phải là vấn đề. Không may, họ rất giỏi nên hy vọng trời vẫn tiếp tục mưa, mà tôi đùa thôi”.

Trước khi Federer thắng 3 ván, Djokovic cũng kịp thắng 3 ván. Ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch của Wimbledon 2021 đã lọt đến trận tứ kết lần thứ 12 sau khi đánh bại Cristian Garin (Chile) với điểm số 6-2, 6-4 và 6-2. Đó là một chiến thắng “nhàn nhã” hơn rất nhiều so với chiến thắng của Federer. Hiện tại, Djokovic đã lọt đến 10 trận tứ kết trong 11 lần tham dự Wimbledon gần đây nhất, anh cũng nâng thành tích của mình ở All England Club lên thành 76-10.

“Tôi hạnh phúc, đặc biệt là với trận đấu ngày hôm nay”, Djokovic cho biết, “Sau trận đấu ở vòng 3 chống lại Denis Kudla, kiểu như là đầy thăng trầm đối với bản thân tôi, thì ở trong ngày hôm nay, đó là một màn trình diễn rất chắc chắn từ điểm số đầu tiên đến điểm số cuối cùng. Tinh thần tôi đã hiện diện ở đó. Tôi đã giao bóng tốt hơn, tận dụng sân đấu tốt hơn. Cristian mới chơi lần đầu tiên trên Sân trung tâm. Bạn có thể thấy cậu ấy lo lắng, đánh hỏng bóng rất nhiều trong thời điểm khởi đầu của trận đấu. Điều đó đã trao cho tôi cơ hội thắng được ván đấu đầu tiên một cách thật thoải mái. Từ đó trở đi, mọi thứ đã diễn ra rất là ổn…”.

Trong một kết quả rất đáng chú ý khác ở giải đơn nam, chàng trai mới 20 tuổi quê ở Montreal (Quebec - Canada), Felix có một trận đấu quả cảm loại Alexander Zverev (người Đức gốc Nga). Felix thắng trước 2 ván đấu mở màn 6-4 và 7-6 (8-6), nhưng bị cân bằng tỷ số 2-2 khi để thua 3-6 trong các ván thứ 3 và thứ 4. Tuy vậy, ở ván đấu thứ 5 quyết định, anh đã giành chiến thắng chung cuộc 6-4 khi cầm giao bóng, tận dụng cơ hội thắng match-point thứ 2.

Wimbledon: Djokovic, Federer thắng sau 3 ván - tay vợt 20 tuổi Felix cũng vào tứ kết ảnh 2 Felix
“Đây là một giấc mơ đã trở thành sự thật”, Felix sung sướng cho biết sau khi lọt vào tứ kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đánh quần vợt chuyên nghiệp non trẻ của mình, “Tôi chỉ là một gã trai bình thường đến từ Canada. Đây là chiến thắng lớn nhất trong cuộc đời của tôi, dưới sân đấu có mái che kín, bầu không khí này của sân đấu thật sự là tuyệt vời và tôi đang sống ngay trong lòng chiến thắng này cùng với các bạn, với tất cả các bạn!”.

Như vậy, đã có 3 cặp đấu tứ kết đơn nam được xác định ở kỳ Wimbledon năm nay: Thứ 1, Novak Djokovic sẽ đấu Marton Fucsovics (Hungary); Thứ 2, Karen Khachanov (Nga) sẽ đấu với Denis Shapovalov (Canada); Thứ 3, Matteo Berrettini (Ý) sẽ đấu với Felix Auger-Aliassime. Cặp đấu thứ 4, Roger Federer chờ để đấu với Daniil Medvedev (Nga) hoặc Hubert Hurkacz (Ba Lan). Tay vợt người Nga đang tạm dẫn trước với điểm số 6-2, 6-7 (2-7), 6-3 và 3-4…

Wimbledon: Djokovic, Federer thắng sau 3 ván - tay vợt 20 tuổi Felix cũng vào tứ kết ảnh 3 Medvedev tạm dẫn Hurkacz

Tin cùng chuyên mục