Wimbledon 2017: Vika là tay vợt đáng gờm

Hôm qua, Vika đã đánh bại tay vợt cộm cám người Nga với điểm số 6-3, 6-3 trong một trận đấu được đánh giá là hay nhất của cô kể từ khi quay trở lại thi đấu sau quãng thời gian nghỉ ngơi 1 năm để sinh con. 
Victoria Azarenka, “bà mẹ một con” đang được chú ý.
Victoria Azarenka, “bà mẹ một con” đang được chú ý.

Chiến thắng của bà mẹ một con
Khi mà Victoria Azarenka bước xuống vạch vôi biên ngang ở cuối sân đấu để chuẩn bị giao bóng trong trận đấu với đối thủ người Nga Elena Vesnina tại vòng đấu thứ 2 của giải đấu đơn nữ Wimbledon 2017, một khán giả nam ngồi trên khán đài sân số 3 của Khu phức hợp thể thao All England Club đã hét toáng lên: “Hãy cố lên, mẹ ơi!”.
Đương nhiên, giọng nam đó không thể là của con trai Vika được. Cậu bé Leon (sinh hồi tháng 12 năm ngoái) chỉ mới được 7 tháng tuổi và đương nhiên chưa thể biết cách la lối giống như thế này, dù rằng bé cũng đã theo mẹ đến với London (bé Leon hiện đang được mẹ cô, bà Alla, và bố của bé, anh Billy McKeague chăm sóc cẩn thận, bé cũng được dắt ra sân tập, sân đấu, tùy theo tình tình sức khỏe và điều kiện thời tiết ở All England Club). Câu hét đó, đơn giản chỉ thể hiện một điều – tình cảm mà đám đông khán giả dành tặng cho “bà mẹ một con trông… mòn con mắt” này, chắc chắn là hề không nhỏ một chút nào.

Hôm qua, Vika đã đánh bại tay vợt cộm cám người Nga với điểm số 6-3, 6-3 trong một trận đấu được đánh giá là hay nhất của cô kể từ khi quay trở lại thi đấu sau quãng thời gian nghỉ ngơi 1 năm để sinh con. Hôm qua, nhiều chuyên gia thừa nhận rằng, một Vika chậm chạp và bắt nhịp với nhịp điệu thi đấu quá chậm ở Mallorca Open không còn nữa, thay vào đó là một Vika – cũng vẫn là “bà mẹ một con ấy” – nhưng đã trở nên tháo vát hơn, xông xáo hơn và quyết tâm hơn. Hôm qua, trong trận đấu chỉ kéo dài 1 tiếng 38 phút, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ (đang sở hữu 2 danh hiệu Australian Open) đã thể hiện một phong độ ấn tượng nhất ở “sự nghiệp thứ 2” của mình. Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho tay vợt hiện đang xếp hạng 683 thế giới.

Sau khi xuất sắc đánh bại Catherine “Cici” Bellis ở vòng đầu tiên bằng một chiến thắng ngược dòng kịch tính có điểm số 3-6, 6-2, 6-1, Vika đã nhập cuộc đầy hứng khởi trong trận đấu vòng 2 với Vesnina, dù đây mới chỉ là trận đấu… thứ 4 tính từ khi cô quay trở lại với WTA Tour từ hồi tháng 6. Trong quá khứ, Vika từng đánh bại Vesnina trong cả 7 lần cô giáp mặt đối thủ người Nga, và chưa bao giờ cô để mất quá 8 game đấu, nhưng đối đầu với tay vợt đang là ĐKVĐ của Indian Wells ngay ở thời điểm này, khi cô vẫn chưa tìm lại phong độ đỉnh cao và chưa đạt được trạng thái thể lực tốt nhất, chắc chắn là chuyện không hề dễ dàng. Nhưng Vika vẫn giành được chiến thắng áp đảo, một chiến thắng chứng tỏ, cô là rất đối thủ đáng ngại ở giải đơn nữ tại All England Club năm nay.
Dù đang tập trung thi đấu ở Wimbledon, điều đó có nghĩa là nên làm tốt việc chuyên môn, có vẻ như Vika đang “vi phạm” quy định “làm mẹ ra làm mẹ, làm một tay vợt chuyên nghiệp ra một tay vợt chuyên nghiệp” do chính cô đặt ra. Đó là vì cô muốn thảo luận với WTA về chế độ hỗ trợ cho những tay vợt đang làm mẹ muốn bước ra thi đấu. Cô cho biết cô đã nói chuyện với các quan chức của WTA về vấn đề này: “Từ quyền năng của tôi, tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để chuyện này diễn ra vì tôi nghĩ nó là rất quan trọng. Khi những tay vợt nam được hưởng những tiện nghi sang trọng, được ở trong phòng riêng biệt lập và được phục vụ tận răng ở nhiều giải đấu, thì cũng đến lúc phụ nữ có được những lợi ích tương tự”.

Petra “dừng cuộc chơi”

Cuộc chơi của Petra Kvitova đã tạm dừng, đương nhiên chỉ là ở đấu trường tại All England Club. Nhà ĐKVĐ của giải Aegon Internationals, người từng 2 lần lên ngôi ở Wimbledon, đã để thua Madison Brengle với điểm số 3-6, 6-1, 2-6. Dù được đánh giá là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch đơn nữ ở SW19 năm nay, nhờ vào chiến công ấn tượng ở Aegon International, có vẻ như Petra đã bị quá tải với màn quay trở lại “quá nhanh và quá nguy hiểm”. Cũng không loại trừ khả năng, tay vợt người Mỹ chính là “khắc tinh” của Petra khi đã từng đánh bại cô đến 2/3 lần trong quá khứ.

Petra nhận xét: “Thật không may là, trong trận đấu ngày hôm nay, cơ thể của tôi không thể làm nên chuyện tốt nhất. Nhưng tôi đã thật sự chiến đấu rất quyết liệt trong suốt trận đấu, và tôi không dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra. Đơn giản, tôi không thể thở, tôi cũng có chút cảm giác mệt mỏi, và bị bệnh nữa. Đó là điều thi thoảng lại xảy ra. Không may là, chuyện này lại diễn ra ở Wimbledon, chẳng hay một chút nào. Đối thủ của tôi thì cứ chơi bóng như bình thường, trả lại mọi đường bóng. Rất khó để tôi có đủ năng lượng theo hết những đường bóng đó và thực hiện lối chơi tấn công”.

Tin cùng chuyên mục