Wimbledon 2017: Tìm lại bầu trời

Sau chiến thắng hoàn toàn áp đảo có điểm số 6-2, 6-2, 6-1 trước tay vợt người CH Séc Adam Pavlasek,  nhiều chuyên gia tin rằng, Djokovic đã tìm lại “đỉnh cao phong độ”  của mình.
Wimbledon 2017 nằm gọn trong đôi bàn tay của Novak Djokvoic?
Wimbledon 2017 nằm gọn trong đôi bàn tay của Novak Djokvoic?
Sau chiến thắng hoàn toàn áp đảo có điểm số 6-2, 6-2, 6-1 trước tay vợt người CH Séc Adam Pavlasek, trận đấu mà Novak Djokovic đã “quét sạch sẽ” mọi vùng vẫy trong vô vọng của đối thủ, nhiều chuyên gia tin rằng, Djokovic đã tìm lại “đỉnh cao phong độ” của mình. Nhưng có thể đơn thuần chỉ là, anh đã “tìm lại được bầu trời trong xanh”, nơi anh tự tin bay vào những vầng mây trắng mịn màng và mát mẻ, như cái cách anh dạo chơi ở sân số 1 của All England Club, nhẹ nhàng, nhịp nhàng và nhún nhảy… nhẹ như mây bay!
“Thật là hoàn hảo”, Djokovic hào hứng cho biết sau chiến thắng trước Pavlasek, “Đó chính xác là tất cả những gì mà tôi mong muốn. Tôi không muốn có bất kỳ một trận đấu marathon dài 5 ván nào. Tôi đã có đủ những trận đấu mà tôi cần ở Eastbourne. Tôi cảm thấy rất tốt trong trận đấu ngày hôm nay, khi thực thi lối chơi của mình, ngay từ thời điểm ban đầu, cho đến khi trận đấu kết thúc. Vì thế, đơn giản, việc tôi cần phải làm vào lúc này, là giữ chắc hướng đi thẳng tiến về phía trước đầy đúng đắn của bản thân mình”.
Thực chất, ở thời điểm đầu trận đấu với Pavlasek, Djokovic vẫn chưa ở đỉnh cao nhất của phong độ của mình. Tuy nhiên, khi trận đấu dần trôi đi, Djokovic bắt đầu tìm được nhịp điệu thi đấu mà anh hằng mong muốn, và trong 2 ván đấu thứ 2 và thứ 3, Djokovic như thể hủy diệt tất cả mọi thứ mà tay vợt người CH Séc cố gắng “quăng” về phía anh để làm anh chậm chân. Anh không thể chậm chân, khi con đường đi của anh ở Wimbledon năm nay mới chỉ đến vòng thứ 2, Djokovic không được phép đánh mất quá nhiều thời gian trong những trận đấu không cần thiết. “Càng nhanh, càng nguy hiểm”, càng tốt, tránh sa đà vào những pha bóng giằng co, những trận đấu dây dưa kéo dài, Phía trước của Djokovic, là cả một con đường dài, với 5 trận đấu ở trước mắt. Nếu Djokovic muốn thắng danh hiệu thứ 4.
Anh muốn chứ, đã hơn 1 năm rồi, anh chưa được sờ đến một danh hiệu Grand Slam nào. Ngôi vô địch ở French Open hồi năm ngoái, tưởng chừng đưa anh đến một đỉnh cao mới, khó cưỡng, khó có thể tưởng tượng, hóa ra lại là một cánh cửa, dẫn lối khiến anh… rơi tòm xuống địa ngục. Để giờ đây, sau ngôi vô địch Aegon International ở Eastbourne, sau chuỗi 6 trận thắng liên tiếp – thành tích tốt nhất của tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia kể từ khi anh đánh bại Fernando Verdasco ở vòng 1 Australian Open hồi đầu năm, anh kiểu như mới “tìm lại bầu trời”, tìm lại sự tự tin và thư thái trong tâm hồn. Nếu đăng quang ngôi vô địch Wimbledon thứ 4, nếu biến giải đấu này trở thành “một chiếc cúp nho nhỏ thu gọn trong bàn tay của mình”, Djokovic sẽ chiếm lại ngôi vị “Nhà vua”, và kéo theo đó, là hệ quả của vô vàn điều lạc quan khác. Nhưng, anh mới chỉ bắt đầu trong chuyến hành trình “bay bổng trên mây của mình”. Anh đã “tìm lại bầu trời”, nhưng “cánh cổng thiên đàng” ở đâu, anh chưa thấy?
Đối thủ của Djokovic ở vòng đấu thứ 3 sẽ là một tay vợt từng có tài năng rất hứa hẹn – Ernest Gulbis (Latvia). Gulbis, cựu tốp 10 thế giới, hiện xếp hạng 589 trên bảng điểm của ATP, đã đánh bại cựu vô địch US Open Juan Martin del Potro 6-4, 6-4, 7-6 (7-3) trong một trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 2. Trong quá khứ, ngay cả ở thời chơi bóng đầy hứng khởi, Gulbis cũng hiếm khi làm khó được Djokovic. Anh để thua 6 trận, chỉ thắng được 1 lần (đó là chiến thắng sau 2 ván đấu ở Brisbane International hồi năm 2009). Ở đấu trường Grand Slam, Gulbis để thua cả 2 lần, đều tại “mặt trận” Roland Garros. Đó là trận thua 5-7, 6-7 (3-7), 5-7 ở Roland Garros 2008 và trận thua 3-6, 6-3, 3-6, 3-6 ở Roland Garros 2014. Nhưng còn lần này thì sao?
Phát biểu trước trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ 30 chiều nay, thứ bảy 8-7, Gulbis “hồn nhiên” cho biết: “Tôi cũng chẳng biết là liệu tôi có thể giành nổi 1 ván thắng danh dự hay là không, phải thành thật mà nói là như vậy. Nhưng giờ đây, tôi đã thắng 6 ván đấu liên tiếp. Vòng đầu tiên thật sự thoải mái. Còn trong trận đấu này, tôi đã chơi rất tự tin và rất hay”. Không hay sao được, khi “bại tướng” của Gulbis là Del Potro, tay vợt luôn gây khó cho những đối thủ lớn, như Roger Federer, Djokovic. Gulbis từng được dự báo là một tài năng của tương lai. Tuy nhiên, lần dự báo hồi 5, 7 năm về trước, rốt cuộc lại là một dự báo “sai số quá lớn”.
Gulbis không bao giờ có thể trở thành một tay vợt lớn. Anh đã phát triển hết đà tiến của mình. Thế nhưng, anh vẫn có thể làm nên một chuyện lớn trong ngày hôm nay, đó là, bằng cách nào đó, kéo Djokovic rơi tòm “từ bầu trời xuống mặt đất”. Máy bay tàng hình bay trên trời, còn bị bắn rơi nữa là…

Tin cùng chuyên mục