Wimbledon 2017: Những nữ tân binh thú vị

Có khá nhiều tay vợt nữ mới lần đầu tiên giành quyền thi đấu ở vòng đấu chính đơn nữ tại đấu trường Wimbledon năm nay.
16 tuổi và mới tham dự Wimbledon lần đầu tiên, Anastasia Potapova là một tay vợt rất thú vị
16 tuổi và mới tham dự Wimbledon lần đầu tiên, Anastasia Potapova là một tay vợt rất thú vị
Ngay ở lần đầu tiên tham gia Grand Slam trên mặt sân cỏ tại All England Club, rất khó để những gương mặt trẻ trung này làm nên chuyện bất ngờ, tuy nhiên, quần vợt vốn dĩ có những lý lẽ rất riêng của nó và biết đâu được, trong một ngày đẹp trời, có điều gì đó đột ngột xảy ra ngoài dự kiến thì sao? Hãy cùng thử điểm qua những nữ tân binh thú vị ở Wimbledon 2017 này…

Anastasia Potapova (Nga, 16 tuổi)

Anastasia Potapova không hề xa lạ với đấu trường All England Club. Tại Wimbledon hồi năm ngoái, cô đã lên ngôi vô địch ở hệ giải đơn nữ trẻ, sau chiến thắng có điểm số 6-4, 6-3 trước Dayana Yastremska (Ucraina) trong trận chung kết. Nhưng Potapova chưa từng thi đấu ở vòng chính đơn nữ của đấu trường Grand Slam, cô cũng chưa từng tham gia vòng chính đơn nữ ở một kỳ giải Grand Slam bất kỳ. Thế nên, chiến thắng có điểm số 6-3, 7-5 trong trận đấu vòng loại cuối cùng trước tay vợt đồng hương Elizaveta Kulichkova, chính là một bước ngoặt lớn, một cột mốc lịch sử trong sự nghiệp của Potapova.

Với kết quả này, Potapova sẽ có lần đầu tiên tham dự vòng đấu chính đơn nữ ở Wimbledon nói riêng và đấu trường Grand Slam nói chung. Ở độ tuổi 16 tuổi 3 tháng, Potapova cũng trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất giành vé tham dự vòng chính đơn nữ của đấu trường Grand Slam kể từ thời Anna Konjuh (Croatia) lọt đến vòng đấu chính của Australian Open hổi năm 2014 khi vừa tròn 16 tuổi. Potapova chính là “lứa kế cận của… lứa tài năng kế cận” mà làng quần vợt Nga đã sản sinh ra trong thời gian vừa qua.

Được biết đến từ những ngày tháng tung hoành trên sân đấu ở các giải thuộc lứa tuổi U14, Potapova thực chất chẳng phải là “tân binh vắt mũi chưa sạch” trong mắt các chuyên gia quần vợt thế giới. Cô gái quê ở Saratov, hiện đang sống tại Kimkhi này nổi tiếng với sự kiên cường trên sân đấu và tác phong chiến đấu không hề biết đầu hàng. Những đặc điểm đó khiến cô được so sánh với “cựu Nữ hoàng của WTA”, tay vợt người Belarus từng 2 lần giành danh hiệu Australian Open là Victoria Azarenka. Potapova từng khiến nhiều người phải giật mình khi chơi rất hay và rất kiên cường trong trận thắng Maria Sakkari 6-4, 0-6, 7-6 (7-2) ở Miami hồi đầu năm nay, đó là trận đấu vòng loại WTA Tour đầu tiên trong sự nghiệp của cô, khi đó cô còn 15 tuổi. Những lần đầu tiên, với Potapova, vốn đã chứa đựng nhiều điều bất ngờ.

Aryna Sabalenka (Belarus, 19 tuổi)

Năm nay mới 19 tuổi, Aryna Sabalenka đang được kỳ vọng là sẽ kế thừa “đại nghiệp” của “đại tỷ” Victoria Azarenka, để trở thành lá cờ đầu của làng quần vợt nữ Belarus trong tương lai. Cô đã giành vé tham dự vòng chính đơn nữ Wimbledon lần đầu tiên sau khi đánh bại Kristie Ahn (Mỹ) 6-1, 6-1 trong trận đấu cuối cùng ở vòng đấu loại. Sabalenka đã có những bước tiến rất lớn trong 2 mùa giải gần đây. Cô đã kết thúc mùa giải 2015 với vị trí thứ 548 trên bảng điểm của WTA, nhưng đến khi kết thúc mùa giải 2016, cô đã leo lên hạng 155 thế giới.

Chỉ mới thi đấu 1 trận ở các giải đấu thuộc hệ thống WTA Tour trong mùa này (tại Dubai Championships), thành tích của Sabalenka chủ yếu đến vì những kết quả ở các hệ giải thuộc ITF. Tay vợt quê ở Minsk đã lọt đến bán kết các giải đấu ở Shenzen (Trung Quốc) và Manchester (Anh quốc). Tuy nhiên, thành tích ấn tượng nhất mà Sabalenka giành được ở mùa giải năm nay chính là việc giúp tuyển Belarus lọt đến tận trận chung kết của đấu trường World Group – Fed Cup. Dù phải đảm nhận trọng trách có phần “vượt quá khả năng thực tế”, khi phải “trám vào chỗ trống” mà Vika bỏ lại, Sabalenka vẫn thể hiện một sự tự tin khó tưởng tượng nổi khi đánh bại Michaella Krajicek 7-6 (7-5), 6-4, giúp tuyển Belarus thắng tuyển Hà Lan 4-1 ở tứ kết, sau đó lại đánh bại Viktorija Golubic của tuyển Thụy Sỹ 6-3, 2-6, 6-4 ở bán kết. Nếu chơi như ở Fed Cup, Sabalenka có thể gây bất ngờ lớn lao ở All England Club năm nay.

Katie Boulter (Anh quốc, 20 tuổi)

Ở Grand Slam trên đất Anh mà không nhắc đến một tay vợt người Anh, chắc chắn sẽ là thiếu sót vô cùng to lớn. Katie Boulter là một tay vợt đáng để nhắc đến, dù rằng cái cách mà cô giành tấm vé tham dự vòng đấu chính đơn nữ của Wimbledon 2017 không thể “oai phong” như của Potapova hay Sabalenka, đó là vì cô được hưởng suất wild-card, không phải kinh qua vòng đấu loại. Tất nhiên, Liên đoàn Quần vợt Anh quốc và Ban tổ chức Wimbledon có những lý lẽ riêng của mình.

Boulter được xem là một trong những “niềm hy vọng mới cho tương lai” của làng quần vợt nữ Anh quốc, vì những cột mốc thành công trong quá khứ. Ở tuổi 17, cô nằm trong tốp 10 trẻ thế giới. Ở tuổi 18, cô hoàn tất mùa giải 2014 với một vị trí thuộc tốp 400 WTA. Nhưng chấn thương lưng đã khiến Boulter bỏ phí cả một giai đoạn dài từ tháng 1-2015 đến tháng 2-2016. Nhưng cô đã quay trở lại. Cuối mùa giải năm ngoái, cô quay lại tốp 400 thế giới. Năm nay, cô đã vươn lên hạng 235 WTA. Cô đã lọt đến 3 trận chung kết thuộc hệ giải của ITF trong năm nay và đăng quang ở Istanbul, BTC Wimbledon năm nay có lý khi trao một trong những suất wild-card cho cô và họ đang kỳ vọng, cô sẽ chơi tốt.

Tin cùng chuyên mục