West Ham - Mùa giải thất bại

Ở Premier League mùa giải 2015-2016, West Ham xếp thứ 7 chung cuộc. Nhưng có lẽ sau khi kết thúc mùa giải này, The Hammers không thể cán đích ở vị trí như thế. Và đây được xem là thất bại lớn.
West Ham đã có mùa giải không thành công
West Ham đã có mùa giải không thành công
Do đâu?
Nếu đội bóng không đầu tư nhiều, và việc họ có được vị trí nào trên bảng xếp hạng Premier League ngoại trừ khu vực nguy hiểm, đều được cho là thành công. West Ham thì khác. Mang danh đội bóng tầm trung, nhưng hè 2016, The Hammers đã “ủ mưu” có mặt trong tốp 4 mùa này. Chính vì thế, West Ham “chiêu binh mãi mã” rầm rộ với hơn 10 gương mặt được đưa về.
Rốt cuộc, số dùng được đếm trên đấu ngón tay. Hầu như không có tân binh nào để lại quá nhiều ấn tượng tính đến hết vòng 36. Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Thực tế, West Ham vướng vào vấn nạn “mua hàng kém chất lượng”. Chủ tịch David Sullivan cùng các “tay chân” chỉ biết mua thiệt nhiều nhưng không phân loại. Vị trí nào cần, và chất lượng ra sao? Thử điểm qua vài cái tên, Zaza thất bại hoàn toàn. Nordtveit, Feghouli hay Ayew cũng tương tự.
Theo hiệu ứng domino, sai lầm của Chủ tịch Sullivan dẫn đến HLV Slaven Bilic cũng sai theo. Chiến lược gia người Croatia không biết dùng người như thế nào khi trong tay quá nhiều lựa chọn. Điểm chung dễ nhận thấy, HLV Bilic không có bất kỳ kiên nhẫn nào dành cho tân binh.
Chưa hết, HLV Bilic còn góp phần nhiều trong việc dẫn đến vị trí ngoài mong đợi của West Ham. Nhà cầm quân 48 tuổi thiếu quyết đoán thương vụ Payet chuyển sang Marseille, để chính vấn đề này khiến cho West Ham sa sút trong một thời gian nhất định. Ở mùa giải này số ca chấn thương của West Ham cao kỷ lục, chịu trách nhiệm cho vấn đề này là HLV thể lực Miljenko Rak, người đang bị chỉ trích rất nhiều.

Sửa hay tiếp tục sai?
Tham vọng cho chiếc vé dự cúp châu Âu mùa tới xem như đã không còn với West Ham. Sau mùa giải thất bại, với bản tính hiếu thắng, Chủ tịch Sullivan chắc chắn không ngồi yên nhìn The Hammers thua kém những đội bóng khác. Nhưng vấn đề ở đây là sửa sai hay tiếp tục sai?
Điểm qua một vài cái tên mà West Ham muốn đưa về vào phiên chợ hè 2017, hầu như 70% nằm ở hàng tấn công, số còn lại là tiền vệ và hậu vệ. Đối chiếu lại đội hình HLV Billic có trong tay bấy giờ, hàng công ở mức chật chội. Và nếu càng mua, chẳng khác nào dẫn đến cuộc khủng hoảng thừa. Nên điều đầu tiên với West Ham không phải mua, mà là bán.
Tính đến hết vòng 36, West Ham nhận đến 59 bàn thua, cao thứ 5/20 đội tại Premier League. Nên ưu tiên hàng đầu West Ham tăng cường sức mạnh hàng thủ chứ không hẳn là hàng công.
Cuối cùng, vấn đề mà báo chí Anh đặt câu hỏi bấy lâu nay là HLV Billic có xứng đáng dẫn dắt tiếp West Ham. Đưa ra so sánh trong 2 mùa, rõ ràng chiến lược gia người Croatia có đủ tốt để dẫn dắt đội bóng khi thực chất ông giống như “nhà cầm quân 1 mùa”.

Tin cùng chuyên mục