WBN đề xuất Giải bát đại cao thủ “Nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” - Đi tìm Đệ nhất quyền thủ

Hồi đầu tháng 7, World Boxing News (một trong những trang tin quyền Anh hàng đầu thế giới) đã đề xuất một ý tưởng khá thú vị, đó là tổ chức sự kiện: “Eight-man undisputed heavyweight tournament”, hay có thể gọi một cách ví von là “Giải bát đại cao thủ để thống nhất giang hồ của làng quyền hạng nặng thế giới”. WBN vừa “hâm nóng lại” ý tưởng cực kỳ hấp dẫn của mình…

Nhánh thăm của Giải bát đại cao thủ
Nhánh thăm của Giải bát đại cao thủ

Theo như WBN, đằng nào thì các “Quyền thủ đệ nhất, đệ nhị” của làng đánh quyền hạng nặng chuyên nghiệp thế giới cũng sẽ phải đối mặt nhau qua từng cặp đối đầu cực kỳ thú vị, đơn cử như là Tyson Fury “giận dữ” chuẩn bị đấu với Deontayl Wilder “áo giáp” (“trận tái chiến của tái chiến”, hay cũng có thể gọi là “Tyson Fury vs Doentay Wilder III”), Anthony Joshua “cơ bắp” đấu với “Rắn hổ mang” Kubrat Pulev, “Quái hiệp Dillian Whyte” đụng đầu “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Poverkin, và “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk va chạm với Dereck Chisora “cái tát tai”, vậy tại sao lại không thống nhất các trận đấu đơn lẻ của các tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp riêng biệt thành một hệ thống giải đấu duy nhất, do WBN đứng ra tổ chức?

Cụ thể, trận Fury - Wilder sẽ là trận tứ kết 1 của nhánh đấu tranh đai WBC, còn trận Whyte - Povetkin sẽ là trận tứ kết 2 cũng thuộc nhánh đấu này (thực chất là tranh suất “Kẻ thách đấu” đai WBC). Những kẻ giành được chiến thắng ở trong 2 cặp đấu tứ kết này sẽ cùng nhau đối đầu ở trận bán kết để tranh đai WBC hạng nặng. Người giành chiến thắng sau đó, sẽ là Nhà vô địch WBC, và giành vé vào chung kết, sẽ có cơ hội “Nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng”.

Ở nhánh bên kia, nhánh tranh các đai vô địch thế giới còn lại (đai WBA, đại IBF và đai WBO), trận tứ kết 1 sẽ là trận AJ - Pulev, trận tứ kết 2 sẽ là trận Usyk – Chisora (thực chất cũng là trận để tranh suất “Kẻ thách đấu” các đai WBA, IBF và WBO). Những kẻ chiến thắng trong 2 cặp đấu tứ kết sẽ đấu với nhau trận bán kết, tranh các đai còn lại. Người giành chiến thắng sau tất cả, sẽ là Nhà vô địch WBA, IBF và WBO, lấy suất vào trận chung kết tranh vị trí “Đệ nhất quyền thủ”.

Ở thời điểm khi mà một số trận đấu đã được lên lịch và địa điểm thi đấu cụ thể, nhưng một số trận đấu khác vẫn chưa, vì ảnh dưởng của tình hình bệnh dịch Covid-19, WBN muốn gom tất cả lại vào một giải đấu xuyên suốt trong 2 năm 2020-2021, không chỉ để tiện tổ chức, thống nhất các ý kiến, mà còn tạo ra một sức hấp dẫn lớn lao, khi người giành chiến thắng ở các trận đấu tứ, bán kết, sẽ không thể “lảng tránh” những đối thủ trực diện của mình, buộc phải đối mặt.

Hiện tại, nội bộ của những nhà tổ chức các cặp đấu riêng lẻ cũng đang có một số lục đục, và điều đó “có lợi” cho đề xuất của WBN. “Ông bầu cáo già” Eddie Hearn, gần đây bị chỉ trích là thiếu sự hỗ trợ để trận AJ - Pulev sớm thành hình. Quản lý của Pulev, ông Ivanlo Gotvez đã lên tiếng cho biết: “Hãy thúc vào mông của Eddie Hearn và nhà vô địch (ám chỉ AJ) bởi vì chưa bao giờ là đủ cả. Ông ta vẫn chưa kết hợp các thứ lại với nhau. Chúng tôi hiện vẫn đang đứng ngồi không yên để đờ đợi một lịch thi đấu mới nhất. Tôi hiểu rằng, cả thế giới vẫn đang xếp đặt lại mọi thứ một chút. Nhưng những người tham dự các môn võ thuật đối kháng đã bắt đầu quay lại với công việc. Chúng tôi hy vọng Eddie có thể lưu ý và bắt đầu một số chuyển động. Chắc chắn, tất cả chúng tôi vẫn đang chờ đợi những chuyển động tích cực này”.

Nếu như WBN thành công trong việc tổ chức “Giải bát đại cao thủ để thống nhất giang hồ của làng quyền hạng nặng thế giới”, đó sẽ là một giải đấu bao gồm các sự kiện được phát sóng trên truyền hình theo hình thức pay-per-view. Tuy vậy, nó đòi hỏi WBN phải ngồi lại với cả WBC, WBA, IBF, WBO và cả những tập đoàn truyền hình hiện đang đứng sau tài trợ, có hợp đồng với những tổ chức này, như là Sky Sports (sở hữu bản quyền phát sóng các trận AJ - Pulev, Whyte - Povetkin và Usyk - Chisora trên lãnh thổ Anh), hay BT Sport (sở hữu bản quyền phát sóng trận đấu Fury - Wilder III trên đất Mỹ), ESPN, DAZN. Mọi chuyện sẽ không hề dễ dàng.

Lịch thi đấu dự kiến các trận đánh quyền hạng nặng của “Bát đại cao thủ”

_Anthony Joshua (Anh) - Kubrat Pulev (Bulgaria): Tranh đai vô địch WBA (Super), IBF và WBO (vốn tranh cả đai IBO, nhưng do đây không phải là 1/4 tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, nên đai IBO không phải là “đai nhận diện nhà vô địch”); lịch ban đầu 20-6 tại SVĐ của Tottenham Hotspur (London); bị dời lại vì Covid-19 và hiện tại chưa xác định lịch - địa điểm thi đấu mới; Sky Sports sở hữu quyền phát sóng ở Anh, CH Ailen và Bulgaria.

_Dereck Chisora (Anh) - Oleksandr Usyk (Ukraine): Tranh vị thế Kẻ thách đấu các đai WBA, IBF và WBO; lịch ban đầu 23-5 tại Nhà thi đấu O2 Arena (London); bị dời lại vì dịch Covid-19; lịch mới “dự kiến” vào tháng 10 tại Matchroom Fight Camp (Brentwood); Sky Sports sở hữu quyền phát sóng tại Anh.

_Tyson Fury (Anh) - Deontay Wilder (Mỹ) III: Tranh đai vô địch WBC; chưa xác định được lịch thi đấu chính thức cho đến khi xảy ra Covid-19, sau đó được kỳ vọng diễn ra vào ngày 18-7 tại Sàn đài MGM Grand Garden Arena; có tin đồn nói trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 3-10 tới đây ở Las Vegas, BT Sport và có thể là ESPN sở hữu quyền phát sóng trên đất Mỹ

_Dillian Whyte (Anh) - Alexander Povetkin (Nga): Tranh vị thế Kẻ thách đấu đai WBC (hay còn gọi là tranh đai WBC Interim); lịch ban đầu 2-5 tại Manchester Arena; bị dời lại đến ngày 4-7 vì dịch Covid-19; cuối cùng được dời đến ngày 22-8 tại Macthroom Fight Camp; Sky Sports sở hữu quyền phát sóng ở Anh quốc, CH Ailen, Amediateka sở hữu quyền phát sóng ở Nga, DAZN sở hữu quyền phát sóng ở nhiều quốc gia khác

Tin cùng chuyên mục