Vườn ươm bóng đá nữ TPHCM

Những pha bứt tốc đầy mạnh mẽ theo kịp trái bóng tròn, pha xử lý khéo léo để qua người hay tình huống bặm môi dứt điểm... của 68 bé gái 11-13 tuổi từ miền Trung đến tận miền Tây lộ rõ quyết tâm để được giữ lại vườn ươm Tao Đàn. Đây là cái nôi của bóng đá nữ TPHCM và Việt Nam, cũng là nơi khởi đầu cho giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.
Bài kiểm tra thi đấu đối kháng
Bài kiểm tra thi đấu đối kháng

Nơi khơi dậy đam mê

Đợt tuyển sinh bóng đá nữ TPHCM do Trung tâm TDTT quận 1 và Liên đoàn Bóng đá TPHCM tổ chức thường diễn ra vào mùa hè. Sau 1 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, ngày hội tuyển sinh đã rộn ràng trở lại khi các ứng viên được dịp giao lưu với HLV Đoàn Thị Kim Chi và các tuyển thủ Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Bích Thùy, Nguyễn Thị Tuyết Ngân. Những ngôi sao của bóng đá nữ Việt Nam đương thời đã cùng "truyền lửa", tạo nguồn động lực cho các em gái thể hiện hết mình trong bài kiểm tra.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung kể, khi kim đồng hồ nhích đến 3 giờ sáng, chị cùng con gái Lê Thị Thùy Trang rời khỏi nhà để bắt xe đò từ Tây Ninh lên sân Tao Đàn thi tuyển. Ngồi trên khán đài, nét mặt của người mẹ bộc lộ rõ sự lo âu, không biết con gái dậy từ sớm liệu có đủ sức thi tuyển? Dưới sân, Thùy Trang mồ hôi nhễ nhại khi lần lượt vượt qua các bài kiểm tra đầy khắt khe do đội ngũ tuyển trạch đưa ra.

Chị Hồng Nhung tâm sự: "Tôi có 3 đứa con, Trang là con giữa. Con bé học trên trường, tham gia CLB bóng đá và được các thầy thông báo ở TPHCM có đợt thi tuyển lớn. Nó nghe tin nên chạy về nhà xin ba mẹ. Không chỉ đá bóng, nó cũng mê các môn thể thao khác lắm! Mà tôi cũng không biết nó mê bóng đá từ bao giờ, vì nó toàn trốn đi chơi bóng". Một lúc sau, cơ mặt của chị phần nào giãn ra khi con gái hoàn thành bài thi. Theo chị Nhung, nếu trúng tuyển vào "lò" Tao Đàn, đó không chỉ là niềm hạnh phúc riêng với Thùy Trang mà còn cả gia đình. Và nhiều người làm ba, làm mẹ khác cũng mang theo kỳ vọng như chị Nhung khi không quản ngại đường xa đưa con đi thi. Không chỉ dậy sớm bắt xe, không ít bậc phụ huynh còn bỏ tiền túi thuê nhà nghỉ ở lại một đêm để con có sự chuẩn bị tốt nhất cho đợt thi tuyển.

Ông Đào Huy Hùng, phụ trách tuyển sinh bóng đá nữ TPHCM, cho biết, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vượt rất xa con số 68. Nhưng vì điều kiện khách quan nên một số không thể đến tham dự. Tuy nhiên, hội đồng tuyển sinh có kế hoạch tổ chức riêng để các thí sinh được thỏa mãn đam mê, tham gia tuyển sinh, tránh bỏ sót nhân tài.

Có nhiều lý do để các bậc phụ huynh gửi gắm con em lên Tao Đàn. Năng khiếu chỉ một chuyện, phần lớn các em gái có niềm đam mê bóng đá đều có hoàn cảnh khó khăn. Nếu đậu vào vườn ươm, các gia đình sẽ tiết kiệm một khoản chi phí cho con trong việc học văn hóa và sinh hoạt đời thường. Với uy tín của thương hiệu lớn, Tao Đàn giúp họ yên tâm để gửi con em lên TPHCM cho giấc mơ "đổi đời" với trái bóng tròn.

Đốt đuốc đi tìm "ngọc thô"

Ngoài đường piste, giáo viên Phùng Thị Thu không rời mắt dõi theo 2 học trò được cô dắt hơn 100km cả đi lẫn về, từ Trảng Bom (Đồng Nai) lên sân Tao Đàn thi tuyển. Sau mỗi pha bóng ghi điểm, cô dành những tràng pháo tay động viên kèm nụ cười đến "gà nhà". Kết thúc phần thi, cô chỉ ra những điểm lưu ý để học trò rút kinh nghiệm. Hỏi ra mới biết, cô Thu đã có thâm niên hơn chục năm trong vai vệ tinh cho vườn ươm bóng đá nữ Tao Đàn. Tuyển thủ Lê Hoài Lương là một trong những "sản phẩm" tinh tú được cô giáo thể dục dạy cấp 2 này tìm kiếm. "Không chỉ Lê Hoài Lương, đến bây giờ có trên chục em đã được tôi dẫn lên sân Tao Đàn thi tuyển. Tôi rất đam mê bóng đá, nhưng hồi xưa không có chỗ dẫn dắt mình đến với nghề. Vậy nên khi biết Tao Đàn, có được mối liên hệ với các thầy cô ở CLB, tôi tìm kiếm và giúp các em gái mang niềm đam mê bóng tròn ở gần nhà lên đây thi tuyển. Tôi muốn làm những điều tốt nhất cho các bạn", cô Thu cho biết.  

Vườn ươm bóng đá nữ TPHCM ảnh 1 Nụ cười tươi của thí sinh Lê Thị Thùy Trang
Vì địa bàn Đồng Nai rộng, lại không có nhiều thời gian trực tiếp đến theo dõi các tài năng nhí, nên cô Thu xây dựng các đầu mối cộng tác viên bằng cách ngỏ lời các đồng nghiệp nếu thấy được "ngọc thô" nào thì quay clip. Nếu ưng ý và được phụ huynh cho phép, cô trực tiếp dẫn những tiềm năng được chọn ở địa phương lên Tao Đàn thi tuyển. "Tôi nghĩ đó là khó khăn duy nhất. Còn điểm nào ở gần nhà thì mình trực tiếp đến kiểm tra. Mà thực sự bóng đá nữ khó tìm ở Đồng Nai. Đi trên đường vô tình thấy em nào có tố chất, tôi lập tức hỏi chuyện và đến nhà ngỏ lời với gia đình. Tôi tự tin vào những cầu thủ mình chọn. Có nhiều em chơi được nhưng không đưa lên? Vì tôi chỉ chọn những người xuất sắc và có tố chất nhất", cô Thu nhấn mạnh.          

Ở một góc khán đài sân Tao Đàn, cựu tuyển thủ Trần Thị Kim Hồng trên tay bế con trai đang dõi theo những bước chạy của "gà nhà". Đây là những nữ học trò xuất sắc ở Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ngọc Hùng - nơi Kim Hồng đang cộng tác, đến Tao Đàn thi tuyển đầu vào của CLB.

Các thí sinh, mỗi người đến từ vùng miền khác nhau, cân nặng hay chiều cao riêng biệt, nhưng tất cả đều có chung một sở thích đá bóng. Đã có bóng và sân, các em hãy vui cùng đam mê và nuôi dưỡng khát vọng. Bởi tương lai bóng đá nữ thành phố phụ thuộc vào các em.

Tin cùng chuyên mục