Vuelta a Espana 2018: Geniez là ngự lâm quân thứ 3, nhưng Herrada mới là Thống lĩnh Áo đỏ

Alexandre Geniez đã trở thành “chàng ngự lâm quân người Pháp thứ 3” giành được chiến thắng chặng ở Vuelta a Espana 2018. Tay đua 30 tuổi quê ở Rodez đã đánh bại Dylan van Baarle (Hà Lan, Sky) và Mark Padun (Ucraina, Bahrain-Merida) trong cuộc đua nước rút ở đích đến tại Punta de Estaca de Bares.

Alexandre Geniez là chàng ngự lâm quân thứ 3 ở Vuelta 2018
Alexandre Geniez là chàng ngự lâm quân thứ 3 ở Vuelta 2018

Geniez là cua-rơ người Pháp thứ 3 giành được 1 chiến thắng chặng ở giải Grand Tour trên đất Tây Ban Nha năm nay, sau Nacer Bouhanni (Cofidis) – thắng chặng 7, và Tony Gallopin (Ag2r-La Mondiale). Geniez, cùng với Herrada nằm trong tốp 18 tay đua tấn công để thoát ly khỏi đoàn đông ngay khi vừa bước vào con đèo Alto de Dadeira – một con đèo cấp 3 trên đoạn đường đồi núi nhấp nhô ở Galicia.

Geniz đã được cảnh báo khi tốp đua dẫn đầu chỉ còn 8 người. Ở thời điểm đó, tốp đầu còn cách đích đến khoảng 25 km. Sau đó, lại có thêm 3 tay đua rơi rụng, và tốp dẫn đầu chỉ còn có 5 cua-rơ khi còn cách đích đến đúng 1 kilomet. Tay đua người Pháp bắt đầu tăng tốc để tạo ra sự khác biệt, và ở đích đến, anh đã đánh bại Van Baarle. Padun về thứ 3, vị trí thứ 4 thuộc về Dylan Teuns (Bỉ, BMC Racing).

“Tôi chưa bao giờ ở trong trạng thái hoàn toàn tự tin về chiến thắng”, Geniez thừa nhận sau khi thắng chặng thứ 3 ở đấu trường Vuelta (trước đó, anh đã thắng 2 chặng ở Vuelta năm 2013 và 2016), “Đây là một chiến thắng mang lại sự khuây khỏa. Chúng tôi đã quyết định rằng, ở kỳ giải Giro d’Italia hồi tháng 5, tôi sẽ đua để tranh Áo hồng. Vì thế, rất khó để săn đuổi những chiến thắng cho từng chặng đua. Nhưng ở Vuelta này, chúng tôi đã thay đổi chiến thuật, và giờ đây, tôi đang hưởng thụ việc chiến đấu cho bản thân ở từng chặng đua trước mặt. Một chiến thắng thật tuyệt vời”.

Herrada, dù rơi khỏi tốp dẫn đầu và chỉ cán đích ở vị trí thứ 16 chung cuộc, thua Ganiez 2 phút 32 giây, tuy nhiên, anh đã tạo ra một khoảng cách đáng kể với đoàn đông ở phía sau. Đó là lý do, tay đua khởi đầu chặng 12 ở vị trí thứ 22, thua Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott) 5 phút 45 giây giờ đã tạo ra một cuộc lật đổ ngoạn mục khi trở thành Thống lĩnh Áo đỏ, tiến chiếm vị trí dẫn đầu của Yates và đẩy anh này xuống ngôi hạng 2.

Ở thời điểm hiện tại, Yates thua Herrada đến 3 phút 22 giây. Các vị trí Hạng 3 và Hạng 4 thuộc về 2 tay đua của đội Movistar là Alejandro Valverde (Tây Ban Nha) – thua Herrada 3 phút 23 giây, và Nairo Quintana (Colombia) – thua Herrada 3 phút 34 giây. Hạng 5 là Ion Izagirre (cũng của Tây Ban Nha, Bahrain-Merida) – thua Herrada 3 phút 39 giây.

Tin cùng chuyên mục