Vuelta a Espana 2018: Ai sẽ tiếp quản Áo đỏ của Chris Froome?

Tối nay, Vuelta a Espana 2018 – Grand Tour cuối cùng trong năm – sẽ chính thức khai cuộc với chặng đua đầu tiên, vòng quanh Malaga tính giờ cá nhân. Hiện tại, điều giới mộ điệu quan tâm nhất là: “Ai sẽ tiếp quản chiếc Áo đỏ mà Chris Froome bỏ lại”. Có khá nhiều ứng viên muốn trở thành tân vô địch Vuelta.
Rigoberto Uran
Rigoberto Uran

Rigoberto Uran (Colombia, EF Education First-Drapac)
Kém ổn định và kém may mắn là thứ có thể miêu tả về tay đua người Colombia. Hồi năm 2017, anh giành vị trí Á quân Tour de France, “chỉ thua” Chris Froome 54 giây, thì ở Tour de France 2018, anh bị đo đường ngay ở chặng đua đá cuội (chặng 9) và tan mộng. “Nhưng đó mới là đua xe đạp”, người ta nói như vậy. 
Chưa giành được danh hiệu nào mùa này, ngoài 2 chiến thắng chặng ở Tour of Slovenia và Colombia Oro y Paz, và cũng chưa giành được danh hiệu nào từ ngôi vô địch ở giải Milano-Torino từ hồi tháng 10 năm ngoái, Uran rất khát khao tìm kiếm danh hiệu Grand Tour đầu tay, và cũng là chiếc Áo đỏ tại Vuelta.
Chặng đua cá nhân tính giờ dài 8 kilomet mở màn cho giải đấu năm nay là một lợi thế không nhỏ cho Uran trong giai đoạn khởi đầu Grand Tour trên đất Tây Ban Nha, vì anh cũng là một chuyên gia đua cá nhân tính giờ. Liệu đây có phải là lúc để “người Colombia” tạo nên kỳ tích, sau khi có dấu hiệu chững lại thời gian qua?
Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott)
Với sự hỗ trợ của người anh em sinh đôi Adam Yates, Simon sẽ bước vào Vuelta a Espana 2018 với tham vọng cao nhất. Dù thi đấu khá ấn tượng ở Giro d’Italia hồi tháng 5 – thắng 3 chặng đua, giữ Áo hồng Tổng sắp cá nhân suốt từ chặng 6 cho đến chặng 18, và ở thời điểm ai cũng tưởng anh này sẽ là tân vô địch, anh lại bị Froome qua mặt bất ngờ.
Đó chắc chắn là thứ mà tay đua trẻ xuất sắc nhất ở Tour de France 2017 muốn quên đi, nhất là khi ở Vuelta năm nay, chiếc ghế vô địch của Froome đang được… để trống! Nhưng chắc chắn, Simon cũng cần thay đổi chiến thuật ở đấu trường Grand Tour dài 3 tuần lễ, và hiểu rằng, giữ vị trí số 1 suốt 2 tuần lễ cũng chưa chắc vô địch nếu chỉ xẩy chân trong 1 ngày.

Có 1 diễn biến, hay 1 chiến tích, rất đáng thú vị được tổng hợp từ 3 tình tiết khác nhau, nếu tình tiết thứ 3 “thành hình”. Đó là, nếu Simon giành Áo đỏ của Vuelta 2018, anh sẽ giúp người Anh sở hữu cả 3 danh hiệu Grand Tour trong mùa giải 2018 rất đáng nhớ này. Froome (Sky) đã thắng Áo hồng ở Giro. Áo vàng ở Tour vốn đang thuộc quyền sở hữu của Geraint Thomas (cũng thuộc đội đua Sky hùng mạnh). Còn Simon đang tranh đoạt cơ hội chiếm lĩnh Áo đỏ của Vuelta kỳ này.

Nairo Quintana (Colombia, Movistar)
Tay đua người Colombia thứ 2 được đánh giá cao ở Vuelta lần này, thật ra đang có dấu hiệu chững lại gần đây. Từ những thành tích như là Áo hồng Giro 2014, Áo đỏ Vuelta 2016, Vua leo núi Tour de France 2013… người ta những tưởng Quintana sẽ sớm vươn lên trở thành một đối trọng đáng kể với Froome, nhưng thực tế không như vậy.
Giờ đây, khi không có Froome, cơ hội để cua-rơ 28 tuổi quê ở Combita giành chiếc Áo đỏ lần thứ 2 đang hiển hiện rõ ràng. Với sự hỗ trợ của tay đua gạo cội Alejandro Valverde và người đồng hương Tây Ban Nha của anh này – Mikel Landa, Quintana đã có sự hỗ trợ mạnh nhất từ đội đua Movistar.

Nairo Quintana (thứ 2 từ phải sang, hàng bên dưới) trong đội hình Movistar tham dự Vuelta 2018
Richie Porte (Australia, BMC Racing)

Đây chính là mùa giải cuối cùng Porte chơi cho đội đua quê nhà trước khi chuyển đến với Trek-Segafredo, anh phải chứng tỏ với BMC Racing thấy rằng, quyết định của đội đua này mua anh từ Sky hồi năm 2016 là chính xác. Trong 3 mùa giải thi đấu cho BMC Racing, Porte chơi không tồi ở Tour Down Under, Tour de Romandie, Tour de Suisse, Paris-Nice… nhưng điều mà người ta kỳ vọng ở anh – ghi dấu ấn tại đấu trường Grand Slam, anh vẫn chưa làm được. 

Richie Porte
Anh có thể biện minh, ở Sky, anh sắm vai “cận vệ” cho “đại tướng Froome”, nhưng ở BMC Racing thì sao, anh đã được tạo mọi điều kiện và chỉ thắng được 1 chặng đua, 1 lần giành Hạng 5 ở Tour de France. Đi theo tiếng gọi của đồng tiền từ Trek-Segafredo, Porte sẽ để lại một hình ảnh àm đạm nếu không tạo hiệu ứng ở kỳ Grand Tour cuối cùng trong màu áo BMC Racing.

Fabio Aru (Italia, UAE Team Emirates)
Nhà vô địch của Vuelta hồi năm 2015 cũng là một ứng viên nặng ký khác. Tay đua 28 tuổi này là tập hợp của những yếu tố tài năng, dám mạo hiểm tấn công, và thi đấu không khoan nhượng trên đường đua. Anh đã chơi khá hay ở Tour de France, nhưng vẫn thiếu tố chất để thắng Áo vàng, tuy vậy, ở đây là Vuelta, một nơi anh khá quen thuộc. Cơ hội của Aru lần này là không nhỏ một chút nào.

Vuelta a Espana 2018: Ai sẽ tiếp quản Áo đỏ của Chris Froome? ảnh 4 Fabio Aru

Các tay đua đáng chú ý khác cho cuộc đua Áo đỏ năm nay: Michal Kwiatkowski (Ba Lan, Sky), Thubaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ), Nacer Bouhanni (Pháp, Cofidis), Rafal Majka (Ba Lan, Bora-Hansgrohe), Louis Meintjes (Nam Phi, Dimension Data) và Ilnur Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin).


Tin cùng chuyên mục