“Vựa cầu thủ” Ajax tấp nập mở bán

Mùa giải vô địch Hà Lan phải kết thúc sớm vì dịch Covid-19, đi kèm với đó là những tác động xấu về tài chính.Vì vậy không bất ngờ khi Ajax, một nguồn cung cấp ngôi sao cho thị trường chuyển nhượng, đã bắt đầu lắng nghe những đề nghị.

Donny van de Beek nằm trong hàng loạt ngôi sao sẵn sàng rời Ajax. Ảnh: Getty Images
Donny van de Beek nằm trong hàng loạt ngôi sao sẵn sàng rời Ajax. Ảnh: Getty Images

Chuyển động mới nhất, Giám đốc điều hành của Ajax, Edwin van der Sar vừa xác nhận Donny van de Beek sẽ được phép rời CLB trong kỳ chuyển nhượng sắp tới. Tiền vệ 23 tuổi người Hà Lan là nhân tố quan trọng của Ajax, khi chơi trung bình 45 trận và đều ghi 10 bàn trở lên trong 3 mùa giải gần nhất - đặc biệt là mùa 2018-2019 khi anh ghi 17 bàn sau 57 trận để giúp Ajax thắng cú đúp quốc nội, và vào đến bán kết Champions League. Một cầu thủ như thế, dễ hiểu đang nằm trong tầm ngắm của những ông lớn như Tottenham, Man.United, Barcelona hay Real Madrid.

Thực ra, những cuộc “di cư” đã diễn ra từ sớm, với thương vụ bán Hakim Ziyech sang Chelsea trong một hợp đồng trị giá 33,3 triệu bảng từ tháng 2. Trong khi, thủ thành Andre Onana, hậu vệ trái Nicolas Tagliafico cũng đều đã xác nhận rời đi trong mùa hè này. Và Van der Sar lý giải về đợt “chảy máu” tài năng lớn này: “Năm ngoái, chúng tôi đã có thỏa thuận với Andre Onana, Nicolas Tagliafico và Van de Beek rằng họ ở lại thêm một mùa giải, trước khi tìm cách giúp đỡ nhau và tìm kiếm bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi không vì thỏa thuận này mà bị bắt chẹt, các đối tác nên quên việc họ có thể mua với giá rẻ chỉ còn một nửa”.

Ajax đã kiếm được hơn 140 triệu bảng trong thị trường chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, sau khi bán Frenkie de Jong và Matthijs de Ligt sang Barcelona và Juventus. Con số đó có lẽ sẽ còn cao hơn rất nhiều nếu họ không giữ chân nhiều cầu thủ kể trên thêm một năm. Và điều mà nhà vô địch Hà Lan không thể tính đến là cơn ác mộng Covid-19 xảy đến, và nó khiến giá bán cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng này sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, Van der Sar tự tin tuyên bố thêm: “Các CLB lớn như Bayern Munich đã nói rằng phí chuyển nhượng sẽ giảm trong vài kỳ chuyển nhượng tiếp theo. Nói dễ dàng như thế vì họ là bên đi mua. Tất nhiên, thời những thương vụ lên đến 150 triệu EUR đã qua. Nhưng tôi nghĩ, giá trị của những cầu thủ đến từ Ajax vẫn rất cao bởi họ đều ở trình độ cao, có kinh nghiệm chiến thắng danh hiệu và đều chơi tốt ở các cúp châu Âu”.

Tin cùng chuyên mục