Vụ nợ gần 18 tỷ đồng tiền thuế của CLB Hải Phòng: Trách nhiệm của cựu Chủ tịch Trần Mạnh Hùng?

Bóng đá Việt Nam hôm nay (ngày 30-8) nổi “rần rần” với công văn có từ ngày 18-8 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) gửi đến CLB Hải Phòng về việc phải thanh toán số tiền thuế đã nợ gần 18 tỷ đồng.
Ông Trần Mạnh Hùng dưới những năm cuối làm Chủ tịch CLB Hải Phòng dính những bê bối. Ảnh: ANH TRẦN
Ông Trần Mạnh Hùng dưới những năm cuối làm Chủ tịch CLB Hải Phòng dính những bê bối. Ảnh: ANH TRẦN

Thời hạn mà phía VFF giao cho CLB Hải Phòng phải tất toán khoản nợ, hoặc cung cấp văn bản đồng ý gia hạn thanh toán nợ thuế của Chi cục thuế TP Hải Phòng lên hệ thống cấp phép trực tuyến vào ngày 10/9. Bằng không, đội bóng đất Cảng đứng trước nguy cơ cao không được cấp phép tham dự hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia năm 2022. 

Nhưng một câu hỏi đặt ra, liệu cá nhân hay đơn vị nào sẽ đứng ra chịu tránh trách nhiệm thanh toán khoản nợ với số tiền cụ thể 17.720.331.376 đồng, hoặc hoàn tất thủ tục pháp lý cho Chi cục thuế TP Hải Phòng?

Trả lời giới truyền thông vào chiều cùng ngày, Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Văn Hoàn giải thích, khoản nợ này xuất phát từ thời ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch của đội bóng trước đó. Trong đó, Công ty CP Thể thao Hải Phòng - đơn vị chủ quản cũ của CLB Hải Phòng, cũng dưới thời ông Trần Mạnh Hùng là tổ chức bị VFF nhắc tên. 

Vụ nợ gần 18 tỷ đồng tiền thuế của CLB Hải Phòng: Trách nhiệm của cựu Chủ tịch Trần Mạnh Hùng? ảnh 1 Chủ tịch Trần Văn Hoàn (bên trái) cho rằng tiền nợ thuế của CLB Hải Phòng hiện tại có từ thời của ông Trần Mạnh Hùng
Lãnh đạo có biệt danh Hoàn “pháo” chia sẻ: “Số tiền nợ gần 18 tỷ đồng tiền thuế mà VFF nói đến trong văn bản gửi CLB Hải Phòng là do Công ty CP Thể thao Hải Phòng - đơn vị chủ quản cũ của CLB Hải Phòng nợ. Tôi và Công ty CP Sông Hồng không nợ bất cứ khoản tiền nào từ khi tiếp nhận đội. Cần phải rõ ràng điều đó. Nếu Công ty CP Thể thao Hải Phòng không nợ thuế thì tôi đã trực tiếp thay vị trí của ông Hùng chứ không cần phải làm công tác chuyển giao đơn vị quản lý làm gì”. 

Dưới thời của cựu Chủ tịch Trần Mạnh Hùng, CLB Hải Phòng đã có 3 mùa giải liên tiếp (từ năm 2019-2021) chưa đáp ứng Quy chế cấp phép. Trước mùa giải 2021, bên cạnh nợ tiền thuế thì đội bóng đất Cảng còn không cử đội U tham dự giải trẻ Quốc gia năm 2020 theo quy định.

Trước sự phản ứng dữ dội của CĐV và thành tích đi xuống của đội nhà, lãnh đạo TP Hải Phòng quyết định đưa ông Trần Văn Hoàn lên thay vị trí Chủ tịch của ông Trần Mạnh Hùng vào tháng 4-2021. Dù vậy, sau 3 mùa giải “nương tay” cho CLB Hải Phòng, VFF buộc phải quyết liệt làm mạnh tay để ngày một nâng cao hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19. 

Tính đến ngày 10-9, ông Hoàn “pháo” sẽ còn 11 ngày để làm việc với các đơn vị liên quan của TP Hải Phòng và cựu Chủ tịch Trần Mạnh Hùng về khoản nợ gần 18 tỷ đồng tiền thuế với Chi cục thuế TP Hải Phòng.

Tin cùng chuyên mục