Vũ khí tối thượng của Hungary

Hungary là kẻ lót đường cho Bồ Đào Nha, Pháp và Đức lấy điểm ở bảng F “tử thần”. Phần lớn bình luận viên Euro 2020 đều nhận định như vậy. Nhưng liệu tính kỷ luật có giúp Hungary thành ngựa ô của giải?
HLV Marco Rossi để cao tính kỷ lựt trong lối chơi phòng ngự
HLV Marco Rossi để cao tính kỷ lựt trong lối chơi phòng ngự

Bản thân HLV Marco Rossi không hề phàn nàn khi đội bóng của ông bị đánh giá thấp. Thực tế là đội bóng của ông không có bất cứ ngôi sao sáng nào ở châu Âu, có được 5 cầu thủ trải đều các tuyến đang thi đấu ở Bundesliga. Cầu thủ đẳng cấp nhất của Hungary vào lúc này là thủ môn Peter Gulacsi khoác áo Leipzig. Bản thân HLV Rossi cũng không phải là nhà cầm quân danh tiếng. Điểm nhấn lớn nhất của ông là giúp Honved vô địch Hungary năm 2017 sau 24 năm chờ đợi. 

Một đội bóng không có ngôi sao và HLV không nổi bật song vẫn giành được vé dự Euro 2020 đương nhiên sẽ có điều để khám phá. HLV Rossi là người Ý nên trước hết ông chọn lối chơi thiên về phòng ngự, nhất là Hungary không phải đội bóng mạnh thì càng phù hợp hơn.

Nhà cầm quân sinh năm 1964 này đề cao tính kỷ luật trong thi đấu như những đội bóng của HLV Marcelo Bielsa (hiện dẫn dắt Leeds United). Cách chơi phòng ngự phản công trong sơ đồ 3-5-2 có tính kỷ luật làm cho đối phương rất khó chịu. Trong 9 trận gần đây nhất, Hungary bất bại ở Nations League và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Trong 9 trận đó, Hungary chỉ để thủng lưới 7 bàn và có tới 4 trận giữ sạch lưới nhà. Ở trận play-off tìm vé dự Euro 2020 với Iceland, ông Rossi buộc phải ở nhà do cách ly Covid-19 nhưng vẫn chỉ đạo đội bóng thi đấu thông qua liên lạc với trợ lý Cosimo Inguscio. 

Thủ môn Gulacsi là cầu thủ nổi tiếng nhất của Hungary nhưng Adam Nagy là nhân tố quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của ông Rossi. Tiền vệ phòng ngự của Bristol City chơi phía trên hàng thủ 3 người, giữ nhiệm vụ trọng tâm là đánh chặn nên rất ít khi anh dâng cao hỗ trợ tấn công. Sự vững chắc của Nagy giúp cho hai đồng đội chơi bên cạnh là Dominik Szoboszlai thoải mái lao vào vòng cấm đối phương, còn Filip Holender tham gia nhiều hơn vào những đợt tấn công ở cánh trái. 

Khi được hỏi về những trận đấu sắp tới ở Euro 2020, ông Rossi không đề cập trực tiếp mà bóng gió rằng hy vọng sau ngày hội bóng đá châu Âu thì nhiều cầu thủ của ông sẽ được mời gọi sang 5 giải VĐQG lớn nhất cựu lục địa thi đấu nhằm nâng tầm đội tuyển Hungary. Cách nói bóng gió của nhà cầm quân người Ý ít nhiều thể hiện sự tự tin sẽ thi đấu ngang ngửa với ĐKVĐ Bồ Đào Nha, á quân Pháp và cựu vương Đức. 


Danh sách cầu thủ:
Thủ môn: Adam Bogdan (Ferencvaros), Denes Dibusz (Ferencvaros), Peter Gulacsi (Leipzig), Balazs Toth (Puskas Akademia)
Hậu vệ: Bendeguz Bolla (Fehervar), Endre Botka (Ferencvaros), Attila Fiola (Fehervar), Szilveszter Hangya (Fehervar), Akos Kecskes (Lugano), Adam Lang (Omonoia), Gergo Lovrencsics (Ferencvaros), Willi Orban (Leipzig), Csaba Spandler (Puskas Akademia), Attila Szalai (Fenerbahce)
Tiền vệ: Tamas Cseri (Mezokovesd), Daniel Gazdag (Budapest Honved), Filip Holender (Partizan), Laszlo Kleinheisler (Osijek), Adam Nagy (Bristol City), Loic Nego (Fehervar), Andras Schafer (Dunajska Streda), David Siger (Ferencvaros), Dominik Szoboszlai (Leipzig)
Tiền đạo: Janos Hahn (Paks), Nemanja Nikolic (Fehervar), Roland Sallai (Freiburg), Szabolcs Schon (Dallas), Adam Szalai (Mainz), Kevin Varga (Kasimpasa), Roland Varga (MTK Budapest)

Tin cùng chuyên mục