Vũ khí công nghệ mới của Liverpool có thể nhấn chìm Real Madrid

Real Madrid sẽ phải đối mặt với một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu khi họ đối đầu với Liverpool ở Champions League. Nhưng mối đe dọa với Kền kền không chỉ là con người mà còn là hệ thống phân tích chiến thuật mới mà HLV Jurgen Klopp đang triển khai.
Mo Salah (phải) và Sergio Ramos trong trận chung kết 2018
Mo Salah (phải) và Sergio Ramos trong trận chung kết 2018

The Kop có thể không đạt được phong độ chói sáng thường thấy trong những mùa giải gần đây, nhưng chắc chắn đội quân đỏ sẽ ra sân để phục thù đội đã đánh bại họ trong trận chung kết Champions League 2018 tại Kiev.

Liverpool mất trung vệ xuất sắc Van Dijk và giờ chỉ hy vọng họ có thể thích ứng với mất mát này hơn so với việc Real Madrid thiếu trung vệ thủ lĩnh Sergio Ramos. Real Madrid không còn mạnh như lần họ gặp nhau ở Kiev 3 năm trước, và những điểm yếu của Kền kền sẽ được các chuyên gia phân tích chiến thuật ở Anfield phát hiện để lên kế hoạch tác chiến.

Đội bóng của Jurgen Klopp nằm trong số những đội tỉ mỉ nhất hành tinh khi phân tích chiến thuật và sử dụng dữ liệu để giành lợi thế trước đối thủ. Các nhà vô địch Premier League gần đây đã bắt đầu sử dụng một hệ thống mới có tên là 'StatsBomb 360' đang cách mạng hóa thế giới phân tích bóng đá.

Trưởng bộ phận phân tích và đổi mới chiến thuật của StatsBomb, ông Pablo Pena đã nói về những lợi thế mà hệ thống mới này có thể mang lại: “Cho đến nay, tất cả các số liệu thống kê trong bóng đá đều chỉ liên quan đến quả bóng, cũng như những đường chuyền”.

"Mỗi khi những điều như thế này xảy ra, có thể có mức độ chi tiết khác nhau trong các số liệu thống kê: vị trí ở đâu, sử dụng chân nào, chiều cao, bóng đi đến với ai”.

"Tùy thuộc vào nhà cung cấp số liệu thống kê, dữ liệu có thể chi tiết và chính xác hơn hoặc ít hơn”.
"Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là thông tin một phần vì các nhà phân tích không biết những người còn lại đang ở đâu tại mỗi thời điểm".

Pena tiếp tục nói về cách Liverpool sử dụng dữ liệu trên StatsBomb 360: "Dữ liệu mới này hiện đang được Liverpool sử dụng cho phép họ bao quát tất cả các nền tảng, và theo cách này, nó giúp trả lời những câu hỏi mà trước đây không thể giải đáp".

Ví dụ như: "Cầu thủ nào chuyền về phía trước nhiều nhất?
"Cầu thủ nào có thể nhận bóng giữa các tuyến?"
"Mỗi đường chuyền loại bỏ bao nhiêu hậu vệ?"
"Cầu thủ có những lựa chọn nào mở ra tại bất kỳ thời điểm nào của trận đấu?"
"Làm thế nào để một đội thiết lập phòng thủ?"

Klopp và ban huấn luyện của ông giờ có thể thấy cách các cầu thủ nhận bóng trong không gian nhất định, ai tìm ra khu vực tốt nhất hoặc giỏi nhất trong việc chia cắt hàng phòng ngự bằng đường chuyền, cách các đội thiết lập phòng thủ và ai là người giỏi nhất trong các tình huống một chọi một.
Loại phân tích chuyên sâu này có thể là điều tạo nên sự khác biệt và chứng kiến Liverpool lật đổ một trong những nhà vô địch bất tử ở Champions League, Real Madrid.

Tin cùng chuyên mục