Vũ điệu Isco và người thừa Koke

Sau thời gian không được quan tâm, Isco tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng với Real Madrid, khi ghi bàn thắng quyết định. Ngược lại, Koke là nỗi thất vọng lớn trong đội hình Atletico.
Isco đi bóng kỹ thuật trước Saul và Gabi.
Isco đi bóng kỹ thuật trước Saul và Gabi.
Trận derby của Isco
Mùa giải 2016-2017, HLV Zidane có những “quy hoạch” tương đối rõ ràng. Champions League dành cho các cầu thủ có vai trò không thể đụng đến. Số còn lại sẽ phải chấp nhận trở thành nhân tố để xoay vòng ở La Liga. Isco nằm trong nhóm cầu thủ “loại 2”, nghĩa là chỉ được chơi một số trận ở La Liga. Điều này khiến Isco có thời điểm nghĩ đến việc rời sân Bernabeu, khi mà Real Madrid cũng không mặn mà trong việc giữ chân anh (chưa gia hạn, dù hợp đồng chỉ còn đến 2018).
Nhưng càng về cuối mùa giải, vai trò của Isco càng trở nên quan trọng. Khi mà Real đá với mật độ 3 ngày mỗi trận, Zidane không thể bỏ rơi Isco nữa. Mỗi thi đấu, cầu thủ người Malaga lại tỏa sáng. Dấu ấn của Isco thể hiện qua 10 bàn thắng mà anh ghi tại La Liga, giúp Real Madrid đang đua tranh ngôi đầu với kình địch Barca. Bên cạnh đó, Isco còn nổi bật trong vai trò tổ chức lối chơi, ảnh hưởng lớn đến cách vận hành chiến thuật.
Đến khi Gareth Bale - một cầu thủ gây nhiều thất vọng mùa này - gặp chấn thương nặng, Isco trở thành giải pháp thay thế lý tưởng nhất ở Champions League. Anh đá chính 3 trận gần nhất của Real ở sân chơi châu Âu. Đầu tiên là tứ kết lượt về với Bayern Munich, rồi đến 2 lượt bán kết cùng Atletico. Trận lượt về ở Vicente Calderon cũng là màn trình diễn ấn tượng nhất của Isco.
Không ai khác, chính Isco ghi bàn thắng quan trọng cho Real. Một bàn thắng thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu ở Vicente Calderon. Không chỉ vậy, Isco còn nổi bật với những pha xử lý bóng hiệu quả, có thừa kỹ thuật và cảm xúc. Cách mà Isco đi bóng khiến hàng tiền vệ Atletico chao đảo càng làm tăng thêm tự tin cho các đồng đội của anh. Trên khắp mặt sân dường như luôn có dấu giày của Isco. Việc di chuyển rộng của cầu thủ 24 tuổi này giúp Real cân bằng hơn, sau thời gian đầu bị Atletico áp đảo. 
Isco đã có một trận derby xuất sắc, như thể anh khiêu vũ giữa những cầu thủ có lối đá bạo lực bên phía Atletico (anh bị phạm lỗi 4 lần). Khi mà Real bị đẩy vào hoàn cảnh khó khăn, không thể phủ nhận là Isco đã đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vào chung kết. 
Người thừa Koke
Tuần trước, khi Atletico thua 0-3 ở Bernabeu, Koke tuyên bố mạnh mẽ: “Chúng tôi đủ khả năng thắng 4-0 trên sân nhà. Đó là điều chúng tôi từng làm được”. Quả thực, trong năm 2015, Atletico từng đánh bại Real Madrid trong trận derby ở Vicente Calderon với tỷ số 4-0. Nhưng từ tuyên bố đến hành động cách nhau quá xa.
Atletico đã chơi xuất sắc trong nửa đầu hiệp 1, và nhanh chóng dẫn 2-0. Nhưng sau đó mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát của đội bóng đỏ - trắng. HLV Simeone sai lầm trong việc điều chỉnh lối chơi. Mặc dù vậy, phải thừa nhận chính các cầu thủ Atletico cũng có vấn đề. Khi đá chậm lại, nhiều cầu thủ Atletico bị mất khả năng kiểm soát. Họ không làm chủ được bóng, và không giữ được vị trí khi Real tấn công. Trong đó, Koke là trường hợp điển hình. 
Koke là một trong những hy vọng lớn của chủ nhà. Atletico chờ đợi nhiều vào khả năng cầm bóng, cũng như tổ chức lối chơi của anh, và cả các pha cố định xa khung thành. Nhưng Koke như mất tích trên sân nhà. Những tình huống nổi bật nhất gắn với Koke lại là khi anh bị các tiền vệ Real quần cho tơi tả. Đó có thể là Luka Modric, Isco hoặc Kroos. Koke thường xuyên để mất bóng. Đôi khi anh tiếp bóng rất tệ, khiến các pha tấn công của đội nhà chậm nhịp và bị hóa giải. 
Một điểm nổi bật khác của Koke là anh liên tục tự trượt ngã, khi đeo bám đối thủ hoặc di chuyển. Có vẻ như Koke đã chuẩn bị không tốt cho trận derby quan trọng này, cả về khía cạnh tâm lý, thể lực cũng như cảm giác bóng. Nếu Koke không đi lạc trên sân nhà, Atletico có thể đã có được kết quả tích cực hơn.

Tin cùng chuyên mục