Vòng tứ kết: ANH – PHÁP: So tài chiến thuật và tốc độ

Cặp đấu tứ kết duy nhất gồm hai đội bóng châu Âu được chờ đợi nhất bởi cả hai đều áp dụng xu hướng chiến thuật ở World Cup lần này là kiểm soát bóng và phản công.
Harry Kane và Kylian Mbappe
Harry Kane và Kylian Mbappe

VTV3 trực tiếp lúc 2 giờ ngày 11-12

Giới bình luận World Cup 2022 cho biết có hai xu hướng chiến thuật rõ nét nhất: một là kiểm soát bóng, hai là phản công. Hai đội Pháp và Anh lại kết hợp khá nhuyễn giữa hai xu hướng này trong mỗi trận đấu của mình. Chính vì thế, trận đấu tứ kết cuối cùng này giữa hai đội bóng châu Âu rất được chờ đợi.

Số liệu thống kê nói rõ hơn nữa chiến thuật của Pháp và Anh sau 4 trận đầu tiên trên đất Qatar. Anh dẫn đầu khả năng chuyền bóng với 147 đường, Pháp đứng thứ tư với 119 đường. Trong khi đó, Pháp xếp thứ nhất về rê dắt bóng thành công 37 lần, và Anh xếp sát sau 32 lần. Anh có nhiều đường bóng dài phản công nhất với 197, Pháp thứ năm với 167. Ở thế trận phòng ngự, Anh đánh chặn được đối phương sau 10 đường chuyền bóng qua lại, Pháp thì để cho đối phương chuyền tới 16,6 đường.

Có một điều trùng hợp là Harry Kane (Anh) và Olivier Giroud (Pháp) đều có 52 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia. Nếu như Giroud đang là chân sút số một lịch sử Pháp thì Kane cần thêm một bàn thắng nữa để cân bằng kỷ lục của Wayne Rooney.

Kane là tiền đạo có nhiều đường chuyền chính xác nhất ở World Cup 2022 với 14 lần và là chân sút kiến tạo số một khi 3 lần giúp đồng đội ghi bàn. Tuy lịch sử ghi tên Giroud nhưng tiền đạo quan trọng nhất của HLV Didier Deschamps là Kylian Mbappe. Chân sút đang chơi cho PSG trung bình cứ 42 phút ở Qatar góp mặt vào 1 bàn thắng cho ĐKVĐ thế giới. Tiền đạo này không tập luyện hôm thứ Tư không phải vì chấn thương mà tập hồi phục riêng theo yêu cầu của bác sĩ đội . 

Điểm nhấn của trận đấu này sẽ là cuộc so giày của Kane và Mbappe. Kane đã có được bàn thắng đầu tiên ở World Cup 2022 và chơi thiên về vai trò kiến tạo nhằm giúp đồng đội có khoảng trống dứt điểm. Kane sẽ chơi nghiêng về cánh trái hơn để cùng Luke Shaw khai thác Theo Hernandez có thói quen dâng cao. Hai bàn thua của Les Bleus tính tới thời điểm này đều xuất phát từ vị trí của hậu vệ AC Milan.

Còn Mbappe luôn thể hiện ưu thế về thể lực và tốc độ trước các hậu vệ đối phương. Riêng ở điểm này, mọi người dường như thấy được Mbappe sẽ khai thác vào vị trí của Harry Maguire vốn không có tốc độ tốt. Nếu hàng thủ Anh dâng cao thì những đợt phản công của Pháp sẽ dồn cho Mbappe tấn công vào điểm yếu này.

Trận đấu dự kiến sẽ có tốc độ nhanh, tranh chấp quyết trên khắp mặt sân. HLV Didier Deschamps giữ nguyên đội hình thắng Ba Lan. Trong khi đó HLV Gareth Southgate có sự điều chỉnh sơ đồ chiến thuật từ 4-3-3 sang 3-4-3 để vừa tăng cường thêm một lớp phòng ngự trước Mbappe và tấn công biên nhiều hơn. Việc Raheem Sterling phải về nước vì chuyện cá nhân không ảnh hưởng nhiều tới tính toán của ông Southgate. Tiền vệ đang chơi cho Chelsea không còn nhận được sự ưu ái của HLV 52 tuổi như trước vì tỏ ra không thích ứng với lối chơi chuyền bóng phản công nhanh ở Qatar.

Đội hình dự kiến:

ANH: Pickford; Walker, Stones, Maguire; Trippier, Rice, Bellingham, Shaw; Saka, Kane, Foden

PHÁP: Lloris; Koundé, Varane, Upamecano, T. Hernandez; Tchouaméni, Rabiot; Dembélé, Griezmann, Mbappé; Giroud

Dự đoán: Pháp thắng 2-1

Tin cùng chuyên mục