Vòng loại World Cup 2022: Tháng 11 quyết định vé đi tiếp cho Việt Nam?

Tạm xếp nhì bảng G sau 3 lượt trận, đội tuyển Việt Nam (7 điểm) hiện đã lọt vào nhóm có khả năng giành vé dự vòng chung kết khu vực châu Á để tranh suất đến Qatar 2022. Nếu duy trì được phong độ ấn tượng, vượt qua 2 “rào cản” khó khăn nhất là UAE và Thái Lan trong các trận đấu trên sân nhà vào tháng 11, cơ hội lịch sử sẽ mở ra rất rộng…

Quang Hải và tuyển Việt Nam đang hừng hực khí thế. Ảnh: MINH HOÀNG
Quang Hải và tuyển Việt Nam đang hừng hực khí thế. Ảnh: MINH HOÀNG

Nhiều người sẽ nuối tiếc khi tiền vệ Hùng Dũng đá hỏng quả phạt đền trong chuyến làm khách ở Indonesia hôm 15-10, vì nếu “chốt” lại tỷ số thắng 4-0 (trong trường hợp Indonesia không thể ghi bàn an ủi), đội tuyển Việt Nam đã vươn lên xếp nhất bảng G chứ không phải Thái Lan, thoải mái tinh thần hơn trong cuộc hành trình chinh phục tấm vé đi tiếp đến vòng loại thứ 3 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, đạt được cơ số điểm như vậy cũng đã tốt với đội tuyển Việt Nam rồi, bởi lẽ ở bảng G, mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể phá hủy mọi nỗ lực của thầy trò HLV Park hang-seo.

Thủ môn Đặng Văn Lâm trở thành chốt chặn đáng tin cậy trong khung thành tuyển Việt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG
Chính vì vậy, giới quan sát cũng như người hâm mộ vẫn đặt trọn vẹn niềm tin vào đội tuyển quốc gia, vì nếu vẫn giữ được phong cách chơi khoáng đạt, tinh tế và đầy khôn ngoan như vừa qua, nói như chính ông Park, Việt Nam có thể đánh bại được cả UAE lẫn Thái Lan. Mà nếu thế, giấc mơ lần đầu tiên tiến vào đến vòng đấu cuối cùng để chọn ra đại diện châu lục dự World Cup không còn quá xa vời nữa.

Hiện tại, mặc dù xếp thứ nhì với 7 điểm, nhưng do vòng loại thứ 2 này chọn ra 8 đội đầu bảng và 4 đội có thành tích nổi trội đi tiếp, Quang Hải cùng các đồng đội hoàn toàn có cơ hội biến điều không thể thành có thể. 8 đội tuyển đang tạm dẫn đầu các bảng gồm: Syria (bảng A, 9 điểm), Australia (bảng B, 9 điểm), Iraq (bảng C, 7 điểm), Uzbekistan (bảng D, 6 điểm), Qatar (bảng E, 10 điểm), Nhật Bản (bảng F, 9 điểm), Thái Lan (bảng G, 7 điểm) và Hàn Quốc (bảng H, 7 điểm).

Đội trưởng Quế Ngọc Hải càng chơi càng hiệu quả. Ảnh: MINH HOÀNG
Nhóm đội nhì bảng với Trung Quốc, Jordan, bahrain, Saudi Arabia, Oman, Kyrgyzstan, Việt Nam và CHDCND Triều Tiên chưa ai vượt qua con số 7 điểm, thành ra cuộc chạy đua hứa hẹn sẽ vô cùng quyết liệt và hấp dẫn thời gian tới. Tức là, thầy trò ông Park Hang-seo đang nắm trong tay quyền tự quyết định số phận của chính mình.

Khoảng cách điểm số và thậm chí là hiệu số so với đội đầu bảng Thái Lan khá mong manh (Việt Nam có cùng 7 điểm nhưng kém 1 bàn thắng), thành ra trong trường hợp thầy trò ông Park thắng trọn vẹn 2 trận trước UAE (ngày 14-11) và Thái Lan (ngày 19-11) trên sân Mỹ Đình, thì thế cờ sẽ lật ngược. Khi đó, Việt Nam sẽ qua mặt tất cả để chiếm lấy ngôi đầu, thuận lợi hơn ở đoạn cuối cuộc đua.

HLV Park Hang-seo và các đồng sự tự tin về cuộc hành trình của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG
Lý thuyết là vậy, nhưng xét trên thực tế thì tuyển Việt Nam đủ khả năng làm được, nhất là khi lối chơi mà nhà cầm quân người Hàn Quốc xây dựng cho đội tuyển khá linh hoạt, có thể hạn chế đến mức tối đa sức mạnh tấn công của đối phương, nhưng đồng thời lại mở ra cơ hội chiến thắng cho Việt Nam.

Từ nay đến khi tiếp đón UAE và Thái Lan, thầy trò ông Park còn chưa đầy 1 tháng để chuẩn bị các phương án “tác chiến” nhằm biến ưu thế sân nhà thành những điểm số thiết thực, có lẽ điều mà ông Park trông đợi nhất chính là các học trò của ông sau khi phục vụ CLB ở 2 vòng đấu cuối V-League 2019, sẽ trở lại đội tuyển với thể trạng tốt nhất, tinh thần hăng hái nhất và khát vọng chiến thắng cao nhất…

Tin cùng chuyên mục