Vòng loại EURO 2020: Ukraine lần thứ 3 liên tiếp dự giải

Ukraine đã xuất sắc giành quyền góp mặt ở VCK EURO lần thứ 3 liên tiếp sau khi đánh bại đương kim vô địch châu Âu, Bồ Đào Nha vốn có Cristiano Ronaldo đầy khát khao chinh phục kỳ lục ghi bàn.

Ukraine (trái) đã xuất sắc giành quyền góp mặt ở VCK EURO lần thứ 3 liên tiếp. Ảnh: Getty Images
Ukraine (trái) đã xuất sắc giành quyền góp mặt ở VCK EURO lần thứ 3 liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Ronaldo cuối cùng cũng hoàn thành mục tiêu chạm ngưỡng 700 bàn thắng trong sự nghiệp. Tuy nhiên, pha lập công trên chấm phạt đền của siêu sao 34 tuổi chỉ đến khá muộn ở phút 72, sau khi Ukraine đã tạo lợi thế 2 bàn chỉ sau 27 phút và tiếp đó là một thế trận vững chãi để bảo vệ thành quả. Đoàn quân bất bại của vị HLV trẻ tuổi Andriy Shevchenko, thắng 6 hòa 1 sau 7 lượt đấu, đã giành tổng cộng 19 điểm tại bảng B. Dù đã chơi nhiều hơn 1 trận so với 2 đội xếp sau, nhưng với việc đã hơn đội thứ 3 là Serbia - đội vừa qua tiếp tục gây thất vọng khi thua 1-2 tại Litva - đến 9 điểm  thì Ukraine đã chính thức trở thành đội thứ 5 giành vé bên cạnh Ba Lan, Nga, Italia và Bỉ.

Phía ngược lại, thất bại đã đặt Bồ Đào Nha vào thế khó, họ giờ có cùng số trận (6) với Serbia nhưng chỉ hơn đối thủ này 1 điểm. Tuy nhiên, sẽ khó có nguy cơ Ronaldo và các đồng đội đánh mất vị trí và tấm vé còn lại của bảng đấu này, khi ở 2 lượt trận cuối trong tháng 11 đối thủ của họ rất yếu là Litva (sân nhà) và Luxembourg (sân khách), trong khi Serbia sẽ đối đầu Luxembourg và kết thúc bằng trận tiếp đón Ukraine.

Vòng loại EURO 2020: Ukraine lần thứ 3 liên tiếp dự giải ảnh 1 Tuyển Anh gần như cầm chắc tấm vé của mình. Ảnh: Getty Images

Tuyển Anh tiếp tục đối mặt với vấn nạn phân biệt chủng tộc tại Bulgaria, trận đấu hai lần đối mặt nguy cơ bị cầu thủ đội khách tẩy chay. Tuy nhiên, sau khi rắc rối cơ bản được giải quyết, thì đoàn quân vốn đang thất vọng bởi thất bại đầu tiên sau 10 năm ở các kỳ vòng loại (thua 1-2 tại CH Séc cuối tuần qua) của HLV Gareth Southgate vẫn xuất sắc tiến đi với chiến thắng hủy diệt 6-0. Tam sư hiện đã ghi 26 bàn chỉ sau 6 trận, tiếp tục củng cố vững chắc ngôi đầu bảng A với 15 điểm - hơn 3 điểm so với đội nhì bảng CH Séc và 4 điểm so với Kosovo. Vì vậy, tấm vé dự VCK của bảng đấu đang chờ tuyển Anh ngay lượt đấu tới ngày 14-11, khi họ chào đón Montenegro còn Kosovo và CH Séc phải quyết đấu nhau.

Đương kim vô địch thế giới Pháp với những vấn đề nhân sự đang gặp phải đã gây thất vọng lớn khi để Thổ Nhĩ Kỳ cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà. Kết quả này cũng đồng thời đẩy bảng H vào cuộc đua căng thẳng hơn đôi chút bởi Iceland vừa quật khởi thắng Andorra 2-0. Tương quan hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đứng đầu, có cùng 19 điểm với tuyển Pháp nhưng hơn về đối đầu. Trong khi Iceland vẫn bám sát phía sau với 15 điểm. Tuy nhiên, việc tuyển Pháp giành vé chỉ còn là vấn đề thời gian, khi ở lượt đấu ngày 14-11 tới thầy trò HLV Didier Deschamp chỉ cần thắng Moldova trên sân nhà. Trong khi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chào đón Iceland, và nếu chiến thắng dành cho chủ nhà thì cuộc đua của bảng đấu này cũng ngã ngũ.

Tin cùng chuyên mục