Vòng loại EURO 2020: Thêm Ba Lan, Nga giành vé, Đức và Hà Lan tạo ưu thế lớn

Ba Lan và Nga đã chính thức bảo đảm vị trí của mình tại VCK EURO 2020 sau những chiến thắng cách biệt vào Chủ nhật. Trong khi đó, Đức và Hà Lan đều thắng để tiếp tục so kè trên ngôi đầu tại bảng đấu của mình.

Tuyển Nga (áo đỏ) đã xuất sắc sớm giành vé dự VCK. Ảnh: Getty Images
Tuyển Nga (áo đỏ) đã xuất sắc sớm giành vé dự VCK. Ảnh: Getty Images

Tuyển Nga tiếp tục cho thấy đà tiến bộ ổn định kể từ sau kỳ World Cup 2018 mà họ là chủ nhà và thi đấu rất thành công khi vào đến tứ kết. Đêm qua, đoàn quân của HLV Stanislav Cherchesov đã dễ dàng đè bẹp chủ nhà Đảo Síp đến 5-0, qua đó nâng tổng chiến thắng ở bảng đấu của mình lên con số 7 sau 8 lượt trận, có nhiều hơn vị trí thứ 3 của Đảo Síp đến 11 điểm (21 so với 10) nên đã chắc chắn giành suất thứ 2 của bảng I.

Ở bảng đấu này, bất chấp sự xuất sắc của tuyển Nga, thì tuyển Bỉ vẫn cho thấy sự vượt trội của đội đang nắm giữ tư cách “đệ tam anh hào” thế giới khi củng cố vững chắc ngôi đầu với mạch 8 chiến thắng - gần nhất là kết quả 2-0 tại Kazakhstan vào đêm qua. Diễn biến ở bảng I đã an bài, có chăng chỉ còn hấp dẫn trong ở vòng đấu kế tiếp vào ngày 16-11, khi tuyển Nga tiếp đón “Quỷ đỏ” ngoài tham vọng ngăn đối thủ hoàn mục tiêu toàn thắng, còn là màn phục thù trận thua 1-3 ở lượt đi để qua đó tranh chấp ngôi đầu.

Sau Bỉ, Nga và Italia (bảng J), thì Ba Lan là cái tên tiếp theo sớm hoàn thành nhiệm vụ trước 2 vòng đấu cuối. Sau tháng 9 thất vọng, “đại bàng trắng” đã bay cao trở lại khi toàn thắng 2 lượt trận của tháng này, sau kết quả 3-0 tại Latvia giữa tuần qua là chiến thắng 2-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp North Macedonia. Với kết quả này, Ba Lan củng cố vững chắc ngôi đầu bảng G với 19 điểm, nhiều hơn đội thứ 3 North Macedonia đến 8 điểm nên đã chắc suất. Trong khi đó, tuyển Áo sau chiến thắng quan trọng 1-0 tại Slovenia cũng đã chạm 1 tay vào tấm vé còn lại. Tuyển Áo đang hơn North Macedonia và Slovenia cùng 5 điểm, và nếu họ thắng North Macedonia trên sân nhà ở lượt đấu tới ngày 16-11 thì chắc chắn giành vé.

Vòng loại EURO 2020: Thêm Ba Lan, Nga giành vé, Đức và Hà Lan tạo ưu thế lớn ảnh 1 Tuyển Hà Lan tăng tốc mạnh mẽ để giành quyền tự quyết. Ảnh: Getty Images

Diễn biến tại bảng C đang dần ngã ngũ sau màn tăng tốc của những “ông lớn”. Tuyển Hà Lan của HLV Ronald Koeman đã xuất sắc vượt qua áp lực để thắng 2-1 tại Belarus trong đêm Chủ nhật, nên dù tuyển Đức cũng dễ dàng thắng 3-0 tại Estonia thì ngôi đầu vẫn không đổi chủ. Lúc này, Hà Lan dẫn đầu với 15 điểm, dù có cùng điểm số nhưng tuyển Đức chỉ xếp sau vì kém về hiệu số, trong khi Bắc Ailen tụt xuống thứ 3 với 3 điểm kém hơn. Ở lượt đấu áp chót, nếu Hà Lan có thể thắng trên sân Bắc Ailen và tuyển Đức thắng Belarus trên sân nhà, thì cả 2 “ông lớn” này sẽ dắt tay nhau đi tiếp.

Trong khi đó, sự căng thẳng thật sự đang diễn ra ở bảng E. Á quân World Cup 2018 đã trải qua một đêm thất vọng trên sân Xứ Wales, họ dù dẫn bàn từ sớm nhưng cuối cùng đã để Gareth Bale ghỡ hòa 1-1. Với kết quả này, Croatia dù vẫn trụ ở ngôi đầu với 14 điểm nhưng chỉ hơn 2 điểm so với vị trí nhì bảng của Hungary (đội thắng tối thiểu Azerbaijan 1-0 trên sân nhà đêm qua). Tuy nhiên, cả 2 đội này chỉ còn 1 trận trong tay, nên Slovakia (10 điểm) và Xứ Wales (8 điểm) vẫn thấy mình còn cơ hội trong 2 lượt trận của mình. Ở lượt trận tới ngày 16-11, nếu Xứ Wales thắng tại Azerbaijan còn Slovakia gây sốc đánh bại chủ nhà Croatia, thì cục diện phải chờ đến lượt trận cuối mới được phân định.

Tin cùng chuyên mục