Vòng loại EURO 2020: Phần Lan lập kỳ tích, Thụy Điển hoàn thành nhiệm vụ

Phần Lan lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền góp mặt ở vòng chung kết một kỳ giải lớn sau chiến thắng 3-0 trước Liechtenstein, và hôm thứ sáu cũng đã xác định thêm Thụy Điển giành suất sau chiến thắng ở Romania.

Phần Lan lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền góp mặt ở VCK. Ảnh: Daily Mail
Phần Lan lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền góp mặt ở VCK. Ảnh: Daily Mail

Tiền đạo Teemu Pukki, người cũng đang tỏa áng trong màu áo Norwich tại Premier League, tiếp tục sắm vai người hùng của tuyển Phần Lan. Sau bàn mở tỷ số của Jasse Tuominen, Teemu Pukki đã liên tiếp ghi bàn để nâng tổng số bàn thắng của mình ở vòng loại lên 9 bàn sau 9 trận. Với chiến thắng thứ 6, Phần Lan đã có 18 điểm và hơn 7 điểm so với đội thứ 3 là Hy Lạp, kết quả cũng đồng nghĩa họ đã giành suất trước lượt trận cuối vòng bảng.

Trước Phần Lan, tại bảng J, tuyển Italia đã sớm giành suất và cả vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Roberto Mancini vẫn chưa sẵn sàng dừng lại tháng ngày tươi đẹp này. Italia đánh bại chủ nhà Bosnia 3-0 để qua đó nối dài mạch toàn thắng ở vòng loại lên 9 trận, và thiết lập kỷ lục 10 chiến thắng liên tiếp trong lịch sử.

Tại bảng F, sau khi Tây Ban Nha đã giành tấm vé đầu tiên, thì sự cạnh tranh cho suất còn lại diễn ra giữa 3 đội là Thụy Điển, Na Uy và Romania. Tuy nhiên, xuất sắc hơn cả vẫn là Thụy Điển, khi chiến thắng 2-0 ngay trên sân của Romania đã giúp họ có lần thứ 6 liên tiếp góp mặt ở một VCK EURO. Hôm thứ sáu, Na Uy cũng đã xuất sắc đánh bại Faroe Islands 4-0, nhưng họ hiện chỉ mới 14 điểm, bằng với Romania nhưng kém 4 điểm so với Thụy Điển, nên chắc chắn không thể thay đổi cục diện ở lượt đấu cuối.

Vòng loại EURO 2020: Phần Lan lập kỳ tích, Thụy Điển hoàn thành nhiệm vụ ảnh 1 Thụy Điển xuất sắc lần thứ 6 liên tiếp dự VCK EURO. Ảnh: Getty Images

Cục diện ở bảng D tiếp tục cân bằng. Đan Mạch không mấy khó khăn để tạo nên chiến thắng hủy diệt 6-0 trước đội khách Gibraltar, nhưng Thụy Sĩ cũng đánh bại Georgia 1-0 trên sân nhà. Tương quan hiện tại, Đan Mạch đang dẫn đầu với 15 điểm, bám sát phái sau với 1 điểm kém hơn là Thụy Sĩ, trong khi đội thứ 3 là CH Ailen cũng đang có 12 điểm.

Nhưng ở lượt đấu cuối, Thụy Sĩ mới là đội có lợi thế lớn nhất vì chỉ làm khách trên sân đội “lót đường” Gibraltar (vốn toàn thua 7 trận, thủng lưới 25 bàn và chỉ ghi được… 2 bàn). Trong khi đó, Đan Mạch chỉ cần giành thêm 1 điểm, nhưng chắc chắn CH Ailen với lợi thế sân nhà sẽ không muốn điều đó xảy ra. Họ hòa nhau 1-1 ở lượt đi, và chỉ cần CH Ailen giành chiến thắng tại Dublin vào ngày 18-11 thì họ sẽ loại Đan Mạch.

Cho đến lúc này, đã xác định xong 12 cái tên giành quyền vào VCK, bao gồm tuyển Anh, CH Séc (bảng A), Ukraine (bảng B), Tây Ban Nha, Thụy Điển (bảng F), Ba Lan (bảng G), Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ (bảng H), Bỉ, Nga (bảng I), Italia, Phần Lan (bảng J).

Tin cùng chuyên mục