Vòng loại EURO 2020: Italia giành vé, Tây Ban Nha phải chờ vì mất điểm phút cuối

Italia trở thành đội tuyển thứ 2 sau Bỉ chính thức giành quyền góp mặt ở VCK EURO 2020, trong khi Tây Ban Nha thấy thành tích toàn thắng kết thúc khi để chủ nhà Na Uy gỡ hòa ở phút bù giờ cuối cùng.

Tuyển Italia ăn mừng ngày trở lại với ngày hội lớn của bóng đá thế giới. Ảnh: Getty Images
Tuyển Italia ăn mừng ngày trở lại với ngày hội lớn của bóng đá thế giới. Ảnh: Getty Images

Tiền vệ đang khoác áo Chelsea, Jorginho đã cụ thể hóa ưu thế của chủ nhà khi sút thắng quả phạt đền ở phút 63, trước khi Federico Bernardeschi đảm bảo chiến thắng 2-0 trước Hy Lạp sau đó 15 phút. Giành kết quả tuyệt đối sau 7 trận, Azzurri có 21 điểm và bỏ xa đội thứ 3 Armenia đến 11 điểm trước 3 lượt đấu cuối nên đã chính thức giành vé. Họ thậm chí cũng đảm bảo kết thúc ở ngôi đầu bảng J khi đang hơn Phần Lan đến 9 điểm và vượt trội về hiệu số.

Sau nỗi hổ thẹn không thể giành quyền dự World Cup 2014, thì tuyển Italia dưới quyền HLV Roberto Mancini đã phần nào khôi phục lại uy danh với năng lực ấn tượng - khi ghi 20 bàn chỉ thủng lưới 3 lần trong hành trình 7 trận toàn thắng. Và với việc sân Stadio Olimpico (Rome) nằm trong danh sách 12 sân đấu đăng cai, Azzurri cũng sẽ chơi 2 trận đầu tiên vòng bảng VCK EURO 2020 trước người hâm mộ đất nước mình.

HLV Mancini chia sẻ về thành tựu đầu tiên sau 18 tháng nỗ lực: “Chúng tôi đã rất cố gắng để xây dựng lại mọi thứ trong một khoảng thời gian ngắn. Thật không dễ dàng, nhưng bạn phải cảm ơn các cầu thủ, những người đã nhanh chóng phát triển về sự hiểu biết giữa họ. Đây là một đội có cá tính, có tinh thần chiến đấu và kỹ thuật rất tốt. Bây giờ, chúng tôi có một năm để cố gắng cải thiện và trở nên tốt hơn. Nhưng rõ ràng chúng tôi không còn kém xa so với các đội bóng tốt nhất châu Âu. Tôi rất vui và tự hào vì đã giúp đội tuyển vượt qua một bảng đấu khá khó khăn”.

Vòng loại EURO 2020: Italia giành vé, Tây Ban Nha phải chờ vì mất điểm phút cuối ảnh 1 Na Uy (giữa) đã khiến ngày vui của Tây Ban Nha bị trì hoãn. Ảnh: Getty Images

Tây Ban Nha đã bất ngờ đánh rơi điểm số đầu tiên tại vòng loại bảng F, Saul Niguez mở tỷ số cho đội khách ngay đầu hiệp 2 nhưng ở phút 90+4, thù thành Kepa Arrizabalaga đã phạm lỗi đáng tiếc để giúp Joshua King ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho chủ nhà Na Uy. Hiện có 19 điểm và đang bỏ xa đội thứ 3 là Romania đến 6 điểm, Tây Ban Nha vẫn đang ở rất gần với tấm vé dự VCK. Mặc dù vậy, vẫn không loại trừ kết quả vừa qua sẽ có tác động không tốt đến tâm lý của họ trong chyến du hành đến Thụy Điển (nhì bảng, 14 điểm) vào ngày 15-10. Trong một trường hợp hoàn hảo, nếu Tây Ban Nha có thể thắng tại Thụy Điển còn Romania không thắng khi chào đón Na Uy, thì thầy trò HLV Robert Moreno sẽ sớm giành vé đầu tiên của bảng đấu này.

Thủ thành Kasper Schmeichel đã chơi một trận đấu xuất sắc để giúp Đan Mạch đánh bại Thụy Sĩ 1-0 và qua đó bắt kịp điểm số 12 với đội dẫn đầu CH Ailen (đội vừa bất ngờ bị chủ nhà Georgia thủ hòa 0-0). Chốt chặn của CLB Leicester đã có liên tiếp các pha cứu thua trước những nỗ lực dứt điểm từ Granit Xhaka, Admir Mehmedi và Ricardo Rodriguez, trước khi Yussuf Poulsen ghi bàn quyết định ở phút 84 mang về chiến thắng quý giá cho Đan Mạch.

Ở lượt trận tiếp theo ngày 15-10, Đan Mạch sẽ không ra sân nhưng họ hoàn toàn có thể kỳ vọng Thụy Sĩ (thứ 3, 8 điểm nhưng đang chơi ít hơn 1 trong so với CH Ailen và Đan Mạch) trong nỗ lực xoay chuyển vận mệnh sẽ đánh bại đội khách CH Ailen để ngăn đối thủ bứt đi.

Tin cùng chuyên mục