Vòng loại EURO 2020: Hà Lan, Đức, Croatia và Áo giành vé

Hà Lan, Đức và á quân World Cup 2018, Croatia là những "ông lớn" cuối cùng khẳng định sự hiện diện của mình ở VCK EURO 2020, trong khi tuyển Áo cũng có lần thứ 3 góp mặt ở kỳ giải lớn nhất châu Âu.

“Sắc da cam” Hà Lan đã trở lại với một kỳ giải lớn sau 2 lần lỡ hẹn. Ảnh: Getty Images
“Sắc da cam” Hà Lan đã trở lại với một kỳ giải lớn sau 2 lần lỡ hẹn. Ảnh: Getty Images

Tuyển Hà Lan hồi sinh dưới quyền HLV Ronald Koeman đã đạt được mục tiêu mình cần, đó là giành ít nhất 1 điểm trên sân Bắc Ailen. Mặc dù đó là một trận chiến khó khăn, khi Hà Lan thấy bản thân may mắn sau cú sút phạt đền hỏng của đội trưởng đội chủ nhà Steven Davis, nhưng niềm vui trở lại một VCK giải đấu lớn sau khi đã bỏ lỡ EURO 2016 và World Cup 2018 đã lấn át tất cả. Trung vệ đội trưởng Virgil van Dijk bày tỏ: “Thành tích này có ý nghĩa rất lớn đối với các cầu thủ, và hy vọng cũng nhiều ý nghĩa với người dân Hà Lan. Chúng tôi đã bỏ lỡ 2 kỳ giải lớn gần nhất, chúng tôi muốn thể hiện tốt ở kỳ giải này nên nỗ lực chuẩn bị sẽ bắt đầu từ đây”.

Dù hoàn thành mục tiêu, nhưng kết quả hòa khiến Hà Lan để mất ngôi đầu bảng C về cho tuyển Đức, đội đã xuất sắc đánh bại đội khách Belarus 4-0 trong ngày tiền vệ Toni Kroos tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Đây là lần thứ 13 liên tiếp tuyển Đức góp mặt ở một VCK EURO, tuy nhiên, đoàn quân của HLV Joachim Loew vẫn còn mục tiêu cuối, là đánh bại Bắc Ailen trên sân nhà ở lượt trận cuối ngày 19-11 để kết thúc vòng bảng ở ngôi đầu. Hà Lan trong lượt trận cuối chỉ đón tiếp Estonia.

Croatia đã trải qua những thời khắc lo lắng, khi Robert Bozenik ghi bàn để giúp đội khách Slovakia dẫn trước tại Rijeka. Tuy nhiên, á quân thế giới đã kịp trở lại bắt đầu từ bàn cân bằng tỷ số của Nikola Vlasic ở phút 56, rồi lần lượt Bruno Petkovic và Ivan Perisic ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1. Với kết quả này, Croatia chắc chắn giành tấm vé đầu tiên với tư cách đội dẫn đầu bảng E, và bảng đấu chỉ còn chờ xem màn so đọ giữa Hungary và Xứ Wales. Hiện tại, Hungary đang xếp thứ 2 với 12 điểm, nhưng Xứ Wales sau chiến thắng 2-0 trước Azerbaijan hôm thứ bảy đã thu hẹp cách biệt chỉ còn 1 điểm. Ở lượt trận cuối ngày 19-11, đoàn quân của Ryan Giggs sẽ chào đón Hungary đến Cardiff và đó là cơ hội đang chờ họ.

Vòng loại EURO 2020: Hà Lan, Đức, Croatia và Áo giành vé ảnh 1 Á quân thế giới Croatia cũng đã vượt qua một kỳ vòng loại khó khăn. Ảnh: Getty Images

Tại bảng G, sau khi Ba Lan xuất sắc giành vé sớm trong tháng 10, và tiếp tục thắng 2-1 tại Israel hôm thứ bảy để chắc chắn kết thúc ở ngôi đầu. Thì tuyển Áo cũng đã giành tấm vé còn lại của bảng đấu sau khi đánh bại đội khách North Macedonia 2-1.

Trong khi đó, bảng I sớm ngã ngũ với việc tuyển Bỉ và Nga đã giành vé sớm, nhưng lượt trận đêm thứ bảy vẫn hấp dẫn bởi họ đang phân định ngôi đầu. Tuy nhiên, bất chấp tuyển Nga được chơi trên sân nhà, nhưng tuyển Bỉ lại có sự xuất sắc của “anh em nhà Hazard” - với Thorgan mở tỷ số còn Eden ghi cú đúp sau đó, bên cạnh một bàn của Romelu Lukaku - để qua đó giành chiến thắng thuyết phục 4-1. Như vậy, đoàn quân của HLV Roberto Martinez chưa để mất điểm nào trong 9 lượt đấu, và trận đón tiếp Cyprus vào ngày 19-11 là cơ hội để họ kết thúc kỳ vòng loại trong hoàn hảo.

Cho đến lúc này, đã xác định xong 16 cái tên giành quyền vào VCK, bao gồm tuyển Anh, CH Séc (bảng A); Ukraine (bảng B); Hà Lan, Đức (bảng C); Croatia (bảng E); Tây Ban Nha, Thụy Điển (bảng F); Ba Lan, Áo (bảng G); Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ (bảng H); Bỉ, Nga (bảng I); Italia, Phần Lan (bảng J).

Tin cùng chuyên mục