Vòng loại Asian Cup 2019: Hướng đến 1 chiến thắng thuyết phục

Phát biểu tại buổi họp báo trước trận đấu, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã khẳng định là sẽ chia tay đội tuyển sau trận đấu này để bàn giao lại cho tân HLV Park hang-seo. Ông sẽ quay về huấn luyện tiếp cho đội tuyển nữ nên cũng sẽ không nhận lời làm trợ lý cho ông Park nếu có được lời mời hợp tác…

Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho trận đấu. Ảnh: MINH HOÀNG
Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho trận đấu. Ảnh: MINH HOÀNG

Vì thế, cuộc so tài giữa đội tuyển Việt Nam và Campuchia vào tối 10-10 sẽ có nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Trên khán đài sẽ có tân HLV người Hàn Quốc Park hang-seo dự khán để chuẩn bị tiếp nhận đội tuyển vào hôm sau; ở dưới sân sẽ chứng kiến trận chia tay của HLV tạm quyền Mai Đức Chung; nếu thắng trận, đội Việt Nam sẽ đến thật gần với VCK Asian Cup 2019. Cuối cùng, tất cả đang cùng chờ đợi một trận đấu cống hiến của các tuyển thủ, vừa để làm quà chia tay HLV Mai Đức Chung và cũng là quà ra mắt ông thầy người Hàn Quốc.

So với trận lượt đi, rõ ràng là ở thời điểm hiện tại đội chủ nhà mạnh hơn rất nhiều. Tinh thần đang được ổn định dần sau chiến thắng tại Phnom Penh, lực lượng cũng mạnh hơn khi có sự trở lại của nhiều cựu binh; Trở về thi đấu trên mặt sân cỏ tự nhiên và dưới sự cổ vũ của khán giả nhà…

Khi ông Chung tuyên bố sẽ tiếp tục lối đá phòng ngự phản công khi tiếp đón Campuchia trên sân nhà, đã có ít nhiều dư luận không hài lòng khi cho là ông quá thận trọng. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ những người tiền nhiệm trước đó đã cho thấy sự thận trọng không bao giờ thừa. Trong tay ông Chung lúc này ngoài Văn Quyết, Quang Hải đang ổn định trong đội hình CLB Hà Nội thì việc Anh Đức tái xuất càng giúp cho bài phòng ngự phản công thêm chắc chắn.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đã có nhận xét: “Sự thận trọng của HLV Mai Đức Chung, tôi nghĩ sẽ không chỉ giúp tuyển Việt Nam thắng trận vào ngày 10-10 mà có thể đưa đội tiến vào vòng chung kết trong trường hợp không bàn giao sớm ghế HLV sau trận này…”.

Tuy nhiên, cũng có nhận định cho rằng tuyên bố trên chỉ là “đòn gió” của ông Chung, mà rất có thể tuyển Việt Nam sẽ chọn lối đá tấn công pressing ngay từ đầu, và sẽ là điều bất ngờ đối với đối phương. Với dàn cầu thủ hiện tại, đội Việt Nam đủ sức để làm điều đó khi mà hàng phòng ngự dù gì cũng đã an toàn hơn với sự xuất hiện của trung vệ Quế Ngọc Hải. Còn ở đội hình Campuchia, rõ ràng là quá phụ thuộc vào chân sút Chan Vathanaka nên sẽ không quá khó để hàng thủ tổ chức đánh chặn.

Nên nhớ, ông Chung đến nay vẫn là HLV duy nhất đưa 1 CLB Việt Nam vào đến trận bán kết AFC Cup khi cùng Becamex Bình Dương tham dự giải này vào năm 2009. Điều đó cho thấy ông cũng thuộc dạng "phù thủy" chứ chẳng chơi.

3 điểm xem ra khó thoát khỏi tay của đội tuyển Việt Nam, và vấn đề là chờ xem những thể hiện của các cầu thủ chủ nhà, nhất là sự bất ngờ từ những ý đồ chiến thuật của HLV Mai Đức Chung.

Tin cùng chuyên mục