2 giờ ngày 27-6

Vòng 1/8, Italia – Áo: Azzurri tiếp tục mạch thắng

Italia chứng tỏ được là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch Euro 2020 với phong độ hết sức ổn định. Nhưng Áo cho thấy tính thực dụng trong lối chơi và cả từng cầu thủ. Họ sẽ không từ bất cứ điều gì để ngăn cản Azzurri tiến bước.
Vòng 1/8, Italia – Áo: Azzurri tiếp tục mạch thắng

Đội bóng của ông Roberto Mancini toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, ghi 7 bàn và không thủng lưới lần nào để kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 30. Trong khi đó, Áo lần đầu tiên góp mặt ở vòng knock-out  Euro sau 2 trận thắng ở vòng bảng. HLV Franco Foda lên dây cót tinh thần cho các học trò của mình bẳng tuyên bố “Italia đang có chuỗi bất bại kỷ lục của riêng họ nhưng nó sẽ kết thúc. Nếu Áo thể hiện được phong độ như ở trận thắng Ukraine thì kỷ lục đó của Italia sẽ bị chặn lại”. 

Italia không chỉ thể hiện sức mạnh ổn định với 11 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường mà còn có đội hình khá chất lượng. Ông Mancini thay tới 8 vị trí ở trận cuối gặp xứ Wales song vẫn giành được thắng lợi. Chính vì thế, cựu HLV Manchester City không có hai cầu thủ quan trọng ở hàng thủ là trung vệ đội trưởng Chiellini và Florenzi ở cánh phải vì chấn thương chưa kịp bình phục nhưng vẫn không đáng lo. Acerbi sẽ chơi cặp trung vệ với Bonucci và Lorenzo trám vào vị trí của Florenzi. Thậm chí, ông Mancini còn có một trung vệ chất lượng khác là Bastoni và hậu vệ cánh phải khá tốt là Toloi.

Hàng tiền vệ có đôi điều khiến ông Mancini khó nghĩ, đó là Locatelli chơi khá tốt với Jorginho và Barella ở hai trận đầu tiên. Verratti trở lại sau chấn thương đầu gối đã có trận đấu hay với Xứ Wales. Có vẻ như ông Mancini nghiêng về phương án sử dụng Verratti ngay từ đầu hơn là Locatelli nhờ kinh nghiệm trận mạc dày dạn của ngôi sao PSG. Dù Chiesa nhận được danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận Italia – Xứ Wales nhưng tiền đạo Juventus chỉ có hy vọng vào sân từ hiệp 2 do bộ ba tấn công Immobile, Berardi và Insigne được giữ nguyên. 

Áo có được 4 bàn thắng sau 3 trận vòng bảng nhưng cơ hội chọc thủng lưới Italia không hề dễ dàng chút nào. Lần cuối cùng tuyển Italia thủng lưới là trận hòa 1-1 với Hà Lan hồi tháng 11 năm ngoái, tương đương với hơn 1000 phút giữ sạch lưới nhà.

HLV Foda được khuyến cáo hãy trả đội trưởng Alaba trở lại đúng vị trí sở trường hậu vệ trái. So với Italia thì lực lượng của Áo khá mỏng nên gặp khó khăn cho ông Foda trong việc triển khai lối chơi. Baumgartlinger, Hinteregger chấn thương chưa khỏe hẳn nhưng vẫn có mặt ở đội hình xuất phát. Nếu như Lazaro không kịp trở lại thi đấu vì chấn thương thì Áo sẽ chuyển sang chơi 3 trung vệ mà Alaba đá ở vị trí trung tâm. Áo sẽ chọn lối chơi phản công và đặt niềm hy vọng vào tiền đạo lắm tật Arnautovic ghi bàn để viết lại lịch sử như mong muốn của HLV Foda.

Lịch sử đối đầu cho thấy sự chênh lệch lớn: Áo thắng chỉ 12 trong 36 lần  chạm trán Italia. Họ không thắng được lần nào kể từ trận giao hữu thắng 2-1 tại Naples hồi… tháng 12-1960. Trong lúc đó là quãng thời gian Italia thống trị với 10 thắng và 3 hòa.


Đội hình dự kiến:
Italia: Donnarumma - Di Lorenzo, Acerbi, Bonucci, Spinazzola - Barella, Jorginho, Verratti - Berardi, Immobile, Insigne

Áo: Bachmann - Lainer, Dragovic, Hinteregger, Alaba - Laimer, Grillitsch, X.Schlager - Sabitzer, Baumgartner - Arnautovic

Dự đoán: Italia – Áo 2-0

Đa số các chuyên gia đều chọn Italia và sự nhất quán của họ cho thấy đidểm khác biệt giữa 2 đội. Báo chí tự hỏi, nếu cả thế giới đặt vào cửa Italia thì sao? Câu trả lời chính là tỷ lệ chấp đến 1 trái. 
Đừng quên là trong trận cầu knock-out, chấp 1 trái là rất, rất nhiều và những tay chơi sành sõi tất sẽ chọn nằm dưới để chờ xem Áo có thể cầm chân Italia đến bao giờ. Hãy hình dung, nếu Áo ghi bàn tước thì sao nhỉ, thị trường sẽ náo loạn và những ai chọn cửa trên bắt đầu thấy... lo lo, trong lúc ai chọn cửa dưới có thể... rung đùi.
Chính nhờ dân chơi theo cửa dưới nên thì trường thậm chí có thể chuyển thành 1 trái 1 trái rưỡi. Dù sao thì ta phải 'theo' Italia thôi, vì họ mới là đội đi tiếp.
Quan điểm của báo chí

Phóng viên Italia, Paolo Menicucci: Có quá nhiều sự nhiệt tình trong đội tuyển Ý đến nỗi mối quan tâm duy nhất của tôi là: Liệu họ có quá nhiệt tình hay không? Azzurri có mạo hiểm nghĩ về một trận tứ kết tiềm năng với Bỉ hoặc Bồ Đào Nha trước khi đối đầu với Áo? Roberto Mancini quá dày dạn kinh nghiệm để có thể mắc sai lầm như vậy và đang nỗ lực cảnh báo các cầu thủ của mình để tránh điều này. Tuy nhiên, đội bóng Ý đứng đầu bảng A tại Rome phải chấp nhận vai trò chiếu trên tại đây.

Phóng viên Áo Jordan Maciel: Áo không còn gì để mất ở Wembley. Không thể phủ nhận họ là đội yếu hơn trước những người Ý đáng gờm, nhưng đó là vai trò mà đội của Franco Foda có thể tận hưởng. Màn trình diễn của họ trước Ukraine đã cho thấy họ có khả năng khi vượt lên trước. Nếu họ có đủ can đảm để thực hiện cách tiếp cận tương tự vào thứ Bảy, phần thưởng có thể là ngọt ngào nhất.

Tiếng nói người trong cuộc
HLV tuyển Italia Roberto Mancini: "Áo có đội hình chất lượng, thi đấu năng nổ. Chúng tôi sẽ cần phải chơi một trận đấu tuyệt vời. Đó là phần thi mà bạn không thể mắc sai lầm, đó là vẻ đẹp của những giải đấu này. Bạn phải thắng bằng sức mạnh; không thể làm gì khác hơn".

Tiền đạo Italia, Lorenzo Insigne: "Chúng tôi đã xem một số trận đấu của Áo. Chúng tôi chưa thảo luận về bất kỳ chi tiết nào nhưng, từ những gì chúng tôi đã thấy, họ là một đội rất thể lực, có thể chạy và dồn ép trong toàn bộ trận đấu. Nhưng chúng tôi không để bản thân bị ảnh hưởng bởi họ mà sẽ chơi thứ bóng đá của mình. Tất cả những gì cần làm là bình tĩnh và chuẩn bị cho trận đấu này như tất cả những trận khác để ra sân và chơi một trận đấu tuyệt vời".

HLV tuyển Áo Franco Foda: "Đội tuyển đã đạt được điều gì đó ngoạn mục. Chúng tôi đã vào đến vòng 16 đội và bây giờ muốn làm hết sức để thực hiện bước tiếp theo và lọt vào tứ kết ở Munich. Chúng tôi tràn đầy tự tin và tập trung vào trận đấu. Italia là đội gây ấn tượng với tôi nhất. Họ tấn công tốt, chọn vị trí tốt và họ cũng mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi. Ngay cả trong trận đấu thứ 3, họ trông mạnh mẽ mặc dù đã thực hiện rất nhiều thay đổi. Họ là một đội nguy hiểm".

Tin cùng chuyên mục