“Vốn ODA bóng đá” từ Nhật Bản

Các đội tuyển quốc gia được tài trợ bởi các thương hiệu đến từ Nhật Bản. V-League do Toyota bảo đảm tài chính; Yamaha phát triển các trại hè bóng đá thiếu nhi và các đội tuyển nam, nữ quốc gia đều do những HLV Nhật Bản huấn luyện... Có thể nói bóng đá Việt Nam đang sống bằng nguồn vốn từ Nhật Bản.

Đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và nhà tài trợ Yanmar trong buổi lễ ký kết hợp đồng tài trợ cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: QUANG THẮNG Ảnh: QUANG THẮNG

Đấy là chưa kể hiện một hãng truyền hình trả tiền chuyên thể thao dự kiến sẽ mua quyền sản xuất chương trình và kinh doanh bản quyền V-League tại Việt Nam. Nếu công việc này hoàn thành, xem như các công ty Nhật Bản đã tham gia vào mọi lĩnh vực của bóng đá Việt Nam.

Về lý thuyết, có được sự hỗ trợ tài chính toàn diện và có uy tín như vậy thì không còn mong chờ gì hơn. Tuy nhiên, không thể “ngây thơ” cho rằng bóng đá Việt Nam phát triển đến mức khiến các thương hiệu hàng đầu thế giới ấy tham gia tài trợ để tìm kiếm các quyền lợi về hình ảnh. Phần lớn những bản hợp đồng tài trợ đến từ việc môi giới, tiếp thị của Công ty Quảng cáo Dentsu - vốn là đối tác được VFF giao quyền kinh doanh thương quyền các đội tuyển quốc gia và hiện đang lấn sân sang V-League. Với tầm vóc của một công ty quảng cáo hàng đầu thế giới và mối quan hệ chặt chẽ với các thương hiệu Nhật Bản, nên ngay trong thời điểm khó khăn của bóng đá Việt Nam, vẫn có những hợp đồng tài trợ lớn được thực hiện.

Bóng đá Việt Nam có vẻ “lên hương” nhờ các thương hiệu lớn từ Nhật Bản, nhưng nếu không biết cách sử dụng “nguồn vốn ODA” này, bức tranh màu xám vẫn chưa thể xóa nhòa. Ví dụ như Toyota tham gia tài trợ V-League chỉ một mùa bóng, nếu không hiệu quả họ sẽ rút lui, trong khi chất lượng của V-League 2015 hiện nay vẫn chưa cải thiện ngoài sự xuất hiện của lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai, đem khán giả đến sân đông hơn một chút. Sự có mặt của Toyota có thể sẽ “nâng tầm” V-League, nhưng nếu không nhân cơ hội này để tổ chức lại bộ máy kinh doanh thì một khi Toyota bỏ đi, sẽ khó có nhà tài trợ nào đủ rộng rãi để thay thế. Hoặc như sự có mặt của HLV Miura tại đội tuyển quốc gia vốn được Honda giới thiệu, bảo lãnh chứ VFF không phải là người trực tiếp đàm phán. Một phần lương không tiết lộ của HLV này do Honda chi trả và bóng đá Việt Nam có một HLV phù hợp. Tuy nhiên, điều này không khỏa lấp được sự bị động trong việc chọn lựa HLV của VFF và trong hơn một năm ông Miura làm việc, dễ dàng nhận thấy VFF hầu như đứng ngoài công tác chuyên môn của chuyên gia này. VFF đóng vai “ông chủ” nhưng dường như không có nhiều quyền hạn đối với công việc của HLV Miura.

Tóm lại, nguồn vốn từ Nhật Bản cho bóng đá Việt Nam sẽ không thể lâu dài khi chất lượng của nền bóng đá cũng như thành tích của đội tuyển quốc gia giậm chân tại chỗ. Nếu như không biết tận dụng nguồn vốn hiện nay để xây dựng lại nền tảng cho mình, một khi bị mất đi, bóng đá Việt Nam sẽ lại rơi vào cảnh khó khăn n

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất