Volkswagen giữa tâm bão, Bundesliga nguy cơ mất tài trợ

Vụ scandal lớn nhất trong lịch sử của hãng sản xuất xe hơi Volkswagen đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của tập đoàn này. CEO Martin Winterkorn của nhà sản xuất nước Đức cũng mới phải tuyên bố từ chức.

Hãng chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới đang điêu đứng sau khi họ thừa nhận về việc đã cho lắp một phần mềm nhằm che giấu đi mức phát thải thực sự và số lượng xe vi phạm được phát hiện trên toàn thế giới đã lên đến con số 11 triệu.

Volkswagen giữa tâm bão, Bundesliga nguy cơ mất tài trợ ảnh 1

Là người rất đam mê bóng đá nhưng Martin Winterkorn đã không còn là CEO của Volkswagen nữa.

Rất nhiều chuyên gia marketing nhận định rằng trước nguy cơ số tiền nộp phạt có thể lên đến con số hạng chục tỷ USD,  Volkswagen chắc chắn sẽ phải tìm cách hạn chế tối đa kinh phí cho các hoạt động tài trợ thể thao, và chắc chắn Wolfsburg cùng hàng chục đội bóng khác ở Bundesliga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Volkswagen rót khoản tiền vào khoảng 100 triệu EUR mỗi năm cho VfL Wolfsburg, CLB mà họ đang sở hữu. Hãng này cũng đồng thời có cổ phần tại Bayern Munich và đội bóng mới lên hạng, Ingolstadt, thông qua công ty thành viên là Audi; cũng như giữ vai trò đối tác chính chức của Cúp Quốc gia Đức.

Các CLB khác ở giải đấu hàng đầu nước Đức có hợp đồng tài trợ với Volkswagen có thể kể ra như Schalke 04, Hamburg SV hay đội bóng đang chơi ở giải hạng nhì là Eintrach Braunschweig. Cựu CEO Winterkorn cũng đang là thành viên ban điều hành của Bayern Munich.

“Gánh nặng tài chính đang hiển hiện rõ ràng và cũng rất đỗi bình thường khi họ cân nhắc lại những khoản tài trợ trong bóng đá”, chuyên gia xe hơi Juergen Pieper nói với Reuters.

Quan điểm này nhận được sự đồng thuận từ giáo sư Simon Chadwick, người giảng dạy chuyên ngành marketing và chiến lược kinh doanh thể thao tại Đại học Coventry của Anh. “Hẳn là nhiều người cũng thấy Volkswagen đang rất muốn tiết chế tối đa mọi khoản chi và đây là thời điểm mà thể thao sẽ không thể xuất hiện trong danh mục ưu tiên tài trợ của họ”, ông nói.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), tổ chức đã phát giác ra vụ gian lận này, cho biết số tiền phạt mà tập đoàn xe hơi của Đức phải gánh chịu có thể lên đến 18 tỷ USD. Sau khi vụ việc vỡ lở, giá cổ phiếu của  Volkswagen cũng đã giảm mạnh.

“Khi một tập đoàn phải vật lộn với những khó khăn về tài chính thì chi phí cho các hoạt động tiếp thị sẽ đứng ở tốp đầu trong danh mục chi tiêu cần phải cắt giảm tức khắc”, theo lời của Andre Buehler, Giám đốc Viện Nghiên cứu marketing trong thể thao của Đức.

Cựu Giám đốc điều hành Winterkorn là một người rất đam mê bóng đá, từng liên tục nỗ lực tài trợ cho các CLB Bundesliga dù cho vấp phải sự phản đối rất lớn từ Chủ tịch Ủy ban giám sát Ferdinand Piech.

“Volkswagen sẽ phải thận trọng hơn rất nhiều ở mảng này”, Piepr nói. Giáo sư Chadwick thì tỏ ý lo lắng khi mà hãng xe hơi này dù muốn không đổ thêm tiền vào bóng đá nữa thì đó cũng không phải là một điều dễ dàng.

“Volkswagen thấm đẫm văn hóa Đức, vậy cho nên rất khó để họ chấm dứt mối quan hệ với những CLB bóng đá. Bỏ lại những đội bóng trong khó khăn và xa lánh một lượng cổ động viên đông đảo có thể sẽ là một động thái phản tác dụng, và hậu quả sẽ càng thêm trầm trọng với Volkswagen”.

VŨ ĐỨC NGUYÊN

Đọc nhiều nhất

Chuyện lạ ở CLB bóng đá TPHCM

Chuyện lạ ở CLB bóng đá TPHCM

Sau khi cựu HLV đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura được bổ nhiệm làm HLV đội U20 Thái Lan, người ta mới phát hiện ra một sự thật thú vị, đó là ông Miura chưa làm việc ở đâu kể từ sau khi rời khỏi ghế HLV trưởng CLB bóng đá TPHCM.

Bóng đá quốc tế

Bóng đá Indonesia, vì đâu nên nỗi?

Indonesia vừa bị FIFA rút quyền đăng cai U20 World Cup cho dù sự kiện này chỉ còn 2 tháng nữa là khởi tranh. Điều đó cho thấy FIFA đã không thể “chịu đựng” được nữa và họ buộc phải sửa sai theo kiểu bất chấp hậu quả. Uy tín của bóng đá Indonesia và hình ảnh đất nước vạn đảo trên bờ vực suy giảm nghiêm trọng. Tổng thống Joko Widodo buộc phải “lệnh” cho Chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI), tỷ phú Erick Thohir, bay gấp sang Zurich (Thụy Sĩ) nhằm cứu vãn tình hình.