Võ sĩ từng tham dự Olympic 2016 Rogen Ladon: Muốn bảo vệ HCV hạng ruồi ở SEA Games 31

Từng giành quyền lọt vào VCK của Olympic Rio de Janeiro 2016 ở trong môn quyền Anh - hạng cân ruồi (đến 49kg), Rogen Ladon chính là võ sĩ có thực lực và đẳng cấp thuộc cấp độ thế giới tại hạng cân nhẹ nhất dành cho các nam quyền thủ ở kỳ SEA Games sắp sửa diễn ra tại Việt Nam, nơi quyền Anh sẽ tranh tài tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Rogen Ladon ở SEA Games 2019
Rogen Ladon ở SEA Games 2019

Võ sĩ sinh năm 1993 quê ở Bago là võ sĩ đẳng cấp thế giới. Anh đã từng giành HCB hạng dưới ruồi ở kỳ giải Vô địch châu Á diễn ra tại Bangkok hồi năm 2015. Trong cùng năm đó, anh cũng giành được HCĐ trong cùng hạng cân ở kỳ giải Vô địch thế giới do AIBA tổ chức tại Qatar.

Tuy là tấm HCĐ đó không đủ giúp anh thắng tấm vé tham dự VCK Olympic Rio de Janeiro 2016, thế nhưng, võ sĩ cao 1m65 người Philippines sau đó đã thắng suất dự Thế vận hội đầu tiên qua việc thắng vị trí thứ 2 ở Vòng loại tranh vé tham dự Thế vận hội của Khu vực châu Á - châu Đại dương.

Không may cho Ladon, ở VCK của Thế vận hội, anh đụng phải đối thủ cực mạnh là quyền thủ người Colombia Yuberjen Martinez. Dù được miễn vòng thi đấu đầu tiên (vòng 32), Ladon vẫn dễ dàng thất thủ với điểm số 0-3 trước Martinez ở vòng đấu thứ 16. Martinex sau đó lọt đến tận trận CK và giành HCB.

Tất nhiên, quay trở về đấu trường Đông Nam Á, Ladon chính là “ông trùm” ở hạng cân nhẹ nhất nhì này. Tại kỳ SEA Games diễn ra ở quê nhà hồi 3 năm về trước, anh đã “càn quét” tất cả mọi đối thủ dám cản đường và bước lên bục cao nhất với 3 trận thắng áp đảo.

Ở tứ kết, anh loại Aldom Suguro (Indonesia) với điểm số áp đảo 4-1. Ở bán kết, anh đánh thắng Mohamed Hanurdeen Bin Hamid (Singapore) với điểm số tuyệt đối 5-0. Không dừng lại ở đó, trong trận đấu chung kết, anh tiếp tục đấm Ammarit Yaodam (Thái Lan) tối tăm mặt mũi và tiếp tục thắng với điểm số áp đảo 5-0. Anh là 1 trong 5 võ sĩ nam Philippines giành HCV ở môn đấu quyền tại kỳ SEA Games quê nhà (trong số 7 võ sĩ lọt đến chung kết).

Tham vọng của Lado ở SEA Games tại Việt Nam vẫn là như cũ: Giành được thành tích cao nhất - bảo vệ tấm HCV. Lado vừa có thành ấn tượng mới đây nhất, khiến quyền Anh Philippines càng thêm tự tin khi đặt niềm tin vào anh: Giành HCV ở giải Thailand Open International Boxing Tournament hôm 9-4 sau khi đánh bại Amit Panghal (Ấn Độ, HCB giải VĐTG do AIBA tổ chức hồi năm 2019) với tỷ số 3-2.

HLV trưởng tuyển quyền Anh Philippines chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc. Tôi kỳ vọng Rogen sẽ thể hiện kinh nghiệm, bản lĩnh trong trận đấu ngày hôm nay và đó là điều mà anh ấy đã làm”. Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn quyền Anh Philippines (ABAP), ông Ed Picson đã lý giải lý do tại sao ABAP chọn Rogen thay vì Carlo Palaam (HCV hạng dưới ruồi ở SEA Games 2019) cho hạng cân ruồi tại SEA Games 31.

“Ladon là một võ sĩ đầy kinh nghiệm và có năng lực tác chiến đồng bộ. Cậu từng lọt đến Olympic Rio de Janeiro 2016, giành HCB ở kỳ Asian Games 2018 (tại Jakarta-Palembang). Cậu ấy đã thể hiện quyết tâm và sự can đảm trong vài tuần lễ tập luyện vừa qua, cậu ấy đã chứng tỏ được bản thân mình. Vì thế, ở thời điểm hiện tại, HLV đã chỉ ra rằng, giữa Ladon và Paalam, thì Ladon có trạng thái tốt hơn ở hạng cân ruồi”.

Tổng Thư ký của ABAP Marcus Jarwin Manalo nói rõ hơn về vai trò của Ladon: “Rogen thật sự đánh bại Amit ở giải đấu tại Thái Lan mới đây, mà Amit là võ sĩ hạt giống hàng đầu ở kỳ Olympic Tokyo hồi năm ngoái. Chính Ladon cũng đã đánh bại Carlo ở Á vận hội, Giải Vô địch thế giới và Vòng loại Olympic. Rogen sẽ đại diện cho chúng tôi ở hạng cân này. Cậu ấy cũng là thủ quân của đội tuyển vì đã từng chứng tỏ khả năng lãnh đạo - dẫn dắt của mình”.

Tin cùng chuyên mục