Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan: Bây giờ hoặc không bao giờ

Nữ tuyển thủ xuất sắc ở nội dung kumite của đội tuyển karate Việt Nam sẽ là một trong những gương mặt sẽ được chú ý tại giải vô địch quốc gia 2021 diễn ra ở Thanh Hóa. Ngoan đang quyết tâm thể hiện lại phong độ từng giúp cô giành nhiều giải quốc tế trước đây...
Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (trái).
Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (trái).

Không quá sức

 Tháng 11, Nguyễn Thị Ngoan thi đấu giải vô địch karate quốc gia 2021. Tháng 12, cô sẽ là một trong các tuyển thủ của đội tuyển quốc gia được đăng ký dự giải vô địch châu Á 2021. Phần lớn thời gian của năm, các võ sĩ karate chỉ tập luyện mà chưa được dự nhiều giải do ảnh hưởng bởi Covid-19 nên tất cả sẽ được trổ tài trên sàn đấu. 

Lẽ ra, Ngoan và một số tuyển thủ của đội tuyển karate Việt Nam được cơ hội dự vòng loại Olympic (tháng 6) ở Pháp để tìm một chiếc vé dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 nhưng chúng ta đã phải ngậm ngùi không tham gia vì ảnh hưởng của Covid-19 khiến đường bay khó khăn. 

Trở lại sau giai đoạn tâm lý bị ảnh hưởng vì stress, Nguyễn Thị Ngoan được chờ đợi sẽ đấu tốt trong các giải diễn ra ở 2 tháng cuối năm này. Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Sơn Hà từng bầy tỏ “ban huấn luyện luôn có sự kiểm tra sát sao và theo dõi chuyên môn của các VĐV. Vì vậy, những tuyển thủ tập trung ở đội tuyển như Nguyễn Thị Ngoan hay nhiều gương mặt khác đều tập luyện hiệu quả thì mới có cơ hội dự các giải quan trọng. Ban huấn luyện vẫn đánh giá tốt năng lực của nữ VĐV này”. 

Giải vô địch karate quốc gia là cuộc khởi động thật sự để cá nhân Ngoan đạt điểm rơi chuyên môn hiệu quả nhất khi tới Kazakhstan đấu vô địch châu Á. Nữ võ sĩ từng có những tấm huy chương quốc tế ở giải thuộc hệ thống thi đấu karate K1 thế giới (năm 2017, 2018) này đang cần sự thể hiện tốt nhất. HLV thuộc ban huấn luyện đội karate Quân đội (đơn vị chủ quản của Ngoan) cũng cho biết Nguyễn Thị Ngoan giữ được tính kỷ luật cao nhất trong tập luyện và tác phong sinh hoạt đồng thời đang có một tâm lý thoải mái nhất nên không hề bị áp lực nào trước giải đấu quan trọng.

Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan: Bây giờ hoặc không bao giờ ảnh 1 Các VĐV thi đấu nội dung kumite.
Giải châu Á là cơ hội tích lũy quan trọng

 “Hiện tại, kỹ chiến thuật của karate hiện đại đã thay đổi rất nhiều. Vì thế, chúng tôi hy vọng trong những năm tới khi dịch Covid-19 được kiểm soát, VĐV Việt Nam có nhiều giải quốc tế tham dự để tăng cường hơn. Bộ môn và cấp quản lý Tổng cục TDTT nỗ lực để cử đội tuyển dự giải châu Á ở Kazakhstan và chúng ta sẽ nắm rõ thêm những VĐV quốc gia khác đang có sự tiến bộ thế nào”, ông Vũ Sơn Hà phân tích. 

Đúng như ông Hà nói và dựa trên thực tế kết quả giải đấu cho thấy, VĐV rất nhiều quốc gia đã và đang đạt trình độ cao ở môn võ này. Trong 2 giải quan trọng gần nhất là Olympic Tokyo 2020 và vô địch thế giới 2021 (bế mạc ngày 21-11), những võ sĩ châu Á và Nhật Bản không chiếm ưu thế trong các hạng cân đối kháng (kumite). Vì vậy, sự tích lũy và tăng cường học hỏi là rất cần thiết. 

Trong hạng 61kg nữ tại giải vô địch châu Á 2021, Ngoan sẽ có cơ hội gặp những đối thủ như Toitonova Kymbat (Kyrgyzstan), Suzuki Maya (Nhật Bản), Ku Chih-Ling  (Đài Bắc Trung Hoa), Lim Jamie Christine  (Philippines)... đều là những người mạnh. Năm sau, đội tuyển karate Việt Nam có các giải đấu mục tiêu như SEA Games 31 hay Asian Games 19-2022 nên việc được thi đấu thực tế ở Kazakhstan là cách chuẩn bị hữu hiệu nhất cho nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan cùng đồng đội. Trong các buổi tập ở đội tuyển, Ngoan đều thể hiện tốt năng lực nên ra đấu thực tế chắc chắn cô sẽ không bị ảnh hưởng.

Giải vô địch karate quốc gia 2021 tổ chức tại NTĐ tỉnh Thanh Hóa và khai mạc ngày 25-11, kéo dài thi đấu tới 4-12. Giải năm nay diễn ra khép kín và quy tụ gần 300 VĐV của 30 đơn vị trong nước tranh 11 hạng cân đối kháng nam, 10 hạng cân đối kháng nữ, 2 nội dung đồng đội đối kháng nam, 2 nội dung đồng đội đối kháng nữ, 5 nội dung biểu diễn (kata). Sau giải, VĐV của đội tuyển karate Việt Nam gồm Nguyễn Thị Ngoan (61kg), Nguyễn Thị Phương (kata); Đinh Thị Hương (50kg), Hoàng Thị Mỹ Tâm (55kg), Hồ Thị Thu Hiền (68kg) và nam gồm Nguyễn Thanh Duy (60kg), Đặng Hồng Sơn (67kg), Chu Đức Thịnh (75kg), Đỗ Thành Nhân (84kg) sẽ dự giải vô địch châu Á lần thứ 17 ở Almaty (Kazakhstan) từ 18 tới 22-12.

Tin cùng chuyên mục