Võ sĩ kỳ cựu Manny Pacquiao tranh cử Tổng thống Philippines

Võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp kỳ cựu - Manny Pacquiao, người mới vừa để thua Yordenis Ugas và vẫn đang để ngỏ ý định giải nghệ, vừa lên tiếng cho biết, anh sẽ đứng ra tranh cử chức Tổng thống của đất nước Philippines vào năm sau, khi Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte hết hạn nhiệm kỳ. Điều đó cũng có nghĩa là, Pacquiao sẽ khép lại sự nghiệp thượng đài lừng lẫy!

Manny Pacquiao sẽ tranh cử Tổng thống Philippines
Manny Pacquiao sẽ tranh cử Tổng thống Philippines

Pacquiao đã chấp nhận đề cử của các đồng minh chính trị của mình trong kỳ Đại hội toàn quốc của đảng PDP-Laban (đảng cầm quyền), để trở thành Ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống đất nước Philippines của đảng phái này.

Động thái của Thượng nghị sĩ Pacquiao và đảng PDP-Laban được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đảng phái chính trị đối lập đề cử trợ lý lâu năm của Tổng thống đương nhiệm Duterte - Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go - làm Ứng cử viên Tổng thống của đáng phái này.

Với võ sĩ 42 tuổi từng 13 lần vô địch thế giới ở nhiều hạng cân khác nhau, việc anh tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị, từ Thượng nghị sĩ tranh cử lên chức Tổng thống của Philippines, dù có nghĩa là sẽ “treo găng vĩnh viễn”, nhưng thực chất, đó cũng chỉ là một bước tiếp nối con đường chiến binh mà anh đã vạch ra ngay từ những ngày đầu tiên.

Trước đây, anh đấu tranh vì chính bản thân, thậm chí vì gia đình mình, sau đó là vì danh dự và niềm tin của đất nước - người dân Philippines ở trên sàn đài; còn giờ đây, anh vẫn sẽ đấu tranh cho quyền lợi của nhân dân, cho sự hùng mạnh của đất nước Philippines theo một cách khác hơn, trực tiếp hơn - và rõ ràng hơn, không bằng đầu quyền mà bằng uy tín và những quyết sách chính trị, nếu đắc cử.

Pacquiao mạnh mẽ cho biết trong buổi live-stream trực tiếp của Đại hội: “Tôi là một chiến binh, và tôi vẫn luôn là một chiến binh cho dù ở trong hay là bên ở ngoài sàn đài. Tôi chấp nhận sự đề cử của các bạn với tư cách là Ứng cử viên cho chức Tổng thống của nước Cộng hòa Philippines”.

Sau đó, ở trên tài khoản Twitter của mình, Pacquiao cũng nhấn mạnh thêm một lần nữa: “Tôi mạnh dạn chấp nhận thử thách tranh cử chức Tổng thống Philippines. Chúng ta cần có tiến bộ. Chúng ta cần phải chiến thắng đói nghèo. Chúng ta cần một chính quyền phục vụ người dân một cách liêm chính, lòng trắc ẩn và minh bạch. Ngay vào lúc này. Tôi sẵn sàng vươn tầm để chấp nhận thách thức cho cương vị lãnh đạo một đất nước”.

Chia sẻ của võ sĩ luôn làm “lay động trái tim hàng triệu người Philippines” mỗi khi anh bước lên sàn đài tranh giành vinh quang, đã thu hút hơn 10 ngàn lượt người “yêu thích”, 4 ngàn lượt “dẫn lại” thông tin và gần 1 ngàn lượt phản hồi, trong đó có không ít “tín đồ quyền Anh” vốn ít khi quan tâm đến chính trị.

Quyết định tranh cử Tổng thống của Pacquiao cũng sẽ đặt dấu chấm hết những tranh cãi mà các HLV Justine Fortune (HLV thể lực) và Freddie Roach (HLV trưởng) nhằm vào nhau trong suốt thời gian vừa qua. Vì trận thua trước đối thủ người Cuba - Ugas, 2 vị HLV này không ngừng đổ thừa nhau qua lại.

Fortune cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ làm việc với Roach nữa. Ông ta đã có cáo buộc rằng, thất bại của Pacquiao trước Ugas là do lỗi của tôi. Ông ta đã nói điều đó sau lưng của tôi. Việc Manny chạy bộ trong công viên 6 ngày/tuần, theo Freddie là điều phi thực tế…”.

“Tôi đoán là, Freddie đã đưa nhà vật lý trị liệu Sean Hampton chen ngang vào đội khoảng 1 tuần trước khi trận đấu diễn ra. Tôi không biết liệu ông này đã từng làm việc với các võ sĩ hàng đầu hay chưa, nhưng không thể cứ thế mà leo lên và xoa bóp cho đôi chân của Pacquiao khoảng 30 phút ngay trước trận đấu như vậy. Đây là công thức hoàn hào cho phản ứng co giật cơ bắp sau đó và đó cũng chính xác là những gì đã xảy ra”, HLV Fortune đổ thừa ngược lại cho Roach…

Tin cùng chuyên mục