V-League thời Covid-19: Sân nhà còn là lợi thế?

10 trận thuộc 2 vòng đầu của V-League 2022, chỉ Hải Phòng tận dụng thành công yếu tố được chơi trên sân nhà để giành chiến thắng. Một mùa giải được dự báo khắc nghiệt, liệu sân nhà có còn lợi thế hay trở thành gánh nặng cho đội chủ nhà?

Hải Phòng là đội chủ nhà duy nhất chiến thắng ở 2 vòng đầu V-League 2022. Ảnh: ANH TRẦN
Hải Phòng là đội chủ nhà duy nhất chiến thắng ở 2 vòng đầu V-League 2022. Ảnh: ANH TRẦN

Thậm chí, chiến thắng của chủ nhà Hải Phòng trước Nam Định ở vòng 2 cũng đầy nghẹt thở và vất vả. Phải nhờ đến bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 của Mpande Joseph vào phút 90+5, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm mới khắc chế được tinh thần thi đấu lăn xả đến từ các cầu thủ đội khách. V-League 2022 đang mở đầu bằng sự kịch tính và hấp dẫn, đồng thời kéo theo dự đoán của giới mộ điệu trước giờ khai cuộc bị đảo chiều.

Trở về cao nguyên Pleiku ở vòng 2, HAGL được kỳ vọng có chiến thắng đầu tay khi gặp đội khách Hà Tĩnh đang trong cơn khủng hoảng. Ấy vậy, sân nhà cũng chẳng giúp được thầy trò HLV Kiatisak ca khúc khải hoàn. Trận ra quân V-League 2021, “chảo lửa” Thiên Trường từng chứng kiến Nam Định kiên cường quật ngã ứng viên cho chức vô địch Hà Nội FC đến 3 bàn không gỡ. Nhưng trong bối cảnh ra quân tương tự ở mùa giải 2022, đoàn quân HLV Nguyễn Văn Sỹ lại đầy chật vật để kiếm về 1 điểm trước ứng viên khác là HAGL.

Lấy ví dụ HAGL và Nam Định - 2 đội tiêu biểu chơi cực hay trên sân nhà cũng không thoát được cảnh “sát chủ” thì những CLB khác có phong độ phật phù sao dám khó đòi hỏi cao được? 10 trận ở V-League 2022 đã qua, chỉ chủ nhà Hải Phòng giành chiến thắng trước Nam Định vốn được đánh giá “kho điểm” ở sân khách. Ngoài ra, 5 chiến thắng giành cho đội khách và 4 trận bất phân thắng bại.

V-League thời Covid-19: Sân nhà còn là lợi thế? ảnh 1 HAGL không thể đánh bại Hà Tĩnh trong cơn khủng hoảng
Cuộc đua khắc nghiệt ở V-League, yếu tố sân nhà cực kỳ quan trọng để giúp các CLB sớm tìm ra công thức chiến thắng. Nhưng đồng thời, cũng tạo ra sức ép cho đội chủ nhà. Nếu có mặt trên sân Vinh trong thất bại 1-2 của SLNA trước Topenland Bình Định, không khó để bắt gặp những lời khó nghe từ trên khán đài trực tiếp dành cho thầy trò HLV Nguyễn Huy Hoàng với màn trình diễn bế tắc. Mặt tiêu cực trên khán đài này sẽ không chỉ xảy ra ở sân Vinh mà còn nhiều sân đấu khác nếu đội chủ nhà thi đấu tệ hại? Đó là tính lợi bất cập hại của sân nhà.

Thi đấu dưới tác động sâu sắc của dịch Covid-19, chắc chắn V-League 2022 vẫn còn nhiều biến số phía trước. Tác động của ngoại cảnh này sẽ khiến các CLB không có đội hình mạnh nhất, dẫn đến con tính phải thay đổi để phù hợp với yếu tố thực tiễn. Vậy nên, tính “sát chủ” nếu có tiếp tục xuất hiện ở những vòng tiếp theo thì cũng chẳng phải bất ngờ. Các đội bóng cần phải có sự chuẩn bị căng cơ, kỹ lưỡng và biết cách thích ứng với nghịch cảnh nếu không muốn sớm đối diện với khủng hoảng.

Tin cùng chuyên mục